Morgunblaðið - 11.06.2018, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 11.06.2018, Blaðsíða 17
17 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 11. JÚNÍ 2018 Yfirlýstur tilgangur stofnunar sameinaðs Landspítala árið 1999 var að bæta þjónustu og minnka útgjöld. Þar er flóknasta bráða- þjónusta og lækningar á Íslandi. Að auki er gangandi fólk læknað í öllum læknisfræðileg- um sérgreinum. En það berast sífelldar fréttir af neyðarástandi, „fráflæðis- vanda“, gangainnlögnum, biðlistum og teppu vegna manneklu og hús- næðisskorts. Vandamálið hefur bara versnað, sbr. um 90 rúm (17%, jafn- gildir um fjórum legudeildum) eru að staðaldri teppt af sjúklingum sem komast hvergi þótt meðferð sé lokið. Og heilbrigðisráðuneytið vill færa stofurekstur sérfræðilækna inn á göngudeildir LSH. Nýlegt dæmi taugalæknis sem hvorki fær starf á LSH né samning við sjúkratrygg- ingar sýnir hvert stefnir. Það virðist vera vilji íslenskra ráðamanna, hvar í flokk sem þeir skipa sér, að koma mestöllum sér- hæfðum lækningum fyrir á einum risastórum vinnustað í Vatnsmýr- inni því sjaldnast malda þeir í móinn. Er það sjúklingum fyrir bestu? Myndi þjónusta rakara batna væru rakarastofur allar sameinaðar í eina opinbera stofnun og ríkið takmarkaði fjölda rakara og rakarastóla? Vandinn Tuttugu árum eftir sameiningu er staðan á Landspítala ennþá þessi: 1. Sérgreinum lækn- inga er illkleift að starfa saman vegna fjarlægðar. 2. Rannsóknarstofur og myndgreiningar- deildir eru tvöfaldar vegna bráða- starfsemi á tveim stöðum. 3. Það er stífla („fráflæðisvandi“) á sjúkrahúsinu. 4. Skortur er á hjúkrunarþjónustu í heimahúsum. Fyrri tvö vandamálin myndu skána ef tækist að sameina bráða- starfsemina en litlu hefur verið áorkað í tuttugu ár. Segir það alþjóð ekki neitt? Tillaga Bæta mæti sjúkrahúsþjónustuna á eftirfarandi hátt: 1. Landspítala verði skipt upp í nokkrar óháðar stofnanir, þ.e. i. Bráðasjúkrahús ii. Valsjúkrahús (bæklunar- og valaðgerðasjúkrahús; e. „ortho- pedic hospital“ eða „elective ho- spital“). Það gæti verið fyrst um sinn í núverandi húsnæði LSH í Fossvogi (þar þarf þá hvorki að rífa né að byggja fyrst um sinn). Á valsjúkrahúsi má gera biðlistaað- gerðir sem létta á bráðasjúkra- húsum, t.d. mjaðma- og hnjá- skipti, lýtalækningar, flestar augnaðgerðir, gigtlækningar o.fl. iii. Fráflæðisstofnanir, þ.e. endur- hæfingarsjúkrahús fyrir unga og aldna. iv. Langlegustofnunum verði fjölgað og heimahjúkrunarþjón- usta aukin. 2. Sjúkrastofnanir verði rekstrar- lega óháðar ráðuneyti heilbrigðis- mála en starfi sem sjálfseignar- stofnanir (e. non-profit hospitals). Í stjórnarnefndum þeirra sitji fulltrú- ar sem brenna fyrir þjónustu við sjúka: Skólastjórar, verkalýðsfor- ingjar, atvinnurekendur, stýrimenn o.s.frv. en ekki fulltrúar löggjafar- eða framkvæmdavaldsins. Stjórn- arnefndirnar en ekki ráðuneytið ráði forstjórana. Fagfólk stýri hinni eig- inlegu þjónustu eins og löggjafinn gerir réttilega ráð fyrir. 