Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 59
sem dómari hefur hann kastað skáldskapn- um frá sér, ræður ekki lengur við skáldskap- inn því hann hefur fengið sjálfstætt og óviðráðanlegt líf í Sólveigu. Samruni and- stæðnanna hefur eyðilagt líf Ásmundar. Hinn skelfilegi klofningur hans er alger, sáttin engin. Dómarinn Ásmundur hefur fyrirgert Sólveigu, skáldinu í sjálfum sér. Sögumaðurinn Til að skilja betur hremmingar Ásmundar er nauðsynlegt að líta á sögumann Grámos- ans. Hver er hinn alvitri sögumaður sem segir jöfnum höndum frá lífi hálfsystkin- anna og reynslu og hugsunum Ásmundar? Mitt svar við þessari spurningu er Ás- mundur sjálfur; það er Ásmundur sem er sögumaðurinn í verkinu. Þetta svar grund- vallast á þremur atriðum: misræmi eða brotum í frásagnarhættinum, misræmi í frá- sögninni, og þeirri hugmynd að eini mögu- leiki Ásmundar útúr þessum hremmingum sé að segja frá upplifun sinni. Misræmið í frásagnarhættinum byggist á flakki milli tíða og persónufomafna. Þetta flakk brýtur textann upp og myndar hinn táknræna þátt sögumannsins. Dæmi um þetta er td. að finna í baðstofutalinu á áningarstaðnum. Ásmundur er búinn að virða bóndann fyrir sér en svo kemur eftir- farandi kafli: Orðið er hjá okkur, sagði [bóndinn] fast- mæltur. Svona sér hann bóndann fyrir sér. Kannski hafði ég aldrei séð hann fyrr. Og hann fór að segja bóndanum frá ýmsu sem þegar var farið að berast hingað til að létta erfiðið þessum mönnum, (79-80) Þarna er hin hefðbundna 3. persónu þátíðar frásögn brotin upp með 3. persónu nútíð og 1. persónu þáliðinni tíð. Þetta brot færir lesandann frá þeim tíma sem sagan gerist á, yfir á skriftímann þar sem Ásmundur, löngu seinna, situr og skrifar þessa sögu. Annað dæmi er að ftnna í frásögninni af systkinunum og samtali þeirra: Þú hinn ungi faraó. Og ég er egypzka prinsessan; systir þín og kona; kynjuð frá guðum. Þegar þessi orð höfðu borizt til hans, hélt maðurinn pennanum yfir svörtu blekinu í húsi þess, og vísaði oddinum upp; í bið. Syndagjöld, hugsar hann: Sjálfframdar hefndir. Hann gat ekki lengur séð þessi augu, þetta stolt. Þennan ögrandi orðlausa svip sem fylgdi honum. (98) Sögumaðurinn Ásmundur hefur greinilega horfst í augu við þessa konu, systurina Sól- veigu, og kemst ekki hjá því að minnast þess þegar hann síðar skáldar þetta samtal systkinanna. Og síðasta dæmið hér er frá fyrri púns- drykkju Ásmundar og séra Stefáns. Því er lýst hve þol þeirra er misjafnt við drykkjuna og hvernig presturinn sofnar fram á borðið. En svo stendur: Nei, hugsar Ásmundur síðar. Nei, segir hann. Misminnti hann þá þetta? Hafði hann skáldað því að sjálfum sér að Stefán prestur hefði hneigt sitt höfuð á borðið, og skellt toddýglasi sínu svo í hár hans hefði runnið og á hendur? Að vínið hefði svifið svo á hann, var það misminni? Diktur. (...) Hafði hann þá sjálfur rétt hlut sinn með sjálfvirkni minnisins til hagræðis? Þegar hann fór að grafast fyrir þetta með TMM 1993:2 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.