Morgunblaðið - 06.09.2016, Síða 33

Morgunblaðið - 06.09.2016, Síða 33
MENNING 33 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 6. SEPTEMBER 2016 Tónlistarmaður- inn Sting fjallar um myrkar hlið- ar frægðar- innar, hlýnun jarðar og fráfall þeirra Davids Bowie og Prince á nýrri plötu sem væntanleg er 11. nóvem- ber. Platan ber titilinn 57th and 9th sem vísar til gatnamóta í New York sem hann fer ávallt um á leið sinni í hljóðverið. Frá þessu er greint á vef The Guardian, en þar kemur fram að þrjú ár eru liðin frá því Sting sendi síðast frá sér nýtt efni. Syngur um Bowie Sting Að mörgu leyti er hægt aðtaka undir með frum-hreyfli sýningarinnar,Baltasar Kormáki: Braggabækur Einars Kárasonar eru freistandi hráefni í söngleik. Af- markaður heimur með afgerandi svip sem tíminn hefur litað róman- tískum blæ, krydduðum grimmd, trega og illum örlögum. Stórar og lit- ríkar persónur. Rokk og ról. Auðvit- að spillir ekkert fyrir hve vel þekkt sagan er í öllum sínum birtingar- myndum. Sem metsölubók, nútíma- klassík mætti segja, sem kennsluefni í skólum, leikrit og kvikmynd. Söng- leikir hafa löngum verið byggðir á slíkum grunni, enda þurfa þeir eðli máls samkvæmt að vera ágrips- kenndir. Það eru líka vankantar. Sagan er breið og kallar á styrka hönd við handritaskrif til að búa til í hana dramatíska spennu sem rúmast á einni kvöldstund, þar sem ferðalög persónanna og áhrif hver á aðra mynda sannfærandi heild. Þess sjást merki að handritshöf- undar og verkstjórar Djöflaeyjunnar hafi viljað stefna í þessa átt. Ræður þar mestu sú ákvörðun að búa til nokkurskonar ástarþríhyrning þar sem bræðurnir Baddi og Danni sækjast báðir eftir ástum Gerðar, sem jafnframt er gerð að bragga- barni og bernskuleikfélaga þeirra, dóttur Hreggviðs kúluvarpara. Ekki hefur samt verið gengið svo langt að gera þetta drama að þunga- miðju sýningarinnar, sem er að mestu byggð upp í kringum afmörk- uð, svipmikil atriði úr bókunum. Am- erísku jólin í Gamla húsinu (sem hér er reyndar bara braggi meðal bragga), samdráttur Dollýjar og Dóra smiðs, heimkoma og partístand Badda, koma sjónvarpsins, frami og dauði Danna. Þetta er svipuð leið og aðrir handritshöfundar hafa farið, og ef til vill hefði verið gaman að fara sjálfstæðari leið við úrvinnslu bókar- innar, prófa að ýta öðrum hlutum í forgrunninn. Ekki það að margt sé ekki skemmtilegt. Stórt og mikið partí- og fyllerísatriði var líflegt og kraft- mikið, og þar naut sín sérlega vel fal- leg, snjöll og fjölnýtanleg leikmynd Vytautas Narbutas. Skemmtilegar voru innkomur Gógóar frá Ameríku og gaman að sjá Eddu Björgu Eyj- ólfsdóttur rifja upp gamanleik- konutaktana eftir sitt dramatíska síðasta leikár. Ekkert kætti þó áhorfendur á frumsýningu til jafns við ástarævintýri Dóra og Dollýjar, enda var þar miskunnarlaust skop- ast með söngleikhúshefðina og tveir frábærir gamanleikarar, Guðjón Davíð Karlsson og Katrín Halldóra