Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1970, Side 226

Skírnir - 01.01.1970, Side 226
220 RITDÓMAR SKÍRNIR myndum og líkingum...“ (42). „Niðurstaðan verður sú, að málleysur og dönskuslettur vaða uppi; setningarnar verða oft langar og klúðurslegar og beinlínis órökréttar.“ (51). „Stíll Marmara er þungur og tilbreytingarlítill. /-----/ Annað einkenni á stíl Marmara er hátíðleiki og sundurgerð...“ (62- 63). „Stíll leikritsins er hraður og tiltölulega laus við tilgerð og vífilengjur. Málfarið er ekki gott...“ (76). „Stíll Ragnars Finnssonar er nokkuð hrár, einhæfur og blæbrigðalítill. Málfarið er lítt vandað ...“ (87). „Stíll leikritsins er þungur og blæbrigðalítill, sneyddur kímni. /-----/ Málfarið er víða dönsku- skotið og klúðurslegt sem fyrr.“ (102). Eins og sjá má, gætir hér mjög endurtekninga. Hefði að líkindum verið heppilegri leið að fjalla um málfar og stíl Kambans í sérstökum kafla og styðja greinargerðina fyllri dæmum. Þá hefði verið fróðlegt að sjá grein gerða fyrir stílþróuninni, t. a. m. frá rómantík til raunsæis. Slík þróun hefur væntanlega átt sér stað? Svipað og hér hefur verið sagt um stílkönnun ritgerðarhöfundar á við um könnun hennar á bókmenntaáhrifum og notkun Kambans á erlendum verk- um í leikritum sínum og Ragnari Finnssyni. Þar hygg ég, að fengizt hefði heillegri mynd með því að gera grein fyrir þessu efni í sérstökum kafla. Könnun Helgu beinist framar öðru að hugmyndafræðilegum áhrifum og „lántöku“ Kambans á einstökum minnum. Bendir hún réttilega á mikla hug- myndafátækt Kambans, að því er varðar notkun minna. Ekki hefði verið síður forvitnilegt að athuga meir hrein-frásagnartæknileg og leiksviðstækni- leg atriði; það hverjir erlendir höfundar og leikhúsmenn höfðu áhrif á þann þátt listar hans. Hver var t. a. m. munur hinna rómantísku og raunsæilegu leikrita frá því sjónarhomi séð? Hvaða hlutverki gegndu leikmunir og svið? Hvað var þar rómantískt, táknlegt eða raunsæilegt? Hvemig var háttað sköpun aðstæðna og framvindu í leikritum hans. Var munur á notkun Kamb- ans á athöfn og samræðu í leikritum rómantíska og raunsæilega skeiðsins? Hvernig skapaði hann dramatíska spennu? Af hverjum lærði hann ýmis slík listræn brögð, eða hvað færði hann nýtt? Allar þessar spurningar virðast réttmætar, þegar haft er í huga, að rit- gerðarhöfundur tilfærir eins konar frásagnartæknilega stefnuskrá Kambans á 72. bls.: „Handling! udbryder han. Handling er for mig en Biting. For mig er det Replikerne, det kommer an paa, og saa at sige udelukkende dem. Det er Replikemes Aand og Betydning, som er det afgprende." Ég hygg, að forvitnilegt hefði verið að bera saman rómantísku og raun- sæilegu leikritin með þessa yfirlýsing Kambans í huga. Raunar sakna ég þess mest í þessari ritgerð, hve höfundur gerir litla grein fyrir listrænni aðferð Kambans. Hvers konar leikrit samdi hann? Hvar ber að skipa honum rúm í íslenzkri og skandínaviskri leikbókmenntasögu? Eg hygg, að sú mynd, sem ritgerð Helgu Kress gefur af skáldverkum og höfundarsérkennum Guðmundar Kambans sé óskýrari en þurft hefði að vera, ef hún hefði ekki einbeitt sér svo mjög að ytri könnun og því að rekja efni og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282
Side 283
Side 284
Side 285
Side 286
Side 287
Side 288
Side 289
Side 290
Side 291
Side 292
Side 293
Side 294
Side 295
Side 296
Side 297
Side 298
Side 299
Side 300
Side 301
Side 302
Side 303
Side 304

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.