Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 59
sem dómari hefur hann kastað skáldskapn- um frá sér, ræður ekki lengur við skáldskap- inn því hann hefur fengið sjálfstætt og óviðráðanlegt líf í Sólveigu. Samruni and- stæðnanna hefur eyðilagt líf Ásmundar. Hinn skelfilegi klofningur hans er alger, sáttin engin. Dómarinn Ásmundur hefur fyrirgert Sólveigu, skáldinu í sjálfum sér. Sögumaðurinn Til að skilja betur hremmingar Ásmundar er nauðsynlegt að líta á sögumann Grámos- ans. Hver er hinn alvitri sögumaður sem segir jöfnum höndum frá lífi hálfsystkin- anna og reynslu og hugsunum Ásmundar? Mitt svar við þessari spurningu er Ás- mundur sjálfur; það er Ásmundur sem er sögumaðurinn í verkinu. Þetta svar grund- vallast á þremur atriðum: misræmi eða brotum í frásagnarhættinum, misræmi í frá- sögninni, og þeirri hugmynd að eini mögu- leiki Ásmundar útúr þessum hremmingum sé að segja frá upplifun sinni. Misræmið í frásagnarhættinum byggist á flakki milli tíða og persónufomafna. Þetta flakk brýtur textann upp og myndar hinn táknræna þátt sögumannsins. Dæmi um þetta er td. að finna í baðstofutalinu á áningarstaðnum. Ásmundur er búinn að virða bóndann fyrir sér en svo kemur eftir- farandi kafli: Orðið er hjá okkur, sagði [bóndinn] fast- mæltur. Svona sér hann bóndann fyrir sér. Kannski hafði ég aldrei séð hann fyrr. Og hann fór að segja bóndanum frá ýmsu sem þegar var farið að berast hingað til að létta erfiðið þessum mönnum, (79-80) Þarna er hin hefðbundna 3. persónu þátíðar frásögn brotin upp með 3. persónu nútíð og 1. persónu þáliðinni tíð. Þetta brot færir lesandann frá þeim tíma sem sagan gerist á, yfir á skriftímann þar sem Ásmundur, löngu seinna, situr og skrifar þessa sögu. Annað dæmi er að ftnna í frásögninni af systkinunum og samtali þeirra: Þú hinn ungi faraó. Og ég er egypzka prinsessan; systir þín og kona; kynjuð frá guðum. Þegar þessi orð höfðu borizt til hans, hélt maðurinn pennanum yfir svörtu blekinu í húsi þess, og vísaði oddinum upp; í bið. Syndagjöld, hugsar hann: Sjálfframdar hefndir. Hann gat ekki lengur séð þessi augu, þetta stolt. Þennan ögrandi orðlausa svip sem fylgdi honum. (98) Sögumaðurinn Ásmundur hefur greinilega horfst í augu við þessa konu, systurina Sól- veigu, og kemst ekki hjá því að minnast þess þegar hann síðar skáldar þetta samtal systkinanna. Og síðasta dæmið hér er frá fyrri púns- drykkju Ásmundar og séra Stefáns. Því er lýst hve þol þeirra er misjafnt við drykkjuna og hvernig presturinn sofnar fram á borðið. En svo stendur: Nei, hugsar Ásmundur síðar. Nei, segir hann. Misminnti hann þá þetta? Hafði hann skáldað því að sjálfum sér að Stefán prestur hefði hneigt sitt höfuð á borðið, og skellt toddýglasi sínu svo í hár hans hefði runnið og á hendur? Að vínið hefði svifið svo á hann, var það misminni? Diktur. (...) Hafði hann þá sjálfur rétt hlut sinn með sjálfvirkni minnisins til hagræðis? Þegar hann fór að grafast fyrir þetta með TMM 1993:2 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.