Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 34
Fremur en ætla þetta kristni hæfir að telja lífssýnina hyggindi sem kristni byggir á. Steinar hafði vit á að hætta að mestu níði um Skagamenn eftir að hann hafði skrifað Blandað í svartan dauðann þótt hröslara- legt sjómannalíf hafi leitað inn í smásögur hans síðan hann sendi frá sér þessa skáld- sögu. Til dæmis hina ágætu smásögu „Pourquoi pas?“ Hann var mjög ein- strengingslegur í ádeilu sinni. Og ádeilu- höfundur var hann og af því tagi sem nú virðist með öllu af sér gengið. Þessi stór- kallalæti sem fóru mönnum misvel og hon- um alltaf illa. Tónninn er persónulegastur og áleitnastur í ádeilu hans þegar hann fer ekki beint að hlutunum heldur gerist stríð- inn, ísmeygilegur, nartar í feimnismálin og með æ ágengari hætti. Þetta grípur og keyrir mann áfram við lesturinn og er viðloðandi óværa lengi á eftir. Kannski var hann svona kvikindislegur hið innra. Ekki var maður- inn það sjálfur í viðkynningu eins og þú kannast kannski við. Þetta var gæðalegur og einlægur nákvæmnismaður sem stund- um átti það til að svara afdráttarlaust og jafnan var fylginn sér, það jafnvel í óregl- unni sem öðru. Sennilega er sögumaður fyrri verka hans aðferð sjálfs hans til að komast hjá frekari samfélagslegri mótun en óhjákvæmilegt var, persónugervi víxláhrifa milli manns og umhverfis þar sem hvort tveggja hafnar hinu. Sé þetta aðferð til að komast hjá því að mengast var ekki við öðru að búast en persónugervið yrði ómynd eins og sögumaður Siglíngar. Hann deildi á borgaraskapinn í ljóðræn- um hugleiðingum sem hann kallaði Þú upp úr því að hann sendi frá sér Blandað . . ., Skuggann og síðan Djúpið. Síðan kom ljóðasafnið Landans erþað lag (1976) sem er aðgengilegra en þessi verk öll, léttara á bárunni. Eftir útlitinu að dæma orti Steinar þegar lundin var jafnvægust. Er ekki nærri lagi að segja að fráfall þessa utangarðsmanns til skamms tíma marki tímamót? Þessar sjálfvöktu skáldskapartil- hneigingar sem gáfu af sér sérstæða mann- gerð í íslenska samfélaginu heyri til liðnum tíma? Hinn sérviskulegi maður sem fer einn og utanhallt við allt daglegt líf, á sér sama- stað í óskilgreindum kjallaraskonsum eða kvistherbergjum eða liggur inni hjá kunn- ingjafólki og syndgar endalaust upp á þá náðina. Þú kannast við hann úr eldri sögum Guðbergs. Sjálfur trúði Steinar því að and- inn væri með honum þótt hann hrektist og hann gæti beitt ofureflið vopni andagiftar- innar sem fylgdi sigur fyrr eða síðar. Nú- orðið hlær fólk að yfirlýsingum eins og þeim að ekkert bíti svo biturlega sem hefnd skáldsins. Sérviskan er bara della, af- sprengi hugar sem komist hefur hjá sér- fræðingsmeðferð og sér af þeim sökum allt með frumlegri sjón. Slíkt útsýni er ekki talið merkilegra en þótt maður flytji sig af einum hól á annan til að skoða útsýnið og svo vill til að enginn hefur asnast upp á þann hólinn fyrr. Núorðið er skáldskapur fag- vinna og stafi misbrestir í því sem á skjáinn er sett frá einkalífi skáldsins sem við hann situr eru sérfræðingar boðnir og búnir til að slétta úr misfellunum áður en kemur til útgáfu. Oftast áttar höfundurinn sig á að betur fer eftir en áður. Ef hann gerir það ekki er hann kominn í slóð Steinars og þar vill enginn vera sem ekki er von. Steinar er augljóslega aðalpersónan í Farðu burt skuggi (1971) og að sjá sem hann geri sér grein fyrir helstu ágöllum sínum þar. Hann dregur ekki dul á ráðleysið 32 TMM 1993:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.