3. Ráðuneytið sinni stefnumótun og fjárstýringu, landlæknisemb- ættið hafi eftirlit með gæðum og sjúkrasamlög greiði þjónustuna skv. samningum. Þörfin stýri flæðinu Í núverandi fastfjárveitingakerfi felst stöðnun. Ráðuneytið skammtar naumt og hindrar lækningar til þess að minnka útgjöld ríkisins. Þessu þarf að breyta. Endurvekja þarf daggjaldakerfi eða koma á DRG- kerfi (e. diagnosis related groups, þá eru daggjöld tengd innlagningar- greiningu). DRG-kerfi hefur verið notað í Bandaríkjunum 35 ár. Í stuttu máli þyrftu fráflæðisstofnanir að reka sig á daggjöldum sem væru lægri heldur en daggjöld bráða- sjúkrahúsa enda er kostnaðurinn við bráðaþjónustuna miklu meiri (gjör- gæsla, skurðdeildir, rannsóknastof- ur, myndgreining). Til þess að dæm- ið gangi upp þurfa bráðasjúkrahús hins vegar að „tapa“ á því að hafa sjúklinga of lengi á sínum snærum (það gerist sjálfvirkt í DRG-kerfi því greiðslur stöðvast eftir ákveðinn dagafjölda). Fráflæðisstofnanir þurfa að fá næg daggjöld til að „hagnast“ á móttöku afturbata- sjúklinga. Mikilvægt er að ábati sjúkrastofnana renni ekki í vasa ein- staklinga, hlutafélaga eða til ríkis- sjóðs. Hagnaður stofnana verði not- aður til að uppbyggingar plássa á viðeigandi þjónustustigi. Með þess- um hætti situr bráðasjúkrahúsið ekki uppi með sjúklinga sem lokið hafa meðferð. Lokaorð Í stuttu máli held ég því fram að vandamál Landspítala og íslenskrar heilbrigðisþjónustu felist m.a. í mið- stýrðu kerfi þar sem greiðandinn, þ.e. ráðuneyti og ríkissjóður, felur rekstrarstjórnendum sjúkrastofn- ana að halda aftur af lækningum í stað þess að byggja þær upp. Þetta er bullandi hagsmunaárekstur og ekki í þágu sjúklinganna. Stjórn- endur, sem eru ráðnir af ráðuneyt- inu, eiga ekkert val annað en að beita sér fyrir stefnu ráðuneytisins. Þeir starfa ekki fyrir sjúklingana þótt þeir geti reynt að telja sér og öðrum trú um það. Í miðstýringu felst valdbeiting og lakari þjónusta. Þess vegna liggja bráðveikir sjúk- lingar á göngum úreltra bygginga eða heima á biðlistum. Af sömu ástæðum fá ungir læknar ekki störf á LSH og fá ekki að bjóða þjónustu sína sjálfstætt með samningi við sjúkratryggingar landsmanna. Uppskipting LSH í minni sjálf- stæðar stofnanir kann að vera út- gönguleið úr núverandi vanda sér- fræðilegar læknisþjónustu á Íslandi. Eftir Pál Torfa Ön- undarson »Myndi þjónusta rakara batna væru rakarastofur allar sam- einaðar í eina opinbera stofnun og ríkið tak- markaði fjölda rakara og rakarastóla? Páll Torfi Önundarson Höfundur er yfirlæknir blóðmeina- fræði á Landspítala, prófessor í blóð- sjúkdómum við læknadeild, gjaldkeri alþjóðafélagsins um blóðmeinafræði. pallt@landspitali.is Ætti að skipta Landspítala upp í nokkrar sjálfstæðar stofnanir? Þetta er spurning sem ég fór að velta fyrir mér síðla sumars 2017 þegar ég las greinar- gerð Þorgeirs Páls- sonar, prófessors og fyrrverandi flug- málastjóra, um öryggis- hlutverk Reykjavíkur- flugvallar, sem hann tók saman