Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1978, Side 223

Skírnir - 01.01.1978, Side 223
SKIRNIR RITDOMAR 221 allt um sitt heimafólk frá þessum timum, meiri skýringar en látnar eru í té. En þá er þess að gæta, þegar hér er komið sögu, að fram er kominn allstór hópur islenzkra bænda, sem hafði í ýmsu borgaraleg viðhorf einmitt af því að þeir stunduðu borgaralegan atvinnurekstur og voru að verulegu leyti ánetjaðir markaðskerfi, þ.e. háðir verðlagi á því sem þeir keyptu og seldu. Hér á ég við þá útvegsbændur, sem verkuðu afla sinn að mestti eða öllu til útflutnings. Þetta voru ckki einvörðungu saltfiskverkendur af Vestfjörðum og Breiða- firði, Vestmannaeyjum, Suðurlandi og frá sunnanverðum Faxaflóa. Hér eru einnig komnir til sögunnar útgerðarmenn hákarlaskipa við Eyjafjörð, í Fljót- um og víðar. Að vísu voru flestir þessara útvegsmanna bcendur og höfðu ugglaust alla ævi bændaviðhorf í mörgum málum. En margir þeirra sýndu oft að þeim óx ekki í augum að bollaleggja um háar tölur, mikið fjármagn — og lánsfé, sem þó þurfti að greiða á umsömdum gjalddögum og undanbragða- laust. Enn var allur þorri íslenzkra bænda ófús á að stofna vísvitandi til skulda. En tækist svo til má segja að það hafi verið þjóðarsiður að reyna í lengstu lög að refjast við að borga. Eins og vænta má koma prestar talsvert við þá sögu, sem hér er sögð. Þeir voru í Þingeyjarsýslu eins og víðar margir forystumenn á ýmsum sviðum og liðtækir vel, hvort sem var á sviði stjórnmála, verzlunarsamtaka eða búnaðar- mála. Eitt er þó, sem betur mætti koma fram um presta fyrri tíma en löng- um hefur gert: Margir þeirra höfðu að staðaldri skóla á heimilum sínum, að minnsta kosti meðan þeir áttu sjálfir böm á unglingsaldri. Kenndu sumir þeirra sjálfir, og var algengt að þeir tækju auk eigin barna (ef til vill væri réttara að segja sona) nokkra bændasyni, sem til þeirra var komið. Fleiri munu þeir prestar samt hafa verið, sem fengu yngri menntamenn, t.d. að- stoðarprest, skólagenginn son eða tengdason, sem ef til vill beið þess að fá brauð, eða nýbakaðan stúdent, sem hugðist afla sér fjár til frekara náms, til þess að annast slíka kennslu. Sögur fara af nokkrum ungum þingeyingum, sem hugðu á Brasilíuferð á sjöunda áratugnum og hófu þá nám í dönsku til þess að geta lœrt þýzku og siSan portúgölsku. Enn síðar getur um enskunám á Stórutjörnum hjá Páli Þorlákssyni stúdent, síðar presti í Vesturheimi. Enskunemar hans munu flestir eða allir ásamt honum sjálfum hafa fyrirhugað búferlaflutninga vestur við fyrstu hentugleika. — Ég drep á þetta til þess að minna á, að víða kunna námfúsum ungmennum að hafa opnazt smugur til þess að láta óskir sínar rætast að einhverju leyti. Bændafundir þingeyinga — og fleiri landsmanna — sem ótrúlega oft skjóta upp kolli i frásögnum nítjándu aldar manna, án þess frekari deili séu á þeim sögð, vekja áleitna spurningu. Voru þetta sérstök tímanna tákn eða gömul fyrirbrigði, — jafnvel eklforn? í dagbókum sínum talar Jón Jónsson í Mjóadal um bændafundi sem alþekkt fyrirbæri, en þá er hann reyndar að skrifa fyrir sjálfan sig. Hans fundir virðast oft vera haldnir eftir messu, en þó ekki ávallt á kirkjustaðnum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.