Þjóðlíf - 01.10.1987, Qupperneq 37

Þjóðlíf - 01.10.1987, Qupperneq 37
Það eru einkum tveir kostnaðarliðir sem skilja ungar barnafjölskyldur frá öðrum: • Húsnæðiskostnaður. Varlega áætlað nemur hann að jafnaði 20 þús. krónum á mánuði, þó líklega sé hann talsvert hærri hjá flestum. • Dagvistarkostnaður. Heilsdags vistun hjá dagmóður kostar 11.600 krónur fyrir eitt barn á mánuði (fæði er þá innifalið). Y ngsta barnafólkið hefur ekki í önnur hús að venda. Það er skiljanlegt að fólk á frjósamasta aldri bregðist barneignahlutverki sínu þegar ^ostnaður þess umfram flesta aðra nemur lugum þúsunda króna á mánuði. Það fer ein- Hldlega ekki saman að fjárfesta í rándýru húsnæði og að eignast börn. Margt ungt fólk velur því eðlilega að fresta barneignum eða e'gnast færri börn en ella hefði orðið. Sumt barnafólk er svo lánsamt að hafa aðgang að móður- eða föðurforeldrum. Opinberar tölur sýna að hin gamalkunna ‘ettarfjölskylda, og sú samhjálp milli kyn- slóða sem henni tengist, er á hröðu undan- haldi, enda eru ömmurnar oft útivinnandi sjálfar. Smábarnaforeldrar verða því í aukn- um mæli að treysta á eigin styrk. Lítum því næst á kostnað ungs barnafólks Vegna dagvistunar: Um 3/4 smábarnamæðra (í Reykjavík) s'Unda launavinnu. Af þeim eru 40% í fullri vmnu (skv. vísbendingum úr Spurningavagni l'éhigsvísindastofminar, 1986). Mjög stór h|uti smábarna (a.m.k. í Reykjavík og ná- Sfannabyggðum) þarf því á dagvistun að halda. Yngstu, og jafnframt efnaminnstu, loreldrarnir eiga ekki aðgang að niður- §reiddri dagvistun hins opinbera. Þeim býðst uöeins langdýrasti dagvistarkosturinn, en Pað eru dagmæðurnar. Heilsdags vistun hjá Pugmóður kostar 11.600 krónur fyrir barn á mánuði. Ef mánaðarlaun móðurinnar eru 35 Þús. krónur jafngildir það að 1/3 tekna hennar fyrir skatt fari í pössun. sle Ungt barnafólk er því oft á milli steins og 8gju: Hár húsnæðiskostnaður knýr á um aó báðir foreldrar stundi launavinnu, en þar ■"-'m dagvistarkostnaður er svo hár, sérstak- ega ef foreldrarnir eru svo „ólánsamir" að e,ga tvö börn á forskólaaldri, er ávinningur- llln af því að móðirin vinni utan heimilis e,1ginn. í þessari erfiðu stöðu eru smábarna- °reldrum færar tvær leiðir til að atta sæmi- c8ra tekna án þess að þurfa að sjá á eftir s’órum hluta launanna í pössun: Mæðurnar geta stundað launavinnu C|ma, t.d. með því að gerast dagmæður. Fjölskyldufaöirinn getur bætt á sig vinnu. Samkvæmt niðurstöðum úr Spurninga- 'agni Félagsvísindastofnunar (1986) vinna sniábarnafeður að jafnaði sem svarar einum ’nnudegi lengur í viku hverri en aðrir karl- aienn. Vinnuvika smábarnafeðranna var 57 klst. INNLENT Hér að framan hefur verið sýnt fram á að ungu barnafólki er att út í rniklar fjárhags- legar þrengingar þar sem fátt er um undan- komuleiðir. í ljósi þessa er vart að undra að íslenskir foreldrar hafa að jafnaði tvöfalt lengra á milli barna en foreldrar annars stað- ar á Norðurlöndunum (fjögur ár hér í stað tveggja þar). Þetta langa bil milli fæðinga mætti túlka sem vísbendingu um að hér séu enn ónýttir möguleikar til verulegrar aukn- ingar barneigna. KYNSLÓÐAMISRÉTTI? Samkvæmt ný- legri sænskri könnun er ójöfnuður þar í landi meiri milli kynslóða en einstakra hópa laun- þega. Hagur ungra barnafjölskyldna var lakastur. Efnahagur fólks á aldrinum 45 - 65 ára var bestur. Orsakirnar ættu að hljóma kunnuglega: Eldri kynslóðin hafði hagnast á verðbólgu og hagstæðum lánum. Þó hefur verðbólga þar í landi aðeins verið brot af þeim ósköpum sem dunið hafa á okkur. Ef að líkum lætur er kjaramisrétti milli kynslóða mun meira hér en í Svíþjóð. Þeir sem marka stefnu í kjaramálum ættu að kanna þetta nánar. Auðvitað ákvarðast lífs- kjör fólks ekki at' laununum einum saman. Útgjöldin ráða þar miklu um einnig. íslensk kjarabarátta er stödd á villigötum. Launa- flokkaþjark og hagsmunagæsla launafólks hvert gagnvart öðru er út í loftið, enda fátt eins verðbólguhvetjandi. Það er þörf nýrra viðhorfa. STEFNA STJÓRNVALDA. Stefna