Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 45
syngur ekki, hún er „barmafull af hryggð“ og með því að tilheyra til hálfs „undirheim- um“ vísar hún strax til dauðans. Vatn tengist reyndar oft dauðsföllum hjá Lorca, sérstak- lega eru drukknuð börn skáldinu hugleikin. En það vatn sem bömin dmkkna í er ævin- lega kyrrt, bmnnar og vatnsból; rennandi vatn er skáldinu hins vegar tákn frjósemi og lífskrafts, einsog blóðið. Að vatn tákni sköpunarkraft lífsins liggur beint við hjá skáldi frá Andalúsíu, það er eðli vatnsins að gera jörðina frjóa, svala lífsþorsta moldar- innar. í verkum Lorca er einfaldast að benda á hliðstæðu í leikritinu Yermu, þar sem sjálfur titillinn tengir aðalpersónuna við ófrjótt land, þurrt land, Hrjóstra gæti hún heitið hjá róttækum íslenskara. Hana vantar vatn, nýtt blóð af sínu blóði. Ég held að viðlag spænska textans víki einmitt beint að spurningunni um frjósemi: Duérmete, clavel, que el caballo no quiere beber. Duérmete, rosal, que el caballo se pone a llorar. Sofnaðu, nellika, / því hesturinn vill ekki drekka. / Sofnaðu, rósarunni, / því hesturinn brestur f grát. * Sof þú, baldursbrá, því mannlaus bíður hestur úti í á. Blunda, rósin rjóð, því niður hestsins vanga vætlar blóð. Spænska skáldið biður gróður jarðar að sofna — blómstra ekki, getum við ályktað — því hesturinn vilji ekki drekka og gráti; íslenska skáldið biður gróðurinn að sofa því hesturinn standi mannlaus úti í ánni, mann- laus og blóðugur. Samhengið í orðræðu íslenska ljóðsins virðist vera eitthvað á þá leið að baminu sé sagt að sofa einsog blóm- in því úti sé eitthvað óhreint á kreiki: við skulum ekki vaka um dimmar nætur. Sam- hengi spænska textans virðist vera að bam- ið eigi að sofna því náttúran sé að sofna, og hún sofni af því að hesturinn vilji ekki drekka vatnið. Annars hlýtur túlkun á þess- um ljóðlínum spænska textans að taka mið af leikritinu sem hann er hluti af, en þar líkir Lorca mannfólkinu markvisst og stöðugt við blóm og jurtir, gróður sem vex upp af jörðinni, þarf vatn og sem hægt er að skera og höggva „í blóma lífsins". Á tveimur öðrum stöðum í leikritinu er minnst á nell- ikur,6 og í báðum tilfellunum eru þær tengd- ar karlmennsku og frjósemi; rósir tengjast auðvitað konum og kvenleika, enda minna útspmngnir knúppar rósarinnar á fagurlega þrútna skapabarma. Bamið sjálft er hins vegar tengt þriðju jurtinni: „Mi niho está como una dalia“ segir móðirin um sveininn þegar söngnum er lokið: „bamið mitt lítur út einsog glitfífill". Gróður jarðar á semsagt að sofna í mynd beggja kynja, eða kynin í mynd jurta, þau geta ekki blómstrað af því að hesturinn vill ekki drekka vatnið. En af hverju þarf hest- urinn að drekka vatnið? Þorstinn Hestar koma víða fyrir í ljóðum og leik- ritum Lorca. Segja má að tákngildi þeirra sé tvenns konar: í reiðmannsljóðunum eins- og „Söng reiðmannsins", sem hefur verið þýddur oftar en einu sinni á íslensku, kemur hesturinn fram sem verkfæri feigðarinnar: reiðmennirnir em allir á leið í dauðann. TMM 1993:2 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.