Sagnir - 01.04.1988, Side 25

Sagnir - 01.04.1988, Side 25
Saltfiskurinn uar aðallifibrauð íbúa Nýfundnalands, en stuðlaði jafnframt að ósjálfstœði þeirra. kaupmanna. En ekki var ætlast til þess að menn tækju sér þar varan- 'ega bólfestu. Það fyrsta sem vekur athygli, þeg- ar litið er á sögu íbúa Nýfundna- lands, er það hvernig reynt var að hindra og takmarka fasta búsetu á eyjunum. Þetta var gert með því að banna ræktun og landbúnað.1 Hér á 'slandi réri bændaveldið aftur á roóti að því öllum árum að stemma stigu við búsetu við sjávarsíðuna og lausamennsku. Það voru kaupmenn sem ráku veiðar við Nýfundnaland og stjórn- uðu þessari fiskveiðinýlendu Breta. hegar landið byggðist urðu kaup- uiennirnir að tryggja, að íbúar Ný- fundnalands væri þeim bundnir um vörukaup þannig að fiskafurðir Þeirra kæmust örugglega í hendur haupmanna. Auk þess var hætta á Því að ef íbúunum yrði leyft að rækta land myndu fiskveiðar þeirra ^'nnka og arður kaupmanna þar nieð skerðast. Þegar búseta á Ný- fundnalandi hafði unnið sér fastan sess á 18. öld, styrktist staða haupmanna sem keyptu fiskinn því fjölskyldurnar urðu að fá salt, öngla °g nagla.2 Eitt af því sem einkenndi fiskveið- ar Nýfundnalendinga var að þær Voru bundnar við sumarið, en á ís- iandi var hægt að stunda sjóinn allt árið. Það kernur vel í Ijós á Nýfundna- iandi hvernig kaupmennirnir gátu farið með þjóðfélag, ef þeir réðu grundvallarþáttum þess s.s. eignar- haldi á landi og verslun.3 Þetta kerfi leiddi af sér ósjálfstæði fiskimanna og fjölskyldna þeirra og batt þá traustum böndum á klafa kaup- manna. En auðinn fluttu þeir svo með sér heim til Englands. Það varð því ekki til nein stétt eignamanna og þar sem einkaeign á landi var mikl- um takmörkunum háð, varð Ný- fundnaland eingöngu ein allsherjar verstöð án yfirbyggingar auk erfiðra samgangna. Þetta hafði í för með sér að íbúarnir fundu sig ekki sem menningarlega heild og mannleg samskipti urðu takmörkunum háð. Það var eiginlega það eina sem íbúar Nýfundnalands áttu sameigin- legt, að lifa af fiskveiðum. A Islandi voru hinsvegar landeig- endur og hér skapaðist sérstök menning vegna tengslanna við landið. Það er líklegt að andstaða landeigenda við heilsárs búsetu kaupmanna og tilurð verstöðva, hafi að einhverju marki komið í veg fyrir að Island þróaðist, eins og raun varð á með Nýfundnaland. Að minnsta kosti tryggði það bændum yfirráð yfir samfélaginu fram undir lok 19. aldar. Þetta olli því að ís- lendingar unnu flestir við landbún- að og héldu menningareinkennum sínum. Hefðu verstöðvar risið upp undir stjórn erlendra kaupmanna og/eða útgerðarmanna, þá hefði ís- lenskri menningu verið veruleg hætta búin. Á Nýfundnalandi hafa hin gjöfulu sumarfiskimið verið aðal auðlindin en það verstöðvarfyrirkomulag, sem áður er lítillega getið, hefur orðið til þess að viðhalda fátækt og mis- skiptingu auðsins. Ottar Brox lýsir þessu svo: En fiskimennirnir hafa samt sem áður fengið minnst af afrakstrin- um í sinn hlut. Fyrst unnu fiski- mennirnir fyrir útgerðarmenn frá Bristol, síðar gerðu þeir það sama fyrir kaupmenn sem dvöld- ust á eyjunni.4 Þetta hafði það í för með sér að fjár- magnið streymdi frá verstöðvarsam- félaginu, þar sem útgerðin var í höndum útlendinga, og heimamenn neyddir til að selja fiskinn á afarkjör- um sér til framfæris. Þróunin á Nýfundnalandi hefur síðan einkennst af því hversu hæg- fara uppbygging fiskveiða hefur ver- ið og þær mikið byggst á smáút- gerð. Þegar togaraútgerð hófst þar var hún fjármögnuð af kanadísku stjórninni. Þetta má rekja til þess að auðurinn sem skapaðist í landinu rann jafnóðum úr því aftur. Þess vegna var ekki fyrir hendi „kapítal" til að fjármagna togaraútgerð. Þrátt fyrir togarana hefur fjöldi smáútgerðarmanna, sem veiða og salta sjálfir, aukist.5 Þarna er freist- andi að álykta sem svo að fjármagns- skortur, í hinum dreifðu byggðum Nýfundnalands, sé orsökin. Ekki má heldur gleyma arfleifð frá gamalli tíð, þegar fjölskyldan varð að standa sjálfstæð gagnvart kaupmanninum og reyna að veiða nógu mikið til þess að hafa fyrir vetrarforðanum. Að auki má nefna að hafnarskilyrði gerðu mönnum kleift að stunda fisk- veiðar mjög víða á Nýfundnalandi og því urðu útgerðarstaðir margir og smáir. En þrátt fyrir það tel ég að hér geti fullt eins verið um hugarfarsleg- an þátt að ræða, eins og þann fjár- hagslega. Við þekkjum þá erfiðleika sem hefur verið við að stríða hjá ís- lenska samfélaginu þegar reynt hef- ur verið að breyta aldagömlum háttum, t.d. í búskap. SAGNIR 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.