stjórn- valda gagnvart barnafólki er svo ómarkviss og lítið hvetjandi til barneigna að réttara væri að tala um stefnuleysi. Þorri manna virðist sljór fyrir að slíka stefnu þurfi. Aðgerðaleysi stjórnvalda í fjölskyldumál- um virðist mælast ágætlega fyrir hjá nokkuð mörgum. Þetta fólk telur að opinber fjöl- skyldustefna muni óhjákvæmilega brjóta í bága við friðhelgi heimilisins. Menn bera fyr- ir sig frelsi einstaklingsins til að ráða sínum málum. Börn, barneignir og uppeldi skulu alfarið vera einkamál fjölskyldunnar. Svo hefur það alltaf verið og svo skuli það áfram vera. Rök sem þessi eru út í hött og þjóna litlum öðrum tilgangi en að slá ryki í augun á fólki. Með „fjölskyldustefnu" er vitaskuld ekki stefnt að „uppeldi undir ríkisforsjá" eða „stórabróður-samfélagi" heldur er verið að tryggja að ekki verði brotið á ungu fjöl- skyldufólki og hagur þess fyrir borð borinn, líkt og þráfaldlega hefur gerst. Stefnuleysi leiðir til skeytingarleysis. Ef í gildi væri markviss fjölskyldustefna þætti ekki við hæfi að leggja of ntiklar fjárhagsbyrðar á ungt barnafólk. Ef aðhalds væri þörf í þjóðarbú- skapnum yrðu álögur lagðar á önnur og breiðari bök. Nú eru sérstök innflutningsgjöld á barna- vögnum, bleijum og öðrum nauðsynja- varningi fyrir smábarnafjölskyldur. Hærri söluskattur er á ungbarnamat en öðrum mat, og svo mætti lengi telja. Ef í gildi væri virk fjölskyldustefna liðist stjórnvöldum ekki mismunun af þessu tagi. STUÐNINGUR. Þrátt fyrir ásakanir um stefnuleysi aðhafast stjórnvöld ýmislegt sem kemur sér vel fyrir barnatjölskyldur. Barna- fólk eru þó sjaldan sá markhópur sem aðstoð stjórnvalda beinist sérstaklega að. Oft er eins og barnafólkið hafi fengið að „fljóta með" öðrum. Opinber stuðningur við barnatjölskyldur er ekki á nokkurn hátt hvetjandi til barn- eigna . Húsnæðislánin, sem vafalaust er þýðingarmesta aðstoðin við ungt barnafólk, er dæmi um hvorutveggja: Smábarnafor- eldrar eru settir á bekk með öllum öðrum og njóta engra umframlánsréttinda. Barnatjöldi skiptir engu máli. Einstæðingar eiga ná- kvæmlega sama lánsrétt og smábarnafjöl- skyldur. Sama gildir um aldraða og aðra, jafnvel stóreignafólk, sem á skuldlausar eignir. Er furða að húsnæðislánakerfið riði tiffalls? Barnabætur eru óverulegar og koma næstum aldrei til útborgunar heldur eru þær dregnar frá skatti. Samkvæmt núgildandi kerfi jafngilda þær á bilinu tveggja til þriggja vikna launum. Til samanburðar má geta að dagvistarkostnaður fyrir eitt barn hjá dag- ntóður í heilt ár nemur 140.000 krónum. Getur barnafólk treyst því með tilkomu staðgreiðslu og virðisaukaskatts að það haldi sínum hlut? Að vísu er ekki af miklu að missa. Niðurgreiðslur á matvælum hafa lækkað á seinustu árum. Fyrstu aðgerðir nýrrar ríkis- stjórnar voru aö leggja sérstakan söluskatt á matvörur. Allt bitnar þetta harðar á barna- fjölskyldum en öðrum, því þær neyta hlut- fallslega mestrar matvöru. Fæðingarorlof var nýlega lengt og mun á næstu árum fara úr þremur í sex mánuði. Betur má ef duga skal. Þrátt fyrir þessa lengingu verðum við áfram langt á eftir þeirn þjóðum sem við miðum okkur helst við. í Svíþjóð og Finnlandi erfæðingarorlof þrefalt lengra en hér verður eftir fyrirhugaða leng- ingu. Opinber dagvistun er sá liður sem snýr að sveitar- og bæjarfélögunum að annast. Frá bæjardyrum ungs barnafólks eru horfur í dagvistarmálum dökkar. Dagvistarkerfi Reykjavíkurborgar riðar til falls vegna þess hve því er þröngur stakkur skorinn. Það fær ekki að vaxa í réttu hlutfalli við þá gífurlegu eftirspurnaraukningu sem orðið hefur. Þeim börnum fjölgar stöðugt sem fá ekki pláss á dagvistarheimilum borgarinnar. Biðtími ein- stæðra foreldra eftir dagheimilisplássi hefur nær þrefaldast á tjórum árum (sjá ársskýrslur Dagvistar Reykjavíkurborgar). Árið 1985 var meðalbiðtími eftir leikskólaplássi rúmt ár en allt upp í þrjú ár í þeim hverfum sem flest barnafólk býr. Börnum hjádagmæðrum 35 L
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.