Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 34
Fremur en ætla þetta kristni hæfir að telja lífssýnina hyggindi sem kristni byggir á. Steinar hafði vit á að hætta að mestu níði um Skagamenn eftir að hann hafði skrifað Blandað í svartan dauðann þótt hröslara- legt sjómannalíf hafi leitað inn í smásögur hans síðan hann sendi frá sér þessa skáld- sögu. Til dæmis hina ágætu smásögu „Pourquoi pas?“ Hann var mjög ein- strengingslegur í ádeilu sinni. Og ádeilu- höfundur var hann og af því tagi sem nú virðist með öllu af sér gengið. Þessi stór- kallalæti sem fóru mönnum misvel og hon- um alltaf illa. Tónninn er persónulegastur og áleitnastur í ádeilu hans þegar hann fer ekki beint að hlutunum heldur gerist stríð- inn, ísmeygilegur, nartar í feimnismálin og með æ ágengari hætti. Þetta grípur og keyrir mann áfram við lesturinn og er viðloðandi óværa lengi á eftir. Kannski var hann svona kvikindislegur hið innra. Ekki var maður- inn það sjálfur í viðkynningu eins og þú kannast kannski við. Þetta var gæðalegur og einlægur nákvæmnismaður sem stund- um átti það til að svara afdráttarlaust og jafnan var fylginn sér, það jafnvel í óregl- unni sem öðru. Sennilega er sögumaður fyrri verka hans aðferð sjálfs hans til að komast hjá frekari samfélagslegri mótun en óhjákvæmilegt var, persónugervi víxláhrifa milli manns og umhverfis þar sem hvort tveggja hafnar hinu. Sé þetta aðferð til að komast hjá því að mengast var ekki við öðru að búast en persónugervið yrði ómynd eins og sögumaður Siglíngar. Hann deildi á borgaraskapinn í ljóðræn- um hugleiðingum sem hann kallaði Þú upp úr því að hann sendi frá sér Blandað . . ., Skuggann og síðan Djúpið. Síðan kom ljóðasafnið Landans erþað lag (1976) sem er aðgengilegra en þessi verk öll, léttara á bárunni. Eftir útlitinu að dæma orti Steinar þegar lundin var jafnvægust. Er ekki nærri lagi að segja að fráfall þessa utangarðsmanns til skamms tíma marki tímamót? Þessar sjálfvöktu skáldskapartil- hneigingar sem gáfu af sér sérstæða mann- gerð í íslenska samfélaginu heyri til liðnum tíma? Hinn sérviskulegi maður sem fer einn og utanhallt við allt daglegt líf, á sér sama- stað í óskilgreindum kjallaraskonsum eða kvistherbergjum eða liggur inni hjá kunn- ingjafólki og syndgar endalaust upp á þá náðina. Þú kannast við hann úr eldri sögum Guðbergs. Sjálfur trúði Steinar því að and- inn væri með honum þótt hann hrektist og hann gæti beitt ofureflið vopni andagiftar- innar sem fylgdi sigur fyrr eða síðar. Nú- orðið hlær fólk að yfirlýsingum eins og þeim að ekkert bíti svo biturlega sem hefnd skáldsins. Sérviskan er bara della, af- sprengi hugar sem komist hefur hjá sér- fræðingsmeðferð og sér af þeim sökum allt með frumlegri sjón. Slíkt útsýni er ekki talið merkilegra en þótt maður flytji sig af einum hól á annan til að skoða útsýnið og svo vill til að enginn hefur asnast upp á þann hólinn fyrr. Núorðið er skáldskapur fag- vinna og stafi misbrestir í því sem á skjáinn er sett frá einkalífi skáldsins sem við hann situr eru sérfræðingar boðnir og búnir til að slétta úr misfellunum áður en kemur til útgáfu. Oftast áttar höfundurinn sig á að betur fer eftir en áður. Ef hann gerir það ekki er hann kominn í slóð Steinars og þar vill enginn vera sem ekki er von. Steinar er augljóslega aðalpersónan í Farðu burt skuggi (1971) og að sjá sem hann geri sér grein fyrir helstu ágöllum sínum þar. Hann dregur ekki dul á ráðleysið 32 TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.