SunnudagsMogginn

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

SunnudagsMogginn - 08.01.2012, Qupperneq 35

SunnudagsMogginn - 08.01.2012, Qupperneq 35
8. janúar 2012 35 Í stað þess að dreginn væri að nokkru dámur af þessu riti er yfirlæti og hlut- drægni hafin til vegs í nýju listasög- unni. Erfitt að skilja hverju sætir að svo margir eru fjarri eða settir á hliðarlín- una, sem þó hafa verið virkir í íslenzku myndlistarlífi, til að mynda lítið skrifað um Kristin Pétursson, kannski fyrsta hreina abstraktmálarann. Lakast að þegar um er að ræða fingurbrjóta í af- mælisritinu virðist það sallaklárt að hér er um meðvitaðan brotavilja, hofmóð, hroka og prakkaraskap að ræða. Þá virðist hafa verið mikil leynd yfir vinnubrögðunum og myndlistarmenn ekki beðnir um að fara yfir textana til að forðast villur og missagnir. Með vís- un til þess að málari nokkur fann fjórar missagnir í knöppum texta um sig, má gera ráð fyrir að villurnar séu miklu fleiri í öllum bindunum fimm og ættu þolendur óhikað að leiðrétta þær op- inberlega. Kannski hlutverk hugrakks listsögu- eða listfræðings (ef hann er til) að safna þeim saman eftir ítarlega rannsókn svo þær verði ekki skjalfestur partur listasögu okkar. Þá er vitað að allir skrifendur eru fjarri því fastagestir á listsýningum almennt viðurkenndra listhúsa, og sumir sjást jafnvel aldrei, en virðast samt geta mótað sér skoðanir úr fjarlægð, sem er svipað því að bók- menntarýnir láti ljós sitt skína varðandi ólesin rit. Þetta er háttur svokallaðra kontórista og bendiprika í listum sem nóg er af. Sumir þeirra virðast óneit- anlega eiga bágt með að komast út fyrir skólalóðina hvað skoðanir snertir, flest tillært innprentað og innmúrað. Slíkir reynast svo í þeim mæli viðkvæmastir fyrir gagnrýni, einkum ef hún er á rök- um reist, hugsa um það eitt að hefna sín á persónu viðkomandi, trúlega fyrir að vera ekki nægilega þægur og „trendy“. Þá er meira en lítið bagalegt fyrir les- endur að vita ekki hver einstakur af fræðingunum ber ábyrgð á textanum hverju sinni. Sennilega hraklegustu meðmælin að íslenzkir myndlistarmenn sem ég hef talað við eru upp til hópa óánægðir með vinnubrögðin enda eru þau býsna sérkennileg varðandi þjóðarlistasögu, heimildarrit sem að óbreyttu skal vitn- að til á næstu árum og áratugum. Þá vaknar sú spurning fyrir hverja og í hvaða tilgangi þessi listasaga sé skrifuð, einnig hvort íslenzk myndlist sé einka- mál fræðinga. – Auðvitað ber að taka ofan fyrir hugrekki og metnaði útgefandans, bækurnar eru hinar veglegustu, prent- verk og litgreining upp á það besta, en sitthvað þykir athugunarvert varðandi niðurröðun efnisþátta á síðurnar. Vita- skuld hlýtur allur þorri manna að vilja forvitnast meira um feril einstakra listamanna en tilviljunarkennd dreif- sýni eru fær um, og margur veltir fyrir sér af hverju markaðssetning skjól- stæðinga og samherja, nepótismi, vina- væðing, ásamt áróðri skuli hér hafa meira vægi en viðurkenningar og list- rænt mat. Leita jafnframt árangurslaust að sögulegu yfirliti „akvarellunnar“, vatnslitamynda í það heila, grafíklist- arinnar, risslistarinnar og ljósmynd- arinnar … Berlín Telja verður Þjóðverja með afbrigðum safnaglaða, bæði með hliðsjón af nútíð og fortíð og hér er Berlín að sjálfsögðu