Sigurðardóttir, nutu þess greinilega til hins ýtrasta. Almennt þótti mér sýningin fljúga hærra í skopi en al- vöru, sem þó var líka leikið á. Eðli- lega. Hér deyja börn, bræður berj- ast. En dramað nær því miður ekki nægilega háu flugi. Það skrifast fyrst og fremst á handritið og leik- stjórnarúrvinnslu þess. Söngleikja- formið með öllum sínum tæknikröf- um og takmörkunum er ekki heppilegur vettvangur fyrir lausatök hópvinnunnar. Leikin atriði þurfa að vera tálguð og þjóna skýrum tilgangi við að framfleyta sögunni, teikna persónur, kortleggja samskipti, greina frá þróun. Hratt og örugg- lega. Þetta lánast ekki nógu vel hér og kemur verst niður á risi og falli Badda. Þórir Sæmundsson lýsir hon- um í sjálfu sér vel í samhengi sýning- arinnar. Gaman hvað hann var hljóð- látur og heimóttarlegur í upphafi, sannfærandi róni í blálokin og hin eindregna skopfærsla eftir heim- komuna var gleðivaki sem slík. En fyrir vikið var erfitt að trúa á að þessi ýkti rokkari hefði það náðar- vald sem honum er ætlað. Verra þó hvað mótleikarar hans gerðu lítið til að styðja þá mynd. Enginn virtist óttast hann, enginn bera virðingu fyrir honum. Enginn elska hann nema amman. Sama má segja um hina ágætlega skýru en kannski ögn fyrirsjáanlegu túlkun Guðrúnar Snæfríðar Gísladóttur á Karólínu: hún fær engan þann mótleik frá öðr- um sem gerir stöðu hennar sem göldróttur heimilisharðstjóri, og skjól fyrir Badda til að rækta lesti sína, trúverðuga. Hér hefði Atli Rafn Sigurðarson þurft að leggja skýrari línur úr leikstjórastólnum. Eggert Þorleifsson skilar Tomma líka nokkurnveginn nákvæmlega eins og reikna mátti með, og það virkar ágætlega. Arnmundur Ernst Backman er prýðilega hófstilltur í hlutverki Danna, kannski samt dauf- ur um of, og ég er ekki viss um að breytingin yfir í sjálfsöruggan flug- kappa eigi að vera svona ýkt og með- vituð. Þriðja hjólið í ástardramanu, Gerður Hreggviðsdóttir, fær alltof lítið efni fyrir Snæfríði Ingvars- dóttur til að vinna úr annað en að vera þögul og fögur, og syngja. Sem hún gerir fallega, eins og reyndar allir sem fá slík númer. Almennt þykir mér tónlistin og möguleikar söngleiksins ekki nýtast nægilega vel til að reka erindi sýn- ingarinnar. Lög Badda eru í stíl tíð- arandans, önnur ekki, sem er sér- kennileg ákvörðun. Textarnir eru að mestu mjög almenn lífsspeki, nánast aldrei með beina eða skýra vísun í líf eða aðstæður þess sem syngur, hvað þá til að fleyta sögunni áfram. Söngvarnir gætu auðveldlega staðið sjálfstæðir og verið settir saman af einhverju allt öðru tilefni. Best heppnað þótti mér „Ameríka“, sem Katrín Halldóra fór frábærlega með. Ballsöngur Gerðar er líka fallegt lag og textinn flottur, en er þessi lífs- og drykkjuþreyta nokkuð tímabær á þessum stað í lífi persónanna? Eitt dæmi um hvað áhrifamáttur söng- leikjaformsins er vannýttur, mér liggur við að segja vantreyst. Lögin og textarnir eru ágætlega heppnuð sem