að beiðni Jóns Gunnarssonar fyrrverandi samgöngu- ráðherra, en Þorgeir er flugverk- fræðingur að mennt. Í kafla um að- flug þyrlna að spítalanum við Hringbraut segir Þorgeir m.a: „Augljóst er að verði Reykjavíkur- flugvelli lokað árið 2024 verður erfitt eða ófært að nota þyrlur til að fljúga með sjúklinga inn á þyrlupall sjúkra- hússins eins og gert hefur verið um langt árabil nema komið verði upp sérstakri aðstöðu til aðflugs sem krefst nýrrar leiðsögutækni og um- talsverðs landrýmis.“ Á öðrum stað segir í greinargerð- inni: „Ekki verður annað séð en taka verði þetta mál föstum tökum til að tryggja að sú aðstaða verði fyrir hendi að unnt sé að fljúga þyrlum að nýja Landspítalanum jafnvel þótt Reykjavíkurflugvelli yrði lokað. Þetta kallar á ráðstafanir í aðalskipulagi og deiliskipulagi Vatnsmýrarsvæðis- ins,sem nauðsynlegt er gera án tafar, m.a. vegna sívaxandi byggingar- framkvæmda í nágrenni LSH.“ Þetta hefur hins vegar ekki gerst. Borgarstjóri, Dagur B. Eggertsson, efndi í vetur til kynningarfundar ásamt fulltrúa Háskóla Íslands um úthlutun lóða undir þrjár byggingar Vísindagarða, svonefnda randbyggð, meðfram norðurhlið Hringbrautar. Byggingarnar eru beint undir að- flugsferli stórra þyrlna Landhelgis- gæslunnar (allt að 11 tonn) að þyrlu- palli sem er ráðgerður á þaki fimmtu hæðar Rannsóknarbyggingar, 50 metrum sunnan Meðferðarkjarnans sem er sex hæðir. Þangað á að sel- sams konar þyrlum og Landhelgis- gæslan hefur yfir að ráða í dag? Ég fékk svohljóðandi svar þremur vikum seinna: „Aðkoma Landhelgisgæslunnar að þessu máli hefur verið óformleg og aðeins með ráðgefandi hætti. Síðan þessi ráðgjöf var veitt hafa ýmsar for- sendur breyst. Sökum þess hve að- koma Landhelgisgæslunnar hefur verið lítil er betra að beina þessum spurningum frekar til byggingar- nefndar nýs Landspítala eða stofnana á borð við Isavia eða Samgöngustofu sem hafa lögbundið umsagnar- og eftirlitshlutverk á þessu sviði.“ Þetta svar kom mér nokkuð á óvart svo ekki sé meira sagt og ekki síst fyrirvarinn sem felst í orðunum „hafa ýmsar forsendur breyst“. Að leita til byggingarnefndar fannst mér frekar órökrétt, þar sem tveir starfmenn nefndarinnar höfðu í viðtali í þætt- inum Í bítið á Bylgjunni í október 2016, fyrir einu og hálfu ári, lýst því yfir að þyrlumálin væru í lagi. Ég ákvað því að leita til aðila hjá Isavia sem ég þóttist vita að þekkti eitthvað til málsins. Svo reyndist vera. Hann kvaðst ætla að kanna málið frekar og hafa svo samband. Ég hef ekki enn heyrt frá honum. Þegar framangreint er dregið sam- an liggur fyrir aðflug að spítalanum, sem nota má meðan Reykjavíkur- flugvöllur er starfræktur. Þetta að- flug er þröngt en gerlegt enda öll nauðsynleg aðflugskerfi til staðar. Við lokun flugvallarins yrði það ófært nema ný aðflugstækni sé tekin í notk- un og, sem er ekki minna mál, hvern- ig kortleggja skuli nýja aðflugsferla yfir víðáttumikla íbúabyggð Reykja- víkur þannig að gætt sé fyllsta öryggis hvort