í forgrunni. Þýsku þjóðinni hefur í þeim mæli tekist að rísa upp úr öskustó seinni heimsstyrjaldarinnar að sumir fullyrða að þeir séu með alla Evrópu á bakinu fjárhagslega séð, í öllu falli Efna- hagsbandalagið. Og þó var þeim naum- ast í hag að skipta á þýska markinu, harðasta gjaldmiðli heims og evrunni, sýnist klár fórnarkostnaður sem ætti að vera til marks um lýðræðiskennd nú- verandi kynslóðar. Þá mun ekkert land í Evrópu né öllum heiminum hafa byggt aðra eins mergð safna og menning- arstofnana á undanförnum áratugum, og þeir eru enn að. Margar þjóðir leitast nú við að draga hér dám af, því ekki ber á öðru í ljósi mannkynssögunnar en að hér sé komin birtingarmynd, grunn- stoðir og kjölfesta öflugra þjóðríkja. Skyldi ekki viturlegt fyrir okkur á hjara veraldar að líta hér í eigin barm og meðtaka að áhugi og metnaður til and- legra athafna sé leiðin til velsældar, síð- ur prófgráður, handstýring og for- sjárhyggja. Að velferðarþjóðfélagið grundvallast ekki einungis á efnislegum þörfum heldur einnig andlegum. – Berlín er að öllu leyti hrikaleg borg, mikil um sig og fjölþætt, margt hefur verið endurbyggt í stíl fyrri tíma og svo eru nýju verslunarhverfin stórglæsileg, jafnvel um of, þótt ekki séu það einungis íburðurinn og umbúðirnar sem gilda eins og víðast hvar. Sýning sýninganna á meðan við örk- uðum um borgina má telja að hafi verið mannamyndir frá endurreisnartíma- bilinu í Bode-safninu á safnaeyjunni, sem lauk 20. nóvember en er nú í Met- ropolitan-safninu í New York, opnaði 21. desember og stendur til 18. mars 2012. Gríðarlega falleg sýning með perlu Leonardos af ungri stúlku með hreysi- kött í fanginu sem meintan hápunkt. Sennilega verða þeir sem hyggjast sjá hana vestra að tryggja sér miða í tíma því aðsóknin var yfirþyrmandi. Önnur sýning og engu ómerkari var „Dyr að dyrum“ í byggingu Martins Gropiusar í nágrenni Potsdamer-torgs sem er orðið að hálfgerðu furðuverki, einkum þegar kvöldar. Hún hefur með að gera sam- skipti Póllands og Þýskalands varðandi list og sögu í 1000 ár, og stendur til 9. janúar. Ég hafði einhvern veginn ekki gert sérlega miklar væntingar til hennar en annað átti eftir að koma í ljós. Helst hefði ég viljað vera heilan dag á staðn- um því fram kom að þessa hlið á Evr- ópu þekkti ég ekki svo náið. Sýningin inniber gífurlegan fróðleik um menn- ingarsamskipti þjóðanna og hin gull- fallega vel hannaða sýningarskrá, er hvorki meira né minna en 784 síður og er með fallegustu og efnisríkustu kata- lógum sem ég hef eignast um dagana. Að sjálfsögðu skoðuðum við nátt- úrusögusafnið, sem er stórfróðlegt, heimsóttum apana, forfeður okkar í dýragarðinum og urðu þar fagn- aðarfundir að minnsta kosti frá okkar hálfu, hvað sem þeir blessaðir hafa hugsað. En kannski var mesta undrið á safninu lítil gagnsæ marglytta sem sögð er hafa lifað í 500 milljónir ára. Flest annað sem við skoðuðum í borginni er ég þegar búinn að herma af í fyrri skrif- um, en auðvitað er efni í margar bækur að fjalla um þessa borg sem endurfæðist eftir hverja tortímingu. Dresden Það var með mikilli tilhlökkun sem við nálguðumst Dresden, þá sögufrægu borg, sem geymir gull og gersemar í hvers konar sjónlistum. Loks sá ég frú- arkirkjuna fögru sem enn var rústir ein- ar þegar ég var þar