Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 45
syngur ekki, hún er „barmafull af hryggð“ og með því að tilheyra til hálfs „undirheim- um“ vísar hún strax til dauðans. Vatn tengist reyndar oft dauðsföllum hjá Lorca, sérstak- lega eru drukknuð börn skáldinu hugleikin. En það vatn sem bömin dmkkna í er ævin- lega kyrrt, bmnnar og vatnsból; rennandi vatn er skáldinu hins vegar tákn frjósemi og lífskrafts, einsog blóðið. Að vatn tákni sköpunarkraft lífsins liggur beint við hjá skáldi frá Andalúsíu, það er eðli vatnsins að gera jörðina frjóa, svala lífsþorsta moldar- innar. í verkum Lorca er einfaldast að benda á hliðstæðu í leikritinu Yermu, þar sem sjálfur titillinn tengir aðalpersónuna við ófrjótt land, þurrt land, Hrjóstra gæti hún heitið hjá róttækum íslenskara. Hana vantar vatn, nýtt blóð af sínu blóði. Ég held að viðlag spænska textans víki einmitt beint að spurningunni um frjósemi: Duérmete, clavel, que el caballo no quiere beber. Duérmete, rosal, que el caballo se pone a llorar. Sofnaðu, nellika, / því hesturinn vill ekki drekka. / Sofnaðu, rósarunni, / því hesturinn brestur f grát. * Sof þú, baldursbrá, því mannlaus bíður hestur úti í á. Blunda, rósin rjóð, því niður hestsins vanga vætlar blóð. Spænska skáldið biður gróður jarðar að sofna — blómstra ekki, getum við ályktað — því hesturinn vilji ekki drekka og gráti; íslenska skáldið biður gróðurinn að sofa því hesturinn standi mannlaus úti í ánni, mann- laus og blóðugur. Samhengið í orðræðu íslenska ljóðsins virðist vera eitthvað á þá leið að baminu sé sagt að sofa einsog blóm- in því úti sé eitthvað óhreint á kreiki: við skulum ekki vaka um dimmar nætur. Sam- hengi spænska textans virðist vera að bam- ið eigi að sofna því náttúran sé að sofna, og hún sofni af því að hesturinn vilji ekki drekka vatnið. Annars hlýtur túlkun á þess- um ljóðlínum spænska textans að taka mið af leikritinu sem hann er hluti af, en þar líkir Lorca mannfólkinu markvisst og stöðugt við blóm og jurtir, gróður sem vex upp af jörðinni, þarf vatn og sem hægt er að skera og höggva „í blóma lífsins". Á tveimur öðrum stöðum í leikritinu er minnst á nell- ikur,6 og í báðum tilfellunum eru þær tengd- ar karlmennsku og frjósemi; rósir tengjast auðvitað konum og kvenleika, enda minna útspmngnir knúppar rósarinnar á fagurlega þrútna skapabarma. Bamið sjálft er hins vegar tengt þriðju jurtinni: „Mi niho está como una dalia“ segir móðirin um sveininn þegar söngnum er lokið: „bamið mitt lítur út einsog glitfífill". Gróður jarðar á semsagt að sofna í mynd beggja kynja, eða kynin í mynd jurta, þau geta ekki blómstrað af því að hesturinn vill ekki drekka vatnið. En af hverju þarf hest- urinn að drekka vatnið? Þorstinn Hestar koma víða fyrir í ljóðum og leik- ritum Lorca. Segja má að tákngildi þeirra sé tvenns konar: í reiðmannsljóðunum eins- og „Söng reiðmannsins", sem hefur verið þýddur oftar en einu sinni á íslensku, kemur hesturinn fram sem verkfæri feigðarinnar: reiðmennirnir em allir á leið í dauðann. TMM 1993:2 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.