Skólavarðan - 01.03.2005, Qupperneq 8

Skólavarðan - 01.03.2005, Qupperneq 8
8 SKÓLAVARÐAN 2.TBL. 5. ÁRG. 2005 GESTASKRIF Við lok skyldunáms hafa flestir nem- endur nokkuð skýrar hugmyndir um hvert stefna skuli í námi og starfi. Þegar gögn um námsval og hugmyndir 10. bekkinga um líklegt framtíðarstarf eru greind eftir kyni, kemur í ljós að drengir og stúlkur halda eiginlega sitt í hvora áttina, þau stefna út á hinn kynjaskipta vinnumarkað. Þegar piltar og stúlkur eru beðin um að meta allmörg störf í samfélaginu kemur í ljós að veruleiki starfanna blasir ekki eins við þeim. Þessi ólíka hugsun pilta og stúlkna um störf er talin vera ein megin forsenda ólíks starfsáhuga. Í þessari grein verður stuttlega greint frá tveimur rannsóknum. Í þeirri fyrri voru hugmyndir 10. bekkinga um líklegt framtíðarstarf skoðaðar. Úrtakið var 318 nemendur í 16 grunnskólum, 174 drengir og 144 stúlkur. Í síðari rannsókninni var starfshugsun 10. bekkinga skoðuð. Í úrtaki eru 911 nemendur í 26 grunnskólum, 497 drengir og 414 stúlkur. Gögnum var safnað árið 1996. Fyrri rannsóknin staðfestir kynjabund- inn mun á starfsáhuga sem fundist hefur í mörgum rannsóknum (t.d. Shinar, 1975; Fottler og Bain, 1980; Rojewski, 1997 í Sharf, 2002; Gysbers, Heppner og John- ston, 1998). Eins og sést á töflu 1 kemur kynjaskipting í hugmyndum um framtíðar- starf fram í því að stúlkurnar stefna á þjónustustörf, störf á heilbrigðissviði og kennslu en drengirnir í iðnaðarstörf, eðlis- fræði og verkfræðistörf. Þá er einnig eft- irtektarvert að drengirnir eru óákveðnari, þ.e. fleiri drengir nefna ekki neitt líklegt framtíðarstarf við lok 10. bekkjar. Skýringa á þessum öflugu straumum sem bera pilta og stúlkur inn á ólík svið skólakerfis og vinnumarkaðar má leita bæði í skipan skólakerfisins og hugsun- inni sem virðist háð félagslegri stöðu kynj- anna. Þegar skipan skólakerfisins er skoðuð sést að nær öll starfsmenntun kvenna hefur færst af framhaldsskólastigi á háskólastig. Þar nægir að benda á menntun grunnskóla- kennara, hjúkrunarfræðinga, ljósmæðra og leikskólakennara. Sambærileg færsla hefur ekki orðið í starfsmenntun karla því menntun í mörgum hefðbundnum karla- greinum er á framhaldsskólastigi. Jón Torfi Jónasson hefur bent á þetta í rannsóknum sínum og talar um tvö óháð menntunar- kerfi kynjanna sem tengist verkskiptingu vinnumarkaðarins (Jón Torfi Jónasson, 1997). Kynjamunur í námsáhuga og starfs- áhuga hefur iðulega verið skýrður með staðalmyndum af kynhlutverkum (Gott- fredson,1981, 1986; Betz og Fitzger- ald, 1987; Scott 1981; Kortenhaus og Demarest, 1993 í Sharf, 2002), en einnig er unnt að leita skýringa á þessum mun í starfshugsun. Með starfshugsun er átt við það hvernig fólk hugsar um störf í samfé- laginu eða skynjar þau. Hugsun um störf byggist annaðhvort á reynslu eða athug- unum (O'Dowd & Beardslee, 1960; Tinsley, Bowman & Ray, 1988 í Shivy, Rounds & Jones, 1999). Það er nokkuð samdóma álit þeirra sem skoðað hafa hugsun um störf að hún liggi til grundvallar starfsáhuga (Gati, 1991; Reeb, 1979, Rounds og Tracey, 1996 í Shivy, Rounds & Jones, 1999) og því er forvitnilegt að kanna hvort munur sé á því hvernig drengir og stúlkur hugsa um störf. Í rannsókn á starfshugsun 10. bekkinga voru nemendur beðnir um að meta ellefu störf á tólf kvörðum með sjö punktum. Dæmi: Að þínu mati er hjúkrunarstarfið a) ekki áhugavert/áhugavert, b) hefur það lítið samfélagslegt gagn/mikið samfélags- legt gagn. Sá sem er í hjúkrunarfræðings- starfinu hefur a) litla ábyrgð/mikla ábyrgð b) litlar tekjur/miklar tekjur. Störfin eru valin með hliðsjón af því að hafa sem víð- asta skírskotun í samfélaginu, karla- og kvennastörf, ófaglærð og sérfræðingsstörf. Störfin eru bifvélavirki, flutningabílstjóri, grunnskólakennari, hjúkrunarfræðingur, verkfræðingur, læknir, rafsuðumaður, raf- virki, ritari, sjómaður og sölumaður. Niðurstöður rannsóknarinnar sýndu að piltar og stúlkur hugsa býsna ólíkt um Kynjaskipting vinnumarkaðarins á sér rætur í hugsun um störf Guðbjörg Vilhjálmsdóttir Ljósmynd: Jón Svavarsson

x

Skólavarðan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólavarðan
https://timarit.is/publication/1179

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.