Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Qupperneq 54
leikar „hinna“ endurvarpa jákvæðum eiginleik- um „okkar“.15 Heimssýningarnar Í bók sinni The Death of Authentic Primitive Art and Other Tales of Progress heldur Sherry Err- ington því fram að tilkomu og sögu menningar- safna sem stofnsett voru víða um Evrópu og Ameríku á nítjándu öld sé ekki hægt að aðskilja frá hugmyndum um þróun og vanþróun. Söfn- in lögðu áherslu á sögu og uppruna þjóða og römmuðu orðræðu sína inn í hugmyndir þróun- arkenningarinnar.16 Hlutum sem áður höfðu verið partur af litlum einkasöfnum var stillt upp fyrir almenning í stærri einingum, sem óaðskilj- anlegum hluta af arfleifð þjóðanna og sjálfs- mynd. Sýningin The Great Exhibition of the Works of Industry of all Nations í Kristalshöllinni í London árið 1851 markar upphaf heimssýning- anna. Pólitískur óróleiki hafði einkennt Evrópu og í Bretlandi hafði verkalýðurinn í auknum mæli krafist bættra pólitískra og efnahagslegra aðstæðna. Albert prins, eiginmaður Viktoríu drottningar, studdi sýninguna meðal annars vegna þess að hann taldi að hún gæti verið tæki til þess að ganga í augun á breska verka- lýðnum og gæti komið á framfæri áróðri sem sýndi pólitískt, félagslegt og efnahagslegt kerfi Bretlands sem það eina eðlilega og rétta.17 Nafn sýningarinnar endurspeglar hana sem af- kvæmi iðnbyltingarinnar. Aukin vöruframleiðsla þarfnaðist neytenda en vörur ásamt margvís- legum uppfinningum voru kynntar fyrir alþýðu- fólki á þessum vettvangi og sýningarnar því mikilvægar í því að móta smekk alþýðu sem og að skapa mismunandi flokka neysluvara fyrir ólíkar stéttir þjóðfélagsins. Slík kynning fyrir milljónir manna var að hluta til mögulegt vegna bættra samgangna. Að vissu leyti má taka und- ir með Anne Maxwell um að heimssýningarnar hafi verið forsmekkur fjöldaferðamennsku (mass tourism) sem lífstíls almennings í ákveðnum heimshluta,18 en talið er að sex millj- ónir manna hafi komið á sýninguna í London (sem stóð eingöngu í 141 dag), 16 milljónir á heimssýninguna í París árið 1878 og 48 milljón- ir á Parísarsýninguna árið 1890 sem segir sína sögu um áhrifamátt þess sem var kynnt á þessum mannamótum.19 Fyrstu heimssýningarnar voru haldnar í einni mikilfenglegri byggingu þar sem vörur frá hin- um ýmsu þjóðum voru sýndar. Með stækkandi sýningum var talið nauðsynlegt að hafa aðskild- ar byggingar fyrir mismunandi vöruflokka, þar sem hver bygging hýsti vörur margra þjóða í ákveðnum flokki. Á Parísarsýningunni árið 1867 var hins vegar byrjað að reisa byggingar sem tengdust ákveðnum þjóðum, 20 en með til- komu þess að hver þjóð fór að hafa sinn eigin skála varð samkeppnin mikil innan sýningar- svæðisins varðandi stærð þeirra og mikilfeng- leika. Byggingarnar hýstu þó ekki eingöngu vöruflokka eða þjóðarsýningar heldur fóru fyrir- tæki einnig að reisa sérstakar byggingar fyrir vörur sínar, og þá sérstaklega í Bandaríkjunum þar sem einkafyrirtæki höfðu sterkari ítök í sýn- ingunum en í Evrópu.21 Sýningarnar eignuðust einnig snemma byggingar sem voru sérstak- lega hannaðar sem tákn þeirra. Á fyrstu sýning- unum voru þessar byggingar einfaldlega hús- næði sýningarinnar sjálfrar en síðar þegar þær urðu viðameiri var farið að byggja sérstök mannvirki sem tákn fyrir sýninguna. Eiffelturn- in, byggður fyrir heimssýninguna í París árið 1889, var fyrst slíkra mannvirkja sem hafði ekk- ert sérstakt notagildi í sjálfu sér. Táknrænt gildi hans varð svo mikið að í dag stendur turninn sem tákn fyrir Parísarborg og jafnvel að vissu leyti sem tákn þjóðríkisins Frakklands.22 Það bar einnig snemma á keppni milli sýningarhaldara um mikilfengleika sýninganna. Þær