Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 34
Fremur en ætla þetta kristni hæfir að telja lífssýnina hyggindi sem kristni byggir á. Steinar hafði vit á að hætta að mestu níði um Skagamenn eftir að hann hafði skrifað Blandað í svartan dauðann þótt hröslara- legt sjómannalíf hafi leitað inn í smásögur hans síðan hann sendi frá sér þessa skáld- sögu. Til dæmis hina ágætu smásögu „Pourquoi pas?“ Hann var mjög ein- strengingslegur í ádeilu sinni. Og ádeilu- höfundur var hann og af því tagi sem nú virðist með öllu af sér gengið. Þessi stór- kallalæti sem fóru mönnum misvel og hon- um alltaf illa. Tónninn er persónulegastur og áleitnastur í ádeilu hans þegar hann fer ekki beint að hlutunum heldur gerist stríð- inn, ísmeygilegur, nartar í feimnismálin og með æ ágengari hætti. Þetta grípur og keyrir mann áfram við lesturinn og er viðloðandi óværa lengi á eftir. Kannski var hann svona kvikindislegur hið innra. Ekki var maður- inn það sjálfur í viðkynningu eins og þú kannast kannski við. Þetta var gæðalegur og einlægur nákvæmnismaður sem stund- um átti það til að svara afdráttarlaust og jafnan var fylginn sér, það jafnvel í óregl- unni sem öðru. Sennilega er sögumaður fyrri verka hans aðferð sjálfs hans til að komast hjá frekari samfélagslegri mótun en óhjákvæmilegt var, persónugervi víxláhrifa milli manns og umhverfis þar sem hvort tveggja hafnar hinu. Sé þetta aðferð til að komast hjá því að mengast var ekki við öðru að búast en persónugervið yrði ómynd eins og sögumaður Siglíngar. Hann deildi á borgaraskapinn í ljóðræn- um hugleiðingum sem hann kallaði Þú upp úr því að hann sendi frá sér Blandað . . ., Skuggann og síðan Djúpið. Síðan kom ljóðasafnið Landans erþað lag (1976) sem er aðgengilegra en þessi verk öll, léttara á bárunni. Eftir útlitinu að dæma orti Steinar þegar lundin var jafnvægust. Er ekki nærri lagi að segja að fráfall þessa utangarðsmanns til skamms tíma marki tímamót? Þessar sjálfvöktu skáldskapartil- hneigingar sem gáfu af sér sérstæða mann- gerð í íslenska samfélaginu heyri til liðnum tíma? Hinn sérviskulegi maður sem fer einn og utanhallt við allt daglegt líf, á sér sama- stað í óskilgreindum kjallaraskonsum eða kvistherbergjum eða liggur inni hjá kunn- ingjafólki og syndgar endalaust upp á þá náðina. Þú kannast við hann úr eldri sögum Guðbergs. Sjálfur trúði Steinar því að and- inn væri með honum þótt hann hrektist og hann gæti beitt ofureflið vopni andagiftar- innar sem fylgdi sigur fyrr eða síðar. Nú- orðið hlær fólk að yfirlýsingum eins og þeim að ekkert bíti svo biturlega sem hefnd skáldsins. Sérviskan er bara della, af- sprengi hugar sem komist hefur hjá sér- fræðingsmeðferð og sér af þeim sökum allt með frumlegri sjón. Slíkt útsýni er ekki talið merkilegra en þótt maður flytji sig af einum hól á annan til að skoða útsýnið og svo vill til að enginn hefur asnast upp á þann hólinn fyrr. Núorðið er skáldskapur fag- vinna og stafi misbrestir í því sem á skjáinn er sett frá einkalífi skáldsins sem við hann situr eru sérfræðingar boðnir og búnir til að slétta úr misfellunum áður en kemur til útgáfu. Oftast áttar höfundurinn sig á að betur fer eftir en áður. Ef hann gerir það ekki er hann kominn í slóð Steinars og þar vill enginn vera sem ekki er von. Steinar er augljóslega aðalpersónan í Farðu burt skuggi (1971) og að sjá sem hann geri sér grein fyrir helstu ágöllum sínum þar. Hann dregur ekki dul á ráðleysið 32 TMM 1993:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.