Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 45
syngur ekki, hún er „barmafull af hryggð“ og með því að tilheyra til hálfs „undirheim- um“ vísar hún strax til dauðans. Vatn tengist reyndar oft dauðsföllum hjá Lorca, sérstak- lega eru drukknuð börn skáldinu hugleikin. En það vatn sem bömin dmkkna í er ævin- lega kyrrt, bmnnar og vatnsból; rennandi vatn er skáldinu hins vegar tákn frjósemi og lífskrafts, einsog blóðið. Að vatn tákni sköpunarkraft lífsins liggur beint við hjá skáldi frá Andalúsíu, það er eðli vatnsins að gera jörðina frjóa, svala lífsþorsta moldar- innar. í verkum Lorca er einfaldast að benda á hliðstæðu í leikritinu Yermu, þar sem sjálfur titillinn tengir aðalpersónuna við ófrjótt land, þurrt land, Hrjóstra gæti hún heitið hjá róttækum íslenskara. Hana vantar vatn, nýtt blóð af sínu blóði. Ég held að viðlag spænska textans víki einmitt beint að spurningunni um frjósemi: Duérmete, clavel, que el caballo no quiere beber. Duérmete, rosal, que el caballo se pone a llorar. Sofnaðu, nellika, / því hesturinn vill ekki drekka. / Sofnaðu, rósarunni, / því hesturinn brestur f grát. * Sof þú, baldursbrá, því mannlaus bíður hestur úti í á. Blunda, rósin rjóð, því niður hestsins vanga vætlar blóð. Spænska skáldið biður gróður jarðar að sofna — blómstra ekki, getum við ályktað — því hesturinn vilji ekki drekka og gráti; íslenska skáldið biður gróðurinn að sofa því hesturinn standi mannlaus úti í ánni, mann- laus og blóðugur. Samhengið í orðræðu íslenska ljóðsins virðist vera eitthvað á þá leið að baminu sé sagt að sofa einsog blóm- in því úti sé eitthvað óhreint á kreiki: við skulum ekki vaka um dimmar nætur. Sam- hengi spænska textans virðist vera að bam- ið eigi að sofna því náttúran sé að sofna, og hún sofni af því að hesturinn vilji ekki drekka vatnið. Annars hlýtur túlkun á þess- um ljóðlínum spænska textans að taka mið af leikritinu sem hann er hluti af, en þar líkir Lorca mannfólkinu markvisst og stöðugt við blóm og jurtir, gróður sem vex upp af jörðinni, þarf vatn og sem hægt er að skera og höggva „í blóma lífsins". Á tveimur öðrum stöðum í leikritinu er minnst á nell- ikur,6 og í báðum tilfellunum eru þær tengd- ar karlmennsku og frjósemi; rósir tengjast auðvitað konum og kvenleika, enda minna útspmngnir knúppar rósarinnar á fagurlega þrútna skapabarma. Bamið sjálft er hins vegar tengt þriðju jurtinni: „Mi niho está como una dalia“ segir móðirin um sveininn þegar söngnum er lokið: „bamið mitt lítur út einsog glitfífill". Gróður jarðar á semsagt að sofna í mynd beggja kynja, eða kynin í mynd jurta, þau geta ekki blómstrað af því að hesturinn vill ekki drekka vatnið. En af hverju þarf hest- urinn að drekka vatnið? Þorstinn Hestar koma víða fyrir í ljóðum og leik- ritum Lorca. Segja má að tákngildi þeirra sé tvenns konar: í reiðmannsljóðunum eins- og „Söng reiðmannsins", sem hefur verið þýddur oftar en einu sinni á íslensku, kemur hesturinn fram sem verkfæri feigðarinnar: reiðmennirnir em allir á leið í dauðann. TMM 1993:2 43
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.