Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Page 46
stríð. Sjávarútvegur dró að vinnuafl en ekki fleiri fasta íbúa. Hér er getum að því leitt að þessi umskipti hafi einkum orðið vegna þess að stað- setningin var orðin Siglufirði fjötur um fót eftir að dró úr sjósamgöngum. Á síðustu áratugum hefur það verið for- gangsatriði fyrir Siglfirðinga að opna fyrir land- samgöngur. Það gerðist með jarðgöngum á milli Siglufjarðar og Skagafjarðar árið 1967 og nú eru fyrirhuguð önnur göng til Eyjafjarðar. En nú er svo komið að íbúar Siglufjarðar eru rúm- lega 1500 eða jafnmargir og þeir voru árið 1924 og hefur þeim fækkað ár frá ári um áratuga skeið. Hver bær á sína sögu Samgöngubreytingar hafa oftsinnis breytt byggðamynstri í löndum heimsins. Hægt er að tína til nokkur dæmi því til staðfestingar. Þegar fljótasiglingar voru helsti flutningamáti Banda- ríkjanna á fyrri hluta nítjándu aldar, spruttu upp fjölmargar borgir meðfram Mississippí fljótinu svo sem Memphis og Saint Louis. Þessum bæjum fór hnignandi strax eftir að járnbrautir tóku við og þeir lentu utanveltu. Og svipuð dæmi má víða týna til. Aftur á móti hafa marg- ir staðir náð að halda sínu þrátt fyrir samgöngu- breytingar vegna þess að þeir hafa náð að sveigja umferðina til sín vegna stærðar sinnar og stöðu. Til að mynda byggðist New York upp vegna góðra hafnarskilyrða og Eerie flutninga- skurðarins (Eerie Canal) sem opnaðist við Man- hattan. Moskva byggðist upphaflega þar sem tvær ár runnu saman og hefur haldið stöðu sinni jafnvel þótt fljótasiglingar hafi misst sitt fyrra mikilvægi. Flestar íslenskar hafnarbyggðir voru þó of litlar til þess að geta staðið af sér þær breytingar sem hafa átt sér stað í sam- göngumálum á tuttugustu öld. Þó hafa nokkrar þeirra, t.d. Ísafjörður og Vestmannaeyjar, náð það mikilli stærð að þær hafa verið mjög nálægt því að geta haldið sér sem sjálfstætt þéttbýlis- hagkerfi sem getur sveigt umferðina til sín. En fyrir flestar aðrar er fólksfjöldaannáll síðustu ára fremur dapurlegur. Hver bær á sína sögu, sigurljóð og raunabögu var einhvern tíma kveðið. Hvert einasta bæjarfé- lag á landinu er sérstakt samfélag. Starf eins frumkvöðuls, rekstrarákvarðanir fyrirtækja, að- gerðir stjórnvalda og gæfuhjól örlaganna ráða miklu um þéttbýlisþróun. Hins vegar virðist sem sameiginlegur straumur reki áfram fólks- fækkun á Vestfjörðum, Austfjörðum og Norður- landi. Þetta er ákaflega erfið staða, sem mun ekki breytast þó að möndlað verði með fisk- Hlutfall landsmanna er býr á hafnarbyggðum13 sem eru annað hvort girtar fjöllum eða í langri fjarlægð frá öðru þéttbýli, og þeirra sem búa í vegabyggðum14, stöðum sem liggja vel við landsamgöngum. Saga af Siglufirði Siglufjörður er góð náttúruleg höfn yst á Trölla- skaga, en þverhnípt fjöll loka landleiðum að staðnum. Þessi lykilstaða er augljós hverjum þeim sem siglir út fyrir Norðurlandi og sér fjörð- inn opnast gegnt öllum skipaleiðum. Þessi náð- argjöf staðarins kom þó fyrir lítið á fyrstu 1000 árum Íslandsbyggðar þegar landflutningar voru við lýði, en byggð í Siglufirði var ætíð mjög óstöðug. Til að mynda virðast öll býli á Siglufirði hafa verið yfirgefin veturinn 1689–90 og skömmu eftir 1750 var helmingur býla í firðin- um í auðn svo dæmi sé tekið. Að vísu var ver- stöð á Siglunesi við mynni fjarðarins á fyrri tíð en byggð í firðinum sjálfum og nærliggjandi fjörðum var ávallt stopul og var einangrun mest kennt þar um. 15 Þegar strandsiglingar hófust af fullri alvöru eftir 1880 hóf þéttbýli að myndast á Siglufirði, en eftir að norsk síldarfyrirtæki hófu umsvif á staðnum eftir 1903 var sem staðurinn leystist úr álögum og fólk dreif að úr öllum áttum. Bær- inn varð miðstöð síldveiða sem frægt er orðið. Á sumrin margfaldaðist íbúatalan þegar silfur hafsins var unnið til útflutnings, það var að vísu að mestu farandverkafólk sem hélt á brott að lokinni vertíð. En staðurinn fékk samt mikið að- dráttarafl til fastrar búsetu. Árið 1920 bjuggu um þúsund manns á Siglufirði, næsta áratug tvöfaldast íbúatalan og á krepputímanum, frá 1930 til 1940, bættist þriðja þúsundið við. Í stríðsbyrjun var bærinn þriðji stærsti þéttbýl- iskjarni utan Reykjavíkur. Það var því engin til- viljun að á þessum tíma skyldi Hriflu-Jónas minnast á Siglufjarðarauðvaldið í ræðum sínum á sama tíma og hann ræddi um kaupmannaklík- una í Reykjavík. Um 1940 dró verulega úr fólksfjölgun á Siglufirði og fram til 1950 fjölgaði aðeins um 100 manns á staðnum. Eftir 1950 tók svo fækkun við. Það má að einverju leyti rekja til breyttra síldargangna, því kúfurinn af síldarhrot- unni 1960–68 lenti á Austfjörðum. En samt sem áður stóð atvinnulíf með miklum blóma þar nyrðra. Á Siglufirði voru áfram mikil umsvif í síldarvinnslu, einkum bræðslu, allt þar til síld- in hvarf úr hafinu undir lok sjöunda áratugarins. Þar voru einnig öflug sjávarútvegsfyrirtæki í bolfiskveiðum og -vinnslu. En af einhverjum ástæðum hafði bærinn misst aðdráttarafl sitt sem búsetustaður frá því sem þekktist fyrir 0% 2% 4% 6% 8% 10% 12% 14% 16% 18% 1890 1901 1910 1920 1930 1940 1950 1960 1970 1980 1990 2000 Hafnarbyggðir Vegabyggðir 42 Samgöngur Ásgeir Jóns 5.12.2002 16:56 Page 46

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.