Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 59
sem dómari hefur hann kastað skáldskapn- um frá sér, ræður ekki lengur við skáldskap- inn því hann hefur fengið sjálfstætt og óviðráðanlegt líf í Sólveigu. Samruni and- stæðnanna hefur eyðilagt líf Ásmundar. Hinn skelfilegi klofningur hans er alger, sáttin engin. Dómarinn Ásmundur hefur fyrirgert Sólveigu, skáldinu í sjálfum sér. Sögumaðurinn Til að skilja betur hremmingar Ásmundar er nauðsynlegt að líta á sögumann Grámos- ans. Hver er hinn alvitri sögumaður sem segir jöfnum höndum frá lífi hálfsystkin- anna og reynslu og hugsunum Ásmundar? Mitt svar við þessari spurningu er Ás- mundur sjálfur; það er Ásmundur sem er sögumaðurinn í verkinu. Þetta svar grund- vallast á þremur atriðum: misræmi eða brotum í frásagnarhættinum, misræmi í frá- sögninni, og þeirri hugmynd að eini mögu- leiki Ásmundar útúr þessum hremmingum sé að segja frá upplifun sinni. Misræmið í frásagnarhættinum byggist á flakki milli tíða og persónufomafna. Þetta flakk brýtur textann upp og myndar hinn táknræna þátt sögumannsins. Dæmi um þetta er td. að finna í baðstofutalinu á áningarstaðnum. Ásmundur er búinn að virða bóndann fyrir sér en svo kemur eftir- farandi kafli: Orðið er hjá okkur, sagði [bóndinn] fast- mæltur. Svona sér hann bóndann fyrir sér. Kannski hafði ég aldrei séð hann fyrr. Og hann fór að segja bóndanum frá ýmsu sem þegar var farið að berast hingað til að létta erfiðið þessum mönnum, (79-80) Þarna er hin hefðbundna 3. persónu þátíðar frásögn brotin upp með 3. persónu nútíð og 1. persónu þáliðinni tíð. Þetta brot færir lesandann frá þeim tíma sem sagan gerist á, yfir á skriftímann þar sem Ásmundur, löngu seinna, situr og skrifar þessa sögu. Annað dæmi er að ftnna í frásögninni af systkinunum og samtali þeirra: Þú hinn ungi faraó. Og ég er egypzka prinsessan; systir þín og kona; kynjuð frá guðum. Þegar þessi orð höfðu borizt til hans, hélt maðurinn pennanum yfir svörtu blekinu í húsi þess, og vísaði oddinum upp; í bið. Syndagjöld, hugsar hann: Sjálfframdar hefndir. Hann gat ekki lengur séð þessi augu, þetta stolt. Þennan ögrandi orðlausa svip sem fylgdi honum. (98) Sögumaðurinn Ásmundur hefur greinilega horfst í augu við þessa konu, systurina Sól- veigu, og kemst ekki hjá því að minnast þess þegar hann síðar skáldar þetta samtal systkinanna. Og síðasta dæmið hér er frá fyrri púns- drykkju Ásmundar og séra Stefáns. Því er lýst hve þol þeirra er misjafnt við drykkjuna og hvernig presturinn sofnar fram á borðið. En svo stendur: Nei, hugsar Ásmundur síðar. Nei, segir hann. Misminnti hann þá þetta? Hafði hann skáldað því að sjálfum sér að Stefán prestur hefði hneigt sitt höfuð á borðið, og skellt toddýglasi sínu svo í hár hans hefði runnið og á hendur? Að vínið hefði svifið svo á hann, var það misminni? Diktur. (...) Hafði hann þá sjálfur rétt hlut sinn með sjálfvirkni minnisins til hagræðis? Þegar hann fór að grafast fyrir þetta með TMM 1993:2 57
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.