Morgunblaðið - 15.11.2014, Síða 63

Morgunblaðið - 15.11.2014, Síða 63
MENNING 63 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 15. NÓVEMBER 2014 Báðar þessar bækur fjalla umljóð og greiningu þeirra.Sveinn Yngvi rýnir í kveð-skap allmargra skálda, allt frá Eggerti og Jónasi til Gyrðis Elías- sonar með hliðsjón af nýlegum les- hætti, vistrýni: hvernig skáldin skynja umhverfi sitt, náttúruna. Rómantíkin og arfleifð hennar er leið- arhnoðað. Þorsteinn spáir í tiltekin ljóð fjögurra skálda sem marka upp- haf nútímaljóðlistar að hans mati, Jó- hanns Sigurjónssonar, Jóhanns Jóns- sonar, Halldórs Laxness og Steins Steinars. Báðir hafa þeir víðfeðma þekkingu á stefnum og straumum, en Þorsteinn geldur varhug við þeim bókmenntalegu básum sem ljóð eru oft leidd á. Báðar þessar bækur eru vel skrifaðar og þær eru ánægjulegur lestur þeim sem hafa gaman af ljóð- um og víst komu mörg dæmi þeirra kunnuglega fyrir sjónir. Sveinn Yngvi les „Fjallið Skjald- breið“ með vistrýnum hætti í fyrsta kafla bókar, fjörlega og sannfærandi, en í næsta kafla fjallar hann almennt um náttúrulýsingar í ljóðum Jónasar en víkur síðan að náttúrunni í ljóðum þjóðskálda 19. aldar; þar ber hann þá saman Jónas og Preseren, þjóðarskáld Slóvena. Jónas segir í ljóði að tíminn vilji ekki tengja sig við hann og var svartsýnn, en straumar tímans föng- uðu hins vegar bæði hann og Preseren með hliðstæðum hætti eins og raunar fjölmörg önnur rómantísk skáld. Lær- dómsríkur lestur. Fjórði kafli fjallar um hið háleita, ógnvænlega, og er bráðskemmtilegur og upplýsandi, þar ber hátt greiningu á „Hafís“ sr. Matt- híasar og um leið horfir Sveinn Yngvi til ljóðs Shelleys um Mont Blanc. Auk þeirra koma Grímur Thomsen, Bjarni Thorarensen o.fl. að málinu. Næst er vikið að hjarðljóðum, sérstökum kveð- skap í andstöðu við hið háleita; í hjarð- ljóðum er dýrð náttúrunnar og ein- falds sveitalífs dásömuð, þar er smalinn áberandi; Steingrímur Thor- steinsson er hér maklega í nærmynd; hjarðljóð hafa annars lengi haft út- lenska skírskotun hér á landi. Kaflinn um ljóðagerð Huldu er þeim mun fróð- legri sem hún hefur dálítið verið í skugga, kannski vegna þess að þulur hafa ekki átt upp á pallborð bók- menntamanna; í raun er löngu kominn tími til endurmats á því. Sveinn Yngvi nefnir ekki „Lindina“, angurvært ljóð Huldu sem Eyþór Stefánsson samdi síðar við lag sem hljómaði í huga mér þegar ég las þennan kafla; andi lags og ljóðs í fullu samræmi við umfjöllun Sveins Yngva. Næst skrifar hann um einföld skáld og meðvituð í samræmi við kenningar Schillers. Einfaldi skáldskapurinn er eftirlíking náttúr- unnar, en meðvituðu skáldin gera sér ljósan muninn á veruleikanum og hug- sjóninni; í krafti þessa fjallar Sveinn Yngvi af skarpskyggni um eldri sem yngri ljóð; landslag hið innra kemur við sögu. Hver kynslóð mótar sýn á náttúruna sem síðan kallast á við hug- myndir fyrri tíðar manna; íronía nokk- uð áberandi eftir því sem nær dregur í tíma. Umfjöllunin um myrkviði Martins Heidegger fannst mér seig undir tönn, en Sveinn Yngvi greinir þar nokkur ljóð, m.a. eftir Jóhann Sig- urjónsson og Hannes Pétursson. Hei- degger spáði í skáldlega vist manna á jörðinni og hafði