Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Qupperneq 56
1901 byggðist til dæmis á nákvæmri útfærslu á hugmyndum félagslegs Darwinisma um fram- farir og þróun mannsins. Eins og Rydell bendir á gátu sýningargestir skoðað frumbyggja Norð- ur-Ameríku, Mexíkó og Afríku í þjóðfræðibygg- ingunni ásamt simpansa í búri sem var kallaður Esau og kynntur sem „týndi hlekkurinn“.37 Þjóðfélög sem vestræn samfélög höfðu lagt undir sig voru því skilgreind sem arfleifð fyrri tímaskeiða, og í gegnum sagnir um vanþróun var á áhrifamikinn hátt gefin ákveðin réttlæting fyrir hernámi þeirra. Með áherslu á notagildi fólks í nýlendunum fyrir nýlenduveldin og stað- setningu þess meðal annarra neysluvara var að sama skapi verið að stilla því upp sem hráefni sem aukin framþróun gæti byggt á. Annað sem má líta á sem mikilvægt hvað varðar skiptingu fólks í ákveðin rými er skipting fólks á heimssýningunum í áhorfendur annars vegar og hins vegar þá sem horft er á; þá sem skoða og eru skoðaðir, gerendur og þolendur. Að vissu leyti má segja að síðarnefndi hópurinn sé hlutgerður og fái svipaðan sess og aðrir sýn- ingarhlutir. Aftur má styðjast við hugmyndir Foucaults, sem benda á að það að horfa og að vera skoðaður felur í sér að sá síðarnefndi er gerður að viðfangi (subjectification), ásamt því að það endurspeglar valdatengsl milli þessara aðila (1994). Foucault vísar þannig í að áhorfun mótar bæði þann sem horfir og þann sem er horft á. Það sem er sýnt er ekki endilega mikil- vægasta endurspeglun valdatengsla heldur hvernig vald endurspeglast í því hver getur horft á hvern, hver er viðfang hvers.38 Áhorf Vesturlandabúa á þjóðir nýlenduríkjanna innan ramma heimssýninganna er því mikilvægt því það stillir ekki eingöngu nýlenduviðföngum upp á aðgengilegan hátt sem sýningargripum, sem hægt er að horfa á og fylgjast með, heldur flyt- ur einnig skilaboð um stöðu þeirra. Það skil- greinir tengsl þeirra fyrir báðum aðilum, þeim sem horfir og þeim sem á er horft. Jafnframt einangrar hún þá hvern frá öðrum með skírskotun sinni í staðsetningu þeirra á ólíkum tímaskeiðum. Benedict hefur haldið því fram að sýning á fólki frá hernumdum nýlendum hafi minnt nokk- uð á sýningu á herfangi (trophy) sem er alda- gömul hefð á Vesturlöndum.39 Sýningar á inn- fæddum á heimssýningunum voru því ekki ein- ungis sýningar á „öðruvísi“ fólki frá framandi menningarheimum heldur sýningar á fólki sem var hernumið og því að vissu leyti herfang.40 Einn frægasti leiðtogi Apache fólksins, Geroni- mo, var til dæmis sýndur á þremur amerískum heimssýningum, og þá ávallt með vopnuðum verði til að koma í veg fyrir flótta hans.41 42 Að skilgreina sig í gegnum aðra Ég tel að halda megi fram að mikilvægi heims- sýninganna við að skapa „hina“ hafi verið sam- ofið þýðingu þeirra við að styrkja einingu ólíkra samfélagshópa Vesturlanda. Eins og áður var sagt taldi Albert prins, eiginmaður Viktoríu Bretlandsdrottningar, heimssýningarnar mikil- vægar til þess að vinna á móti vaxandi mót- mælum verkamanna í Bretlandi. Efri stéttir bresks samfélags töldu marga hópa innan eig- in samfélags álíka ósiðmenntaða og frum- stæða og fólk frá framandi þjóðfélögum.43 Kenningar varðandi myndun þjóðernishyggju í Evrópu hafa margar hverjar bent á stóran þátt kynþáttahyggju í að ýta saman ólíkum samfé- lagshópum Evrópu. Audrey Smedley hefur ásamt