Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Blaðsíða 52

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Blaðsíða 52
Örheimur ímyndunarlandsins Framandleiki og vald í ljósi heimssýninganna Kristín Loftsdóttir Fyrsta heimssýningin, sem haldin er í Þýska- landi, var opnuð við hátíðlega athöfn í Hannover fyrr í vikunni. Ísland er meðal þeirra 170 ríkja sem taka þátt og hefur eigin sýning- arskála á sýningunni. Sýningar af þessu tagi eru tilkomumikið sjónarspil þar sem ríki heims keppast við að sýna á sér sínar bestu hliðar og byggja upp jákvæða ímynd af sér í hugum sýn- ingargesta. [. . . ] Heimssýning er hins vegar tækifæri fyrir ríki til að kynna sig og reyna að móta ímynd sína í hugum annarra þjóða (Leið- ari Morgunblaðsins 3. júní 2000:48). Suður-Afrískir pygmíar eru að koma á [heims]sýninguna. [. . . ] Feimni er meginein- kenni þeirra sem útskýrir í sjálfu sér af hverju þeir eru minnst þekktir af öllum frumbyggjum. Leiðangurinn sem fór í leit að þessum villi- mönnum undir persónulegri leiðsögn séra Verners, hélt af stað síðasta nóvember sem leið í það sem var hættulegasta og viðkvæm- asta verkefni hóps sem var sendur var út fyrir sýninguna (grein í St. Louis Republic, 5. maí 1904; tilvísun úr texta Bradfords og Blumes 1992:246). Þátttaka Íslands í heimssýningunni Expo 2000 í Hannover markaði þriðja skiptið sem Íslend- ingar taka þátt í slíkri sýningu. Tilvitnunin úr leiðara Morgunblaðsins vísar skýrt í að eitt af markmiðum Íslendinga með þátttöku var að „móta ímynd sína í hugum annarra þjóða“, það er að taka þátt í hugmyndafræðilegri mótun á því hvað þjóðríkið „Ísland“ stendur fyrir. Heimssýningarnar voru frá fyrstu tíð mikilvæg- ar í mótun sjálfsmyndar samfélaga, þjóða og samfélagshópa, en eins og síðari tilvitnunin gefur til kynna fóru fljótlega að tíðkast kynning- ar á fólki frá heimshlutum framandi Vestur- landabúum, sem líta má á sem tákn stærri orð- ræðna um tengsl Vesturlanda við önnur menn- ingasamfélög. Þessi umfjöllun er um slíkar sýn- ingar á fólki og hvernig þær bæði endurspegl- uðu og mótuðu hugmyndir um „hina“ og „okk- ur“, þ.e. íbúa þeirra hugmyndafræðilegu svæða sem við vísum oft til nú sem „þriðja“ heimsins og Vesturlanda. Í bók sinni Orientalism (1978) heldur Edward Said því fram að orðræðan um „the orient“ bregði upp sterkari mynd af hugmyndum Vest- urlandabúa1 en af innviðum og formi landanna sjálfra. Hugmyndin um „the Orient“ er því, samkvæmt Said, afsprengi staðalmynda og for- dóma.2 Christopher L. Miller (1985:5–6) hefur á svipaðan hátt fjallað um Afríku sem hugtak sem vísar ekki í landsvæðið Afríku heldur ímyndað landsvæði hugarheims Vesturlanda- búa sem verður að næstum áþreifanlegum veruleika með mörg birtingarform. Á heims- sýningunum myndgerðust sögur um tengsl þjóða og samfélaga, sögur tengdar kynþáttaá- herslu, nútímavæðingu og aðgreiningu fólks í tíma. Innan veggja sýningarsvæðanna voru þannig holdgerð á skýran hátt „ímyndunar- lönd“ Vesturlandabúa sem endurspegluðu reglubundinn heim sem var stjórnað og nýttist í þágu þeirra. Umfjöllun mín skoðar fyrst og fremst valdatengsl sem þessar sögur sýna, en leggur einnig áherslu á að þær feli í sér ákveðna sýn á heiminn, tilraun til að skilja hann og eigin stöðu innan hans.3 Í nálgun minni geng ég út frá að rétt eins og aðrar orðræður hafi sýningarnar verið táknkerfi sem endurspegluðu hvernig veruleikinn átti að vera, samhliða því að sýna og móta tengsl mismunandi hópa á marg- víslegan hátt.4 Á síðustu árum hefur áherslan á vald og yfirráð farið vaxandi í kenningum sem snúa að félagslegum og menningarlegum fyrir- bærum og þá undir áhrifum úr mörgum áttum. Skrif Michels Foucault drógu fram vald sem samofið félagslegum veruleika, sem skapandi og virkt, en einnig mikilvægi orðræðna í að skapa ákveðin viðföng. Verk margra fræði- manna sem byggjast á ritum Karls Marx hafa að sama skapi verið þýðingarmikil í því að draga fram hvernig viðföng læra að þekkja stöðu sína og hlutverk innan ákveðinna hugmyndafræða (Althusser 1971) sem og tengsl við andóf og mótspyrnu (Gramsci 1971). Umfjöllunin leggur sérstaka áherslu á hug- myndir um fólk í Afríku á sýningum nítjándu aldar en ríkjandi hugmyndir Evrópubúa á þeim tíma skilgreindu Afríkubúa gjarnan sem eitt lægsta form manneskju. Christopher L. Miller hefur ásamt fleirum bent á hversu einsleit um- fjöllun um Afríku hefur verið í vestrænum text- um í aldanna rás í síendurteknum klausum og tilvísunum höfunda hvers í annan (1985). Ég mun hér afmarka umræðuna við stórsögur 52 Örheimur Ímyndar 6.12.2002 15:25 Page 52
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.