þar ýmislegt til mál- anna að leggja, sumt af flóknara tagi. Í „Fagurfræði óvissunnar“ tengir Sveinn Yngvi saman Keats og Snorra Hjartarson með læsilegum hætti og fallast verður á þau tengsl; neikvæð færni er hugtak sem þar kemur við sögu. Í lokakafla bókarinnar er fjallað um ferðina, gönguna, hvernig hún kristallast í ljóðum ýmissa skálda og tengist myndlist; hér eru skoðuð ljóð og ljóðbrot eftir Jóhann Sigurjónsson en einkum þó gönguljóð Gyrðis Elías- sonar. Allt er þetta skrifað af mikilli hugkvæmni og virðingu fyrir við- fangsefninu. Hitt er síðan annað mál að hver lesandi nýtur ljóða með sín- um hætti, yrkisefni, form, málbeiting og aðferð höfundar orkar með sínum hætti á hvern lesanda. Þannig getur greining ljóðs í frumparta eyðilagt lestr- arupplifunina; ég hef grun um að í framhaldsskólum séu ljóð jafnan eyrna- merkt tiltekinni stefnu og til prófs eru valin þau ljóð sem hægt er biðja nemendur um að finna í tiltekin greiningaratriði: myndmál, rím, hliðstæður, and- stæður o.s.frv. Ég held að margar ungar sálir verði afhuga ljóðalestri fyrir vikið. Of fáir ná að líma saman alla bútana og finna gæsahúð hrifn- ingarinnar! Nærfærin greining Bók Þorsteins er einkar fjörlega skrifuð og hann tekur upp í sig; hann er efins um tímabilaskipt- ingu í bókmenntasögu þar sem sundurleitum bók- menntum er skotið undir einn hatt. „Ein slík skjóða íslenskrar bókmenntasögu gengur undir nafninu NÝ- RÓMANTÍK“ (bls. 24). Það leynir sér þó ekki að Þorsteinn hefur víðtæka þekkingu á þeim „ism- um“ sem hann amast við og hann er afar vel að sér um meg- inlínur í evrópskum bókmenntum og skyggnist líka vestur um haf. Grein- ingar hans á ljóðum Jóhanns Sig- urjónssonar eru beinlínis ljúffengar og ég fellst á skilgreiningar hans á nútímaljóðlist. Hann notar talsvert rými fyrir Jóhann Jónsson, mest í „Söknuð“, en meira nýnæmi er að minni hyggju að greiningu hans á öðrum ljóðum Jóhanns sem hafa lengi dulist í skugganum af „Sökn- uði“. Eiginlega afsannar hann gamla og sprelllifandi fullyrðingu þess efnis að Jóhann Jónsson hafi verið eins- kvæðis-skáld. Púðrið í kaflanum um ljóð Laxness fer mest í að sanna að „Únglíngurinn í skóginum“ sé sym- bólskt kvæði en ekki súrrealismi, það er symbólik plús leikur eins og svo mörg ljóð Halldórs. Rökin eru sann- færandi. Mér fannst hins vegar full- langt seilst að túlka ýmis önnur ljóð Halldórs (t.d. bls. 148) sem eins konar kveðju til fortíðar sjálfs sín; mér finnst þessi ljóð vera að „láta orðin hoppa og hía út um borg og bí“ svo vísað sé í orð skáldsins, þau voru hlið- arspor frá skáldsagnarituninni, hvíld frá þrásetu yfir ótal orðum sem alls ekki voru neitt hopp og hí. Þorsteinn dregur upp þekkilega mynd af því ungmenni sem Halldór var þegar hann orti flest ljóð sín. „Tíminn og vatnið“ eftir Stein er síðasta viðfangsefnið, afskaplega nærfærin greining. Tíminn vildi ekki tengja sig við Jónas og „Tíminn og vatnið“ hafa aldrei bundist þeim sem þetta ritar sérstökum böndum. Ei að síður fannst mér gagnlegt og gaman að lesa þessa rýni Þorsteins sem horf- ir á kvæðabálkinn úr ótal áttum. Þeg- ar ég les þessi kvæði núna skynja ég einungis óræðar myndir, þar sem jafnan er teflt saman ólíkum