Morgunblaðið - 13.09.2018, Blaðsíða 62

Morgunblaðið - 13.09.2018, Blaðsíða 62
62 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 13. SEPTEMBER 2018 Ódæðisverk Anders Be-hrings Breiviks 22. júlí2011 skóku norskt sam-félag og vöktu óhug um allan heim. Breivik byrjaði á að sprengja öfluga sprengju við stjórn- arbyggingar í miðborg Óslóar og hélt síðan í Útey þar sem 500 manns úr ungliðahreyfingu norska Verka- mannaflokksins voru með fjölda- samkomu. Breivik myrti átta manns í sprengingunni og skaut 69 ung- menni til bana á eynni. Í kvikmynd- inni Útey 22. júlí er fjallað um hryðjuverkið með því að fylgja eftir ungri stúlku á Útey á meðan morðin eru framin. Leikstjórinn Erik Poppe hefur lýst áfallinu, sem fylgdi árásinni. „Þetta var ekki bara árás á krakk- ana á eyjunni eða fórnarlömbin í miðbænum, heldur árás á lýðræðið,“ hefur verið haft eftir honum. Hann bætir við að sér hafi þótt sérstaklega mikilvægt að sýna afleiðingar öfga- fullrar hugmyndafræði í ljósi stjórn- málaástandsins í Evrópu um þessar mundir. En hvernig í ósköpunum á að fjalla um slíkan atburð í kvikmynd? Og er tímabært að gera það nú? Þótt sjö ár séu liðin frá árásinni er málið enn gríðarlega viðkvæmt og fyrir að- standendum er eins og ódæðisverkið hafi verið framið í gær. Leikstjórinn fékk líka að vita það að félli hann í þá gryfju að velta sér upp úr tilfinn- ingum eða gera harmleikinn að sölu- vöru yrði það ekki fyrirgefið. Hann gerði ser grein fyrir því hversu við- kvæmur efniviðurinn væri og hann gæti snúist í höndunum á honum. Gerði hann sér því far um að leyfa aðstandendum að fylgjast með gerð myndarinnar frá upphafi til enda. Poppe fer þá leið að fylgja eftir 19 ára stúlku, sem heitir Kaja. Persóna hennar er skáldskapur, en atburðarásin er sett saman úr lýs- ingum á árásinni. Þannig verður Kaja hluti fyrir heild. Myndin er tekin í einni striklotu og tekur jafn langan tíma og tilræðið stóð, 72 mínútur. Nafn Breiviks kemur aldrei fyrir. Í upphafi sjást myndir frá spreng- ingunni í Ósló og síðan víkur sögunni til samkomunnar í Útey. Þangað berast tíðindin af tilræðinu og ræða krakkarnir sín á milli hvað gæti hafa gerst, hvort íslömsk hryðjuverka- samtök hafi látið til skarar skríða í Noregi. Þegar skyndilega heyrast skothvellir grípur skelfing um sig og ungmennin flýja í allar áttir. Útey 22. júlí nær vel skelfingu og ótta fórnarlamba árásarinnar. Þau átta sig engan veginn á því hvað er að gerast. Einn veltir fyrir sér í upp- hafi hvort um æfingu sé að ræða. Annar heldur fram að lögregla gangi um og skjóti á allt sem hreyfist, sem ekki þarf að koma á óvart því að Breivik hafði klætt sig í lögreglu- búning. Eftir því sem líður á verður spurningin hvers vegna enginn hjálp berist til eyjarinnar ágengari, hvers vegna enginn skakki leikinn. Útey 22. júlí er mjög ágeng mynd og var ekki laust við að beygur væri í gestum þegar þeir gengu inn í sýn- ingarsalinn. Frásögnin er blátt áfram og það ýtir undir þá tilfinn- ingu að áhorfandinn sé viðstaddur að engin tónlist er notuð í myndinni. Óreglulega heyrast skothvellir, stundum nokkrir í röð, stundum líð- ur drjúg stund á milli. Við töku myndarinnar var hátölurum stillt upp á tökustað og heyrast skothvell- irnir úr þeim (myndin var ekki tekin í Útey). Áhorfandinn fer ósjálfrátt að velta fyrir sér hversu nærri skothljóðin eru. Stundum eru þau svo nærri að maður hrekkur við. Skelfingin, óör- yggið og óvissan verður nánast áþreifanleg. Aðalleikarinn í myndinni, Andrea Berntzen, hafði litla reynslu af leik en það er ekki að sjá á hvíta tjaldinu þótt álagið hljóti að hafa verið mikið. Hún ber myndina uppi í hlutverki Kaju með mjög sannfærandi hætti og það hefur ekki verið auðvelt því að myndavélin er á henni nánast all- an tímann. Atriði þar sem hún talar við móður sína í síma og veit ekki betur en að það gæti orðið þeirra síð- asta samtal er mjög sterkt. Eins er auðvelt að lifa sig inn í sálarstríð hennar og angist þegar hún gerir upp við sig hvort hún eigi að fylgja vinum sínum í leit að skjóli eða stefna sér í hættu með því að fara að leita að yngri systur sinni, sem hún verður viðskila við í upphafi. Poppe gerir sér far um að hampa ekki ódæðismanninum. Tilgang- urinn er að sýna það sem ungmennin á Útey gengu í gegnum meðan á árásinni stóð. Velta má fyrir sér hvort fókusinn á myndinni sé of þröngur. Áhorfandinn fær aldrei svar við þeirri áleitnu spurningu hvers vegna engin hjálp barst í heilar 72 mínútur. Vissulega má ætla að í Noregi séu áhorfendur málinu svo kunnugir að þeir þurfi ekki á slíkum upplýsingum að halda, en ólíklegra er að áhorfendur í öðrum löndum viti af öllum þeim mistökum, sem gerð voru og ollu því að Breivik lék svo lengi lausum hala. Kvikmyndin Útey 22. júlí er sterk áminning um þann hrylling, sem hryðjuverkamenn á valdi haturs og öfga hverju nafni sem þær nefnast geta látið af sér leiða. Í greipum ógnarverksins í Útey Angist og skelfing Andrea Berntzen kemur hlutverki Kaju, sem reynir að komast undan í ringulreiðinni í árásinni á Útey, til skila með eftirminnilegum hætti. Bíó Paradís Útey 22. júlí bbbbn Leikstjóri: Erik Poppe. Leikarar: Andrea Berntzen, Aleksander Holmen, Brede Fristad og Elli Rhiannon Müller Osbourne. Noregur, 2018. Norska. 92 mínútur. KARL BLÖNDAL KVIKMYNDIR Listakonan Fanney Kristjáns Snjó- laugardóttir sem kallar sig Kjass fagnar fyrstu plötu sinni, sem nefn- ist Rætur, með útgáfutónleikum í Fríkirkjunni í kvöld kl. 20. Lág- stemmdir djasshljómarnir eru und- ir sterkum áhrifum frá þingeyskri sönghefð og passa afar vel með fyrsta kaffibolla á sunnudags- morgni eða til að ylja sér við á dimmu haustkvöldi,“ segir í til- kynningu. Listakonan að baki plöt- unni sótti sér menntun í djassi í Reykjavík á árunum 2011 til 2015. Kjass Fanney Kristjáns Snjólaugardóttir. Kjass fagnar Rót- um í Fríkirkjunni Smiðjuvegi 9 · 200 Kópavogi Sími 535 4300 · axis.is Vandaðar íslenskar innréttingar Sundaborg 1 104Reykjavík 777 2700 xprent@xprent.is BANNER-UP STANDAR Ódýr og einföld leið til að kynna þína vöru.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.