Morgunblaðið - Sunnudagur - 11.03.2018, Síða 35

Morgunblaðið - Sunnudagur - 11.03.2018, Síða 35
Byrjendalæsi: Rúnar Sigþórsson og Rannveig Oddsdóttir. Morgunblaðið/Skapti Hallgrímsson Rúnar Sigþórsson, prófessorvið kennaradeild Háskólansá Akureyri (HA), stýrði rannsókn á byrjendalæsi og meðal samstarfsmanna hans var Rannveig Oddsdóttir, sérfræðingur við Mið- stöð skólaþróunar við HA. Þau segja í samtali við Sunnu- dagsblað Morgunblaðsins að í stuttu máli sé árangurinn af byrjendalæsi góður. Kennsluaðferðin hefur verið notuð víða um land í tæpan áratug. Í þessari viðamiklu rannsókn eru færð rök fyrir því að aðferðin hafi á margan hátt sérstöðu sem þróun- arverkefni á sviði læsismenntunar, en þar er ýmsum þáttum fléttað saman í því skyni að breyta starfs- háttum á grunni fræðilegrar þekk- ingar. Greint er frá niðurstöðum í bók- inni Byrjendalæsi – rannsókn á inn- leiðingu og aðferð. Í rannsóknarhópnum var fólk úr ýmsum sviðum og deildum Háskól- ans á Akureyri, menntavísindasvið Háskóla Íslands átti þar fulltrúa, svo og skóladeild Akureyrarbæjar, og fleiri komu að. Rannveig nefnir að umræðan sé stundum á þann veg að skólar séu annaðhvort með byrjendalæsi eða hljóðaaðferðina, þá „gömlu, góðu“ þar sem stafir eru fyrst kenndir, að því loknu læri börnin að tengja þá saman, lesi stutta texta og þannig koll af kolli. „Það er í raun eins og að bera saman epli og ávaxtakörfu vegna þess að samhengið er miklu víðara í byrjendalæsi. Þar er gengið út frá þeirri hugmynd að læsi snúist um talað mál, hlustun og ritun og áhersla er lögð á að kenna alla þessa þætti allt frá upphafi.“ Í byrjendalæsi fást börn ekki við texta eins og Sísí sá sól, sem margir kannast við úr æsku, heldur er þar unnið með merkingarbæran texta sem svo er kallaður; lesinn er texti, hvort sem er barnabók eða ljóð, svo dæmi séu nefnd, talað er um text- ann, börnin læra stafina um leið, far- ið er í hljóðkerfisþjálfun og nem- endur skapa síðan sjálfir eitthvað nýtt út frá umræddum texta. Rannsakað var, í fyrsta lagi, hvers konar fyrirbæri byrjendalæsi er, hverjar fræðilegar forsendur þess eru og hvað aðferðin feli í sér. Í öðru lagi var innleiðingarferlið sjálft rannsakað og loks voru sendir út ít- arlegir spurningalistar til foreldra, þar sem forvitnast var um hug- myndir þeirra um lestrarkennslu og hlutverk og þeirra sjálfra, ábyrgð og samstarf við skólana. „Í fyrsta lagi er niðurstaða okkar sú að kennsluaðferðin, byrjendalæsi, standi fyrir sínu, sé byggð á mjög traustum grunni og á hugmyndum um kennslu og nám sem skólarnir byggja almennt á í dag,“ segir Rún- ar. Rannveig bætir við að þau hafi ekki orðið vör við verulegan mun á þeim skólum sem nota umrædda að- ferð og hinum sem nota hljóðaað- ferðina við lestrarkennslu. „Okkur finnst líklegt að það sé einmitt vegna þess að hugmyndafræðin sem byrj- endalæsið byggist á hefur verið að síast inn í skóla almennt síðustu ár,“ segir hún. Misjafnt reyndist hvernig kenn- arar útfærðu kennsluna. „Margir virðast hafa náð góðum tökum á að- ferðinni, við sáum mjög vel útfærða kennslu á þáttum sem byrjendalæsi leggur upp með; maður sá þá lifna við í kennslustofunni, en svo voru