merk- ingarmiðum sem verða að eigin veru- leika sem ekki verður endursagður með öðrum orðum. Víst finnst mér margar þessara mynda að sönnu fal- legar og hugvitsamlegar, en enginn skyldi reyna að finna þeim djúptæka merkingu af því að enginn lesandi getur líklega samsamað þær sínum eigin tilfinningum. Tvær bækur, lyklar að ljóðum. Ljómandi góðar bækur fyrir alla þá sem hafa áhuga á kveðskap. Frá- gangur allur af hálfu forlaga góður; hefði reyndar kosið að hafa litmyndir af málverkum í riti Sveins Yngva, en svarthvítar myndir sýna þó meira en ótal orð segja. Leiðrétting Í ritdómi 6. október sl. um bók Krist- jáns Jóhanns Jónssonar um Grím Thomsen sagðist ég sakna nafna- skrár. Það var glámskyggni. Hún er á sínum stað. Ég bið höfund og for- lag velvirðingar á þessari yfirsjón minni. Fræði Náttúra ljóðsins – Umhverfi íslenskra skálda bbbbn Eftir Svein Yngva Egilsson. Háskólaútgáfan, 2014. Kilja, 257 bls. SÖLVI SVEINSSON BÆKUR Fjögur skáld. Upphaf nútímaljóðlistar á íslensku bbbbn Eftir Þorstein Þorsteinsson. JPV útgáfa, 2014. Kilja, 240 bls. Morgunblaðið/Eggert Sveinn Yngvi „Allt er þetta skrifað af mikilli hugkvæmni og virðingu fyrir viðfangsefninu,“ segir um bók Sveins Yngva, Náttúra ljóðsins. Morgunblaðið/Kristinn Þorsteinn „Það leynir sér þó ekki að Þorsteinn hefur víðtæka þekkingu á þeim „ismum“ sem hann amast við…“ segir um fjörlega skrifað verk hans. Lyklar að ljóðum ur fyrir sig sviðið og fyllir út í það á þann hátt að það verður varla gert betur. Upprifjun á liðnum atburð- um, sem fjallað hefur verið um í öðrum bókum, fellur svo vel inn í söguna að hún virkar ekki sem end- urtekning heldur dýpkar frásögn- ina. Lýsingar á tíðarandanum falla eins og flís við rass og þó að Vinnu- fatabúðin hafi alltaf verið á Lauga- veginum passar hún ágætlega við Hverfisgötuna. Ljósmynd/Alfredo Garofano Sakamálahöfundurinn „Uppbygg- ing sögunnar er úthugsuð og sögu- persónur leiða lesandann örugglega frá fyrstu til síðustu blaðsíðu,“ segir um bók Arnaldar Indriðasonar. Siðfræðistofnun Háskóla Íslands stendur fyrir opnu málþingi í Norræna húsinu á laugardag klukkan 13, und- ir yfirskriftinni „Taugaefling og mörk mennsk- unnar“. Viðfangsefni málþingsins eru rannsóknir og hug- myndir sem hverfast um að efla starfsemi heilans og taugakerfisins. Með tilkomu lyfja, nýrrar tækni og annarra inngripa hafa vaknað áleitnar spurningar um starfsemi heilans og hvort og hvernig æski- legt sé að hafa áhrif á hann. Þá verður einnig fjallað um þróun gervigreindar og samspil manns og vélar. Þátttakendur verða m.a. María K. Jónsdóttir, taugasálfræðingur, Hermann Stefánsson, rithöfundur, Magnús Jóhannsson, sálfræðingur, Kristinn Rúnar Þórisson, fram- kvæmdastjóri Vitvélastofnunar, og Salvör Nordal, forstöðumaður Sið- fræðistofnunar. Dagskránni lýkur með sýningu heimildarmynd- arinnar Fixed þar sem fjallað er um hvað felist í heilbrigði og mögu- leikum á taugaeflingu. Taugaefling og mörk mennsku Salvör Nordal DÚKA KRINGLUNNI SÍMI: 533 1322 SMÁRALIND SÍMI: 564 2011 DUKA.IS Teppin frá Happy Habitat eru úr endurnýttri bómull og eru ótrúlega mjúk og notaleg á dimmum vetrarkvöldum.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.