slík, skemmta og gleðja áhorf- endur, en vinna ekki vinnuna sína í þágu verksins. Fyrir utan ástarbrall þeirra bræðra er alkóhólið hið dramatíska eldsneyti. Þórgunnur, Dóri smiður og Hreggviður mynda einskonar rónakór sem sveimar í kringum fjöl- skylduna, sem aftur býr til skjól fyr- ir Badda til að ganga þessa sömu leið til heljar. Það er skiljanlegt að gefa þessu grundvallaratriði ekki algeran forgang í framvindunni, þetta á jú að vera skemmtilegt. En þó þau Birg- itta Birgisdóttir og Gunnar Jónsson vinni vel úr sínu verða þau hálf- utanveltu í gangverki sýningarinnar. Kannski sérstaklega Birgitta, þar sem harmsaga Þórgunnar virðist eiga að vera einhverskonar þunga- miðja ef marka má hvernig dauða Didda sonar hennar eru gerð skil í upphafi. Annað dæmi um hvað ag- aðri handritsvinna hefði getað bætt. Svo heyri ég reyndar alveg fyrir mér rónasönginn sem þau hefðu getað kyrjað, lofsungið sitt frjálsa líf en af- hjúpað um leið helsi sitt. Hann er ekki hér. Djöflaeyjan í Þjóðleikhúsinu kveð- ur ekki upp einhlítan úrskurð um ágæti hugmyndar Baltasars. Til þess er úrvinnslan of ómarkviss. Það má vel vera að í stóra sagnapollinum í Thulekampi Einars Kárasonar leynist enn efni í söngleik þar sem máttur þess merkilega forms nýttist til fullnustu til að gleðja og hrífa okk- ur enn á ný. Þetta er ekki hann, þó hér sé á köflum stuð. Niður til heljar hérumbil Þjóðleikhúsið Djöflaeyjan bbbnn Eftir Einar Kárason í leikgerð Atla Rafns Sigurðarsonar, Melkorku Teklu Ólafs- dóttur og leikhópsins. Leikstjórn: Atli Rafn Sigurðarson. Dramatúrg: Melkorka Tekla Ólafsdóttir. Söngtextar: Bragi Valdimar Skúlason og fleiri. Tónlist: Memfismafían. Tónlistarstjórn: Guð- mundur Óskar Guðmundsson. Sviðs- hreyfingar: Margrét Bjarnadóttir. Leik- mynd: Vytautas Narbutas. Búningar: Filippía I. Elísdóttir. Lýsing: Halldór Örn Óskarsson. Hljóðmynd: Kristinn Gauti Einarsson. Hljómsveit: Aron Steinn Ás- bjarnarson, Guðmundur Óskar Guð- mundsson, Hjörtur Ingvi Jóhannsson, Þorvaldur Þór Þorvaldsson og Örn Eld- járn. Leikarar: Arnmundur Ernst Back- man, Baltasar Breki Samper, Birgitta Birgisdóttir, Edda Björg Eyjólfsdóttir, Eggert Þorleifsson, Guðjón Davíð Karls- son, Guðrún Snæfríður Gísladóttir, Gunnar Jónsson, Hallgrímur Ólafsson, Katrín Halldóra Sigurðardóttir, Sigurður Þór Óskarsson, Snæfríður Ingvarsdóttir og Þórir Sæmundsson. Frumsýning á Stóra sviði Þjóðleikhússins laugardag- inn 3. september 2016. ÞORGEIR TRYGGVASON LEIKLIST Ljósmynd/Hörður Sveinsson Djamm „Það er alltaf annar drykkur, einhver þarf að drekka ykkur. Meðan nóttin fellur á.“ WAR DOGS 8, 10:25 NÍU LÍF 6 HELL OR HIGH WATER 5:50, 8, 10:10 SAUSAGE PARTY 10:30 LEYNILÍF GÆLUDÝRA 2D ÍSL.TAL 6 JASON BOURNE 8 LAUGARÁSBÍÓ Sýningartímar Miðasala og nánari upplýsingar ÞRIÐJUDAGSTILBOÐ ÞRIÐJUDAGSTILBOÐ ÞRIÐJUDAGSTILBOÐ ÞRIÐJUDAGSTILBOÐ ÞRIÐJUDAGSTILBOÐ ÞRIÐJUDAGSTILBOÐ

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.