stækkuðu, fóru að kosta meira og skuldir að þeim loknum fóru vaxandi.23 Þetta átti sér stað samhliða rík- ari þjóðernishyggju tengdri sýningarhaldinu og aukinni samkeppni milli þjóða og borga um að fá að halda sýninguna, sem og samkeppni inni á sýningarsvæðinu sjálfu, en sú þjóð sem hélt sýninguna hverju sinni reyndi að auglýsa hana sem mikilvægustu sýningu allra tíma, og sig sjálfa sem leiðtoga hinnar nýju flóknu menning- ar sem trónaði á toppi þróunarskalans.24 Sýn- ingarnar fólu þannig í sér hvort tveggja lofsöng tækni og nútímavæðingar sem einkenni vest- rænna þjóðfélaga25 og harða valdabaráttu Vest- urveldanna um að vera tákngerving fyrirheitna landsins sem ber höfuð og herðar yfir önnur ríki. Sýningarnar voru ekki eingöngu mikilvægar til að koma hugmyndum um nútímavæðingu heimsins á framfæri heldur vöktu þær samhliða því almennan stuðning við útþenslustefnu Vesturveldanna. Sýningar á fólki höfðu þar stóru hlutverki að gegna. Parísarsýningin árið 1867 var sú fyrsta sem hafði framandi fólk til sýnis og þó að þetta hafi ekki verið stór þáttur sýningarinnar markaði það nýtt þema í heims- sýningunum. Það hafði lengi tíðkast að sýna fólk frá öðrum heimshlutum annaðhvort undir vísindalegu yfirskini eða þá í tengslum við sýn- ingar á „furðuverum“.26 Ferðalangar til fjar- lægra heimsálfa tóku heim með sér einstak- linga, rétt eins og þeir komu með sýnishorn af náttúru landsins. Á náttúrugripasöfnum víðs- vegar um Evrópu seint á átjándu öld voru þannig til sýnis líkamar og líkamshlutar einstak- linga frá öðrum heimsálfum. Sýning á Ota Benga er þekkt dæmi um sýningu á lifandi manneskju, en hann var upphaflega fluttur til Bandaríkjanna fyrir heimssýninguna í St. Louis 1904. Hann var geymdur í apabúri í dýragarðin- um í Bronx árið 1906, almenningi til fróðleiks og skemmtunar.27 Annað þekkt dæmi um sýn- ingu á lifandi manneskju er Sara Baartman, kona frá Khoikhoi-þjóðarbrotinu, í Suður-Afríku, sem var til sýnis í Englandi og Frakklandi.28 Sýn- ingar á Baartman lögðu, eins og sýningar á mörgum öðrum konum, sérstaka áherslu á kynferði hennar og þá á tvíræðan hátt þar sem hún var hlutgerð sem erótískt viðfang, en lík- ami hennar jafnframt tákngerður fyrir úrkynjun og lægra þróunarstig fólks skilgreint sem hluti af svörtum kynþætti. Eftir dauða hennar má segja að hlutgerving hennar hafi náð hámarki þegar kynfæri hennar voru höfð til sýnis á Muséum de l’Homme í París.29 Slíkar sýningar á fólki voru þó ekki eingöngu settar fram undir vísindalegum formerkjum heldur voru einstak- lingar til sýnis á annars konar vettvangi, eins og í leikhúsum og sirkusum. Ríkin sem héldu heimssýningarnar voru ný- lenduveldi og uppruni fólksins sem sýnt var endurspeglaði oft nýlega landvinninga þeirra. Á heimssýningunni 1887 voru Ashante-stríðs- menn frá Vestur-Afríku hafðir til sýnis en áhorf- endum til skemmtunar var boðið upp á leik- ræna endurgerð á stríði Ashante og Breta árið 1873 þar sem Ashante höfðu beðið ósigur.30 Hollenska sýningin 1883 lagði mikla áherslu á nýlendurekstur, og þá á jákvæð áhrif hans bæði á heimsveldið og nýlenduna, áherslu sem varð öðrum stórveldum fyrirmynd.31 Parísarsýningin árið 1889 var hins vegar fyrsta heimssýning Frakka með sérstaka áherslu á að sýna fram- andi fólki. Fjögur hundruð einstaklingar frá Indókína, Senegal og Tahiti voru sýndir í sér- stökum þorpum og sýningarsvæðum. Hið sama má segja um Bandaríkin sem lögðu áherslu á að sýna frumbyggja Norður-Ameríku á sýningum sínum.32 Eins og Burton Bendict lýsir í umfjöllun sinni um The Colonial and Indian Exhibition, sem 52 Örheimur Ímyndar 6.12.2002 15:25 Page 54
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.