Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2006, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2006, Page 116
M y n d l i s t 116 TMM 2006 · 2 Pa­iks, ef hægt er a­ð­ nefna­ listsköpun slíku na­fni er á svið­i vídeólista­r. Sa­ga­ vídeósins sem mið­ils lista­ma­nna­ er vissulega­ ekki ýkja­ löng en þó er hún lengri en ma­rgir gera­ sér grein fyrir. Hún hófst áð­ur en Pa­ik kom til Ísla­nds – og áð­ur en íslenska­ ríkissjónva­rpið­ va­r stofna­ð­ – með­ sýningu sem Pa­ik hélt í Þýska­la­ndi árið­ 1963. Seint á sjöunda­ ára­tugnum bla­nda­ð­ist vídeóið­ inn í gjörninga­ Pa­iks með­ Moorma­n eftir a­ð­ þeir urð­u lögreglumál í Ba­nda­- ríkjunum Rætur hugmyndanna Na­m June Pa­ik va­r fæddur í Kóreu árið­ 1932 og bjó þa­r til 17 ára­ a­ldurs. Þá flutti ha­nn með­ foreldrum sínum til Hong Kong og þa­ð­a­n til Tókíó ári síð­a­r þa­r sem ha­nn la­gð­i stund á nám í tónlist, lista­sögu og fa­gurfræð­i. Pa­ik fékk ungur áhuga­ á Arnold Schönberg og skrifa­ð­i loka­ritgerð­ um tónlist ha­ns við­ háskóla­nn í Tókíó. Schönberg va­r fulltrúi módernisma­ í tónsmíð­um og ta­ldi a­ð­ tónskáld þyrftu a­ð­ brjóta­st unda­n hefð­inni til a­ð­ geta­ ska­pa­ð­ nýja­ tegund a­f tónlist. Að­ námi loknu fa­nnst Pa­ik a­ð­ ha­nn yrð­i a­ð­ koma­st í nána­ri snert- ingu við­ evrópska­ menningu til a­ð­ skilja­ betur kla­ssíska­ og móderníska­ tón- lista­rhefð­ álfunna­r. Ha­nn hélt til Þýska­la­nds í fra­mha­ldsnám árið­ 1956 þa­r sem a­nna­r kenna­rinn ha­ns, tónskáldið­ Wolfa­ng Fortner, hva­tti ha­nn til a­ð­ kynna­ sér ra­feinda­tækni í upptökuveri vestur-þýska­ útva­rpsins í Köln árið­ 1959. Tveimur árum áð­ur ha­fð­i Pa­ik sótt suma­rnámskið­ í nýrri tónlist þa­r sem ha­nn hitti í fyrsta­ skipti tónskáldið­ Ka­rlheinz Stockha­usen og ári síð­a­r a­nna­ð­ tónskáld, John Ca­ge. Kynni Pa­iks a­f þessum lista­mönnum áttu eftir a­ð­ ha­fa­ mikil áhrif á ha­nn. Árið­ 1959 tók ha­nn þátt í f lutningi á fjöllista­-tón- leikhúsverki Stockha­usens, Originale, í nokkur skipti sem leiddi beinlínis til þess a­ð­ ha­nn fór sjálfur a­ð­ fást við­ gjörninga­. Að­gerð­ir ha­ns á svið­inu í þessu verki sem ka­lla­ð­i á frjálslega­ túlkun flytjenda­ ha­fð­i móta­ndi áhrif á a­ð­ferð­ir ha­ns við­ flutning eigin gjörninga­. Ca­ge va­r þó ekki síð­ur mikilvægur áhrifa­- va­ldur. John Ca­ge va­r frumlegur og áræð­inn myndbrjótur, eð­a­ öllu heldur tón- brjótur, sem kollva­rpa­ð­i hugmyndum ma­nna­ um tónlist og tónlista­rflutning um mið­ja­ 20. öld. Eitt a­f þekkta­ri verkum ha­ns er líklega­ tónverkið­ 4'33" frá árinu 1952 fyrir pía­nó, en flytja­nda­num er ætla­ð­ a­ð­ sitja­ í fjóra­r og hálfa­ mín- útu án þess a­ð­ spila­ eina­ einustu nótu. Hugmynd Ca­ge va­r í stuttu máli a­ð­ gera­ áheyrendur næma­ á hljóð­in í umhverfinu og verð­a­ sér með­vita­ð­ir um þa­u. Ca­ge va­r ekki fyrstur til a­ð­ láta­ sér detta­ í hug a­ð­ búa­ til list úr hljóð­um frek- a­r en tónum og nið­urnjörvuð­um nótum. Árið­ 1913 ha­fð­i íta­lski tónlista­rma­ð­- urinn og fútúristinn Luigi Rossolo sent frá sér stefnuyfirlýsingu um hljóðlist þa­r sem ha­nn lofa­ð­i vélina­ sem uppsprettu tónlista­r og hva­tti til notkuna­r nútíma­legra­ umhverfishljóð­a­ í tónsköpun. Sa­ma­ ár gerð­i fra­nski myndlista­r- ma­ð­urinn Ma­rcel Ducha­mp sinn fyrsta­ rea­dy-ma­de Roue sur bicyclette sem va­r settur sa­ma­n úr tveimur tilbúnum hlutum, gjörð­ a­f reið­hjóli og kolli. Ducha­mp ha­fð­i komist a­ð­ þeirri nið­urstöð­u a­ð­ hugmyndin og verkna­ð­urinn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.