sem er að degi eða nóttu. Hins vegar hefur hvergi komið fram opinberlega hvort vandamál séu að hafa lendingarpall á 5. hæð Rann- sóknarbyggingarinnar aðeins 50 metra frá 6. hæð Meðferðarkjarnans, en þar á 5. og 6. hæð þessa kjarna verða legurými sjúklinga. Talið er í „þyrlupallafræðum“, ef svo má að orði komast, að miða skuli við að þyrlupallar séu staðsettir ofan á hæsta mannvirkinu ef önnur eru í ná- munda. Eða eru kannski engin vandamál við framangreinda út- færslu? Næstu daga á að opna tilboð í jarð- vinnu vegna Meðferðarkjarnans. Ég vona að heilbrigðisráðherra gangi úr skugga um að allt sé í lagi varðandi aðflug þyrlna með öllum nauðsyn- legum öryggissvæðum, bæði nú og í framtíðinni, með nægjanlegu land- rými og að þyrlupallur á 5. hæð sé öruggur áður hún tekur fyrstu skóflustunguna síðar í sumar. Annars gæti það orðið dýrkeypt. Eftir Sverri Hauk Gunnlaugsson »Næstu daga á að opna tilboð í jarð- vinnu vegna Meðferðar- kjarnans. Ég vona að heilbrigðisráðherra gangi úr skugga um að allt sé í lagi varðandi aðflug þyrlna með öllum nauðsynlegum öryggissvæðum. Höfundur er lögfræðingur. Munu forsendur fyrir þyrluflugi til og frá Landspítalanum bresta? Nýr Landspítali Kortið sýnir eldri byggingar sjúkrahússins í dökkum lit og fyrirhugaða uppbyggingu í ljósum. flytja sjúklinga með tengibrú frá þyrlupall- inum. Rannsóknar- byggingin er annars vegar vestan við „Tann- garð“ sem er fimm hæða og hins vegar austan væntanlegs 4-5 hæða bifreiðageymslu/ skrifstofuhúsnæðis. Fjarlægð milli þessara bygginga er 20-30 metrar og aðflugsferill- inn liggur yfir báðar þessar byggingar. Enn halda byggingar áfram að rísa á gamla Valssvæðinu. Til að þrengja enn frekar að aðflugs- ferlinum er ráðgert að reisa 3/4 hæða atvinnuhúsnæði á Valsvæðinu fast upp að suðurbrún Hringbrautar beint til móts við eina af byggingum Vísindagarða og næstum því undir títt nefndum aðflugsferli. Þar er nú kominn allmyndarlegur grunnur. Með ofangreint í huga beindi ég fyrir nokkrum mánuðum eftirfarandi spurningum til Landhelgisgæsl- unnar: Miklar deilur hafa staðið um stað- setningu Nýja Landspítalans. Einn veigamikill þáttur er þyrluflug til og frá spítalanum og staðfestar eða óstaðfestar upplýsingar þar að lút- andi. Mér þætti vænt um ef hægt væri að fá einhverjar upplýsingar um eftirfarandi:  Er þyrlupallurinn sem teikn- aður er á tengibyggingu (Rann- sóknarbyggingu) við Meðferðar- kjarnann samþykktur af flugmála- yfirvöldum og tekinn út af Land- helgisgæslunni t.d hvað varðar aðflugsferla, öryggissvæði og stærð miðað við staðsetningu á 5-6 hæða byggingu?  Hefði hann þurft að vera stærri?  Hefur verið farið yfir þessa þætti eftir að neyðarbrautinni var lokað?  Jafnframt er miðað við að allt þyrluflug með sjúklinga og/eða slas- aða til Reykjavíkur komi til spítalans eða bara hluti ?  Hver er hámarks þyngd vélar sem lendir þar og er gert ráð fyrir Sverrir Haukur Gunnlaugsson

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.