aðrir kennarar sem höfðu ekki náð eins góðum tökum á aðferðinni. Margir höfðu ekki þorað að sleppa alveg gömlu aðferðunum og þá virð- ist meðal annars skipta máli hve vel skólastjórnendur studdu við breyt- ingarnar,“ sagði Rannveig. Þeir skólar, sem kjósa að taka þátt í þróunarverkefninu, fara í tveggja ára samstarf við miðstöð skólaþróunar við HA, bæði mæta kennarar á námskeið og sérfræð- ingar frá HA fara í skólana. Mikil ánægja er, almennt séð, með þá inn- leiðingaraðferð, að sögn Rúnars. Varðandi þátt foreldra segir Rún- ar að í ljós hafi komið að þeir séu mjög meðvitaðir um sinn þátt. „Það sem stendur upp úr varðandi for- eldrana er hvernig þeir horfðu á ábyrgð sína út frá mismunandi námsgreinum. Þeir telja sig til dæm- is bera miklu meiri ábyrgð á lestr- arnámi en öðrum greinum og eru mjög meðvitaðir um sitt hlutverk.“ Vel heppnuð aðferð Byrjendalæsi er aðferð sem tekin hefur verið upp í fyrsta og öðrum bekk margra grunnskóla í samstarfi við miðstöð skólaþróunar við Háskólann á Akureyri þar sem aðferðin var þróuð fyrir rúmum áratug. Út er komin bók þar sem kynnt er niðurstaða viðamikillar rannsóknar á kennsluaðferðinni. Skapti Hallgrímsson skapti@mbl.is 11.3. 2018 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 35 BÓKSALA 28. FEB.-6. MARS Listinn er tekinn saman af Eymundsson 1 Mið-AusturlöndMagnús Þorkell Bernharðsson 2 ÞorstiJo Nesbø 3 Það sem að baki býrMerete Pryds Helle 4 Áttunda dauðsyndinRebecka Edgren Aldén 5 UppruniDan Brown 6 Hulduheimar 3 – Skýjaeyjan Rosie Banks 7 Þitt annað lífRaphaëlle Giordano 8 Elín, ýmislegtKristín Eiríksdóttir 9 Óvættaför 30 – AmiktusAdam Blade 10 Konan í glugganumA.J. Finn 1 Hulduheimar 3 – Skýjaeyjan Rosie Banks 2 Óvættaför 30 – AmiktusAdam Blade 3 Lói þú flýgur aldrei einn Styrmir Guðlaugsson/ Sigmundur Þorgeirsson 4 Hvolpasveitin – LitabókNickelodeon 5 Lærðu að láta þér líða vel Judith M.Glasser Ph.D./ Kathleen Nadeau Ph.D 6 Stóra bókin um Hvolpasveitina Mary Tillworth 7 Ég er ekki myrkfælinn 8 Á SkyndihæðBenji Davies/Linda Sarah 9 Ekki er allt sem sýnist 10 Sönglögin okkarÝmsir höfundar Allar bækur Barnabækur Ég er í dásamlegum lesklúbbi sem hvetur mig til lesturs. Við lásum nú síðast Sögu Ástu eftir Jón Kalman Stefánsson sem heillaði mig mjög mikið. Undurfagurt tungumál, áhuga- verðir karakterar og skemmtilegt sögu- svið. Það er töfrum líkast að lesa þessa bók. Í meistaranáminu mínu í menntavísindum við HA les ég líka mikið og er nú m.a. að lesa bókina Peer-Group Mentoring for Teacher Develop- ment eftir finnsku höfundana Hannu L.T. Heikkinen og Hannu Jokinen. Við Íslendingar getum á svo margan hátt tek- ið okkur Finna til fyr- irmyndar í skólamálum, ekki síst með vísun í faglegt sjálfstraust kennarastéttarinnar. Á náttborðinu er svo bókin Orlandó eftir Wirginiu Woolf í snilldarþýðingu frænku minnar og nöfnu Soffíu Auðar Birgisdóttur. Ég er byrjuð á henni og hún lofar góðu – ég hlakka til að kynnast Orlandó betur. ÉG VAR AÐ LESA Soffía Gísladóttir Soffía Gísladóttir er forstöðumað- ur Vinnumálastofnunar á Norður- landi eystra og Austurlandi. HLJÓÐMOGGI BÝÐUR GÓÐAN DAG

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.