öðrum bent á að hugmyndin um kyn- þætti, og þá ákveðna kynþætti sem óæðri öðr- um,44 hafi vegið þungt í því að skapa einingu meðal nýlenduþjóðanna (1998). Með því að leggja áherslu á kynþætti sem mikilvæg landa- mæri milli hópa minnkaði áherslan á stéttar- mun heima fyrir í hugum breskrar alþýðu og henni fannst hún eiga eitthvað sameiginlegt með yfirstéttinni, þ.e.a.s. hvítur hörundslitur varð að tákni sem sameinaði þessa ólíku sam- félagshópa.45 Yfirvöld herraþjóða eins og Bret- lands settu til dæmis margvíslegar reglugerðir í nýlendum sínum til að koma í veg fyrir að „hvít“ undirstétt blandaðist og samsamaði sig „svörtu“ fólki.46 Eins og mannfræðingurinn Jean-Loup Amselle hefur bent á, er því ekki hægt að skilja vaxandi þjóðernishyggju í ríkjum Evrópu á 19. öld einangrað frá nýlendustefnu þeirra.47 Því má halda fram í þessu samhengi að heimssýningarnar hafi verið mikilvægur þáttur í því að skapa sterka þræði í þeirri framleiðslu orðræðu sem miðaði að því að ýta samfélags- hópum og stéttum Evrópu betur saman. 48 Í samspili við hugmyndir um þjóðerniskennd, sem heimssýningarnar áréttuðu svo sterklega, verður hugmyndin um að eiga eitthvað sameig- inlegt mjög áhrifamikil. Þjóðirnar áttu ekki ein- ungis sameiginlega fortíð heldur einnig sam- eiginlega framtíð. Ef við vísum í fyrrnefndar hugmyndir um rými – sérstaklega það hvernig heimssýningarnar náðu að segja ákveðna þró- unarsögu með því að raða fólki upp á ákveðinn hátt – þá voru heimssýningarnar mikilvægar við það að þjappa saman ólíkum þjóðum Vestur- landa. Með notkun á rými og tíma var hægt að flokka nýlenduþjóðirnar sem öðruvísi en „hina“, sem voru staðsettir til sýnis, og þannig stuðla að myndun ákveðnum hugmyndafræði- legrar heildar.49 Sjálfsmynd nýlenduþjóðanna notaði því framandi samfélög til þess að skil- greina sig til þess að draga fram sérkenni sín í andstöðu við „hina“. Framfarir, skynsemi, skipulagning og nútími urðu sérkenni herra- þjóðanna en sérkenni viðfanga þeirra voru tengd við andstöðu þessara gilda, þ.e. aftur- haldsemi, órökvísi, ringulreið og fortíðarhyggju. Heimssýningarnar brugðu upp mynd af ný- lenduveldunum sem öflugum og sterkum, og staðsettum í öðrum tíma en hernumdu þjóðirn- ar. Það sem er sérlega áhugavert hér er að ólíkt mörgum öðrum hugmyndafræðilegum stefn- um, sem lögðu áherslu á afmörkun og landa- mæri þjóðarinnar, eru heimssýningarnar ekki bara verkefni ákveðinna þjóða heldur byggjast á ákveðinni sameiginlegri stefnu Vesturlanda. Þótt þjóðerniskennd færi vaxandi sem mikil- vægt einkenni sýninganna, þá drógu þær samt upp mynd af Vesturlöndum sem herraþjóð, sem einni heild með sameiginlegan arf og samfélagsform. Um leið og samkeppni þjóða Vesturlanda einkenndi sýningarnar, til dæmis í tilkomuleika þeirra og stærð minnismerkja, þá felur samkeppnin samt í sér ákveðnar „sam- ræður“ (dialogue). Þær marka út svæði á leið til framþróunar þar sem slík samkeppni á sér stað annars vegar og hins vegar svæði sem standa utan við þetta hugmyndafræðilega rými, þ.e. nýlendurnar. Það má þó einnig leggja áherslu á, eins og fjallað var um hér á undan, að sýningarnar af- mörkuðu líka ákveðna hópa innan sama samfé- lags sem óæðri. Þær sögðu því ekki einungis „sögur“ um fólk og þjóðfélög á framandi slóð- 52 Örheimur Ímyndar 6.12.2002 15:25 Page 56
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.