síðast, en hefur nú verið endurbyggð í sinni upprunalegu mynd. Fleira hafa íbúarnir lokið við að endurbyggja þótt ennþá skeri í augu hrollkaldir rússneskir tertubotnar. Ger- endur hafa notast við allt nýtilegt úr rústum kirkjunnar í bland við nýtt byggingarefni og er það einungis til prýði, en einnig áminningar. Nú hittum við vin minn Horst Zim- mermann, sem var forstöðumaður list- hallarinnar við Svanatjörn í Rostock, þar áður og á eftir, Albertinum í Dres- den. Innfædddur Dresdenbúi sem í 20 ár tók vel á móti íslenzkum listamönnum varðandi tvíæringinn í Rostock, og er- lendir hafa verið krossaðir fyrir drjúg- um minna. Upplifði loftárásirnar á borgina í stríðslok, sem var einn mesti glæpur átakanna miklu, borgin yfirfull af flóttamönnum sem höfðu leitað skjóls og árásin hafði enga beina hernaðarlega þýðingu. Zimmermann var með okkur dag hvern allan tímann og síðast vorum við einir á Borgarsafninu, hvar sjá má með öðru minjar frá árásinni. Hann tjáði okkur að við endurbyggingu borg- arinnar hefði verið stuðst við málverk eftir Bernardo Bellotto, sem fetaði í fót- spor frænda síns og meistara um mynd- efni, tók sér meira að segja af og til traustataki viðurnefni hans, Canaletto, sem aftur hét Giovanni Antonio Canal (1697-1768). Sá er stórum nafnkenndari og einna kunnastur fyrir „vedute“- málverk sín, sviðsmyndir af húsum og landslagi, og þetta tók lærisveinn hans einmitt upp eftir honum. Aðalsýningin í borginni að þessu sinni nefndist „Himneskur ljómi – Rafael, Dürer, Grünewald“ og er í Safni gömlu meistaranna, stendur til 8. janúar. Nafnkenndar guðsmóðurmyndir Rafaels líkt og sixtínska guðsmóðirin og guðs- móðirin frá Foligno eftir snillinginn, sem og marga fleiri óviðjafnanlega lista- menn. Afar vönduð sýning og síst var mannfjöldinn fjarri. Svo mikið var af guðsmóðurmyndum og öðrum trúar- legum myndefnum að mér létti stórum er ég skyndilega stóð frammi fyrir tveim dásamlegum málverkum eftir Jan Brue- gel 1, Flauels- og Blóma-Bruegel, en þær voru raunar af landslagi. Safnið í heild mjög gott og söfnin í Dresden frá- bær þótt sjálf borgin sé mesta gersemin. Kaupmannahöfn Minna þarf af vikudvöl í Kaupmanna- höfn að herma, nema helst að þessi gamla höfuðborg okkar í meira en 550 ár er stöðugum breytingum undirorpin, þeim ekki öllum góðum. Verið að gera Aðaljárnbrautarstöðina að nátt- úrulausum skyndibitastað sem fram- kallar djúp andvörp ef hugsað er til baka, allur virðuleiki á undanhaldi. Þá er kominn ljósgrænn litur á SAS- hótelið, og enn einu sinni er verið að róta í Ráðhústorginu. En góðar fréttir að sum aðalsöfnin nutu metaðsóknar 2011 þrátt fyrir að aðgangseyrir hafi verið tekinn upp aftur (!), og þótt Danir yrðu líka illa fyrir barðinu á heimskreppunni. Hún virðist hafa verið vítamínsprauta á listalífið og um víðan völl voru í gangi frábærar myndlistarsýningar … Hin endurbyggða frúarkirkja í Dresden. ’ Skyldi ekki viturlegt fyrir okkur á hjara ver- aldar að líta hér í eigin barm og meðtaka að áhugi og metnaður til andlegra athafna sé leiðin til velsældar, síður prófgráður, handstýr- ing og forsjárhyggja. Að velferðarþjóðfélagið grundvallast ekki einungis á efnislegum þörfum heldur einnig andlegum.

x

SunnudagsMogginn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.