Morgunblaðið - 17.01.2019, Blaðsíða 67

Morgunblaðið - 17.01.2019, Blaðsíða 67
MENNING 67 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. JANÚAR 2019 icewear.is ICQC 2018-20 Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is Í innri hluta Nýlistasafnsins í Mar- shall-húsinu er Bjarki Bragason myndlistarmaður að festa stóra við- arramma með þurrkuðum plöntum í reglulegar raðir á veggina og á stöplum á gólfinu standa engar höggmyndir heldur þornandi haugar af súrheyi sem hann hefur leyst úr viðjum svartra ruslapoka. Í safninu verða opnaðar í dag klukkan 18 tvær sýningar; í fremri hlutanum er inn- setning Kolbeins Huga en þessi sýn- ing Bjarka þar fyrir innan nefnist Þrjú þúsund og níu ár. Á sýningunni tekst Bjarki með af- ar persónulegum en umhverfis- fræðilegum aðferðum á við áhrif nærumhverfisins á hann sjálfan og aðra. Í verkum sínum hefur Bjarki löngum fjallað um ummerki breyt- inga og hér kynnast gestir tíu ára ferli þar sem Bjarki hefur haft stór- an garð ömmu sinnar og afa sem út- gangspunkt og aðferð til að spegla stór sem lítil samhengi. Fyrir tíu ár- um var lóðin þar sem afi og amma Bjarka höfðu komið sér upp húsi seld. Áður en verktakar hugðust ráðast þar í byggingu húsa tók Bjarki sýni af öllum plöntum í garð- inum og tveimur árum seinna sýndi hann fyrst myndverk úr því ferli. Ekkert varð úr framkvæmdum á lóðinni og í fyrra safnaði Bjarki aftur sýnum af öllum tegundum sem þar vaxa. Þá kortlagði hann á sinn hátt þær breytingar sem orðið hafa á svæðinu; á sýningunni teflir hann saman þessum gróðursýnum. Og á sama tíma og Bjarki safnaði plöntum í garðinum í fyrra tók hann þátt í uppgreftri á um það bil þrjú þúsund ára gömlu birkitré á Breiða- merkursandi, en vegna loftslags- breytinga og bráðnunar jökla kom það nú undan jökulaurnum eins og varðveitt í tímahylki. Það kemur einnig við sögu á sýningunni, ásamt fleiru sem tengist hugleiðingum Bjarka um breytingar, og stefnir hann plöntunum úr garðinum og hinu forna tré af Breiðamerkursandi saman í tilraun til að staðsetja ein- staklinginn í árekstri tveggja tíma- skala, þess jarðfræðilega og þess mennska. Spurningar um vistkerfin „Plöntunum á endaveggnum safn- aði ég sumarið 2018 en hinum 2009,“ segir Bjarki þar sem hann sýnir blaðamanni verkin. „Þetta er eins- konar viðbragð eða leið til að halda utan um það sem er að hverfa og kallar á leið um stærri spurningar um vistkerfin. Spurningarnar geta sprottið út frá jafn hversdagslegum hlut og garðinum hennar ömmu.“ Bjarki segist hafa horft á skrúð- garðinn stóra sem amma hans og afi komu sér upp í Kópavogi sem mann- gert umhverfi sem væri afleiðing ákveðinna félagslegra aðstæðna. „Alveg síðan ég var krakki hef ég safnað og haldið svona arkíf,“ segir hann. Og honum þótti áhugavert hvað garðurinn hafði breyst mikið eftir að hætt var að hirða um hann. Bjarki segir eina kveikjuna að sýningunni og verkunum að reyna að halda utan um það að tíminn líður og að við höfum takmarkaða stjórn á því sem gerist. „Þetta er meðvitaður leikur með að reyna að hafa stjórn á tímanum en skilja um leið að það er vonlaust. Frekar en að setja einn ákveðin hlut hér inn þá endur- speglar sýningin kannski frekar strögglið við þessa tímaárekstra.“ En hvað skiptir fagurfræði verk- anna hann miklu máli? „Hún er farvegurinn sem hug- myndirnar fara um,“ svarar hann. „Fagurfræðin er praktísk, hún er kerfi, en er þó ekki nema að hálfu leyti trú kerfinu sem hún sprettur af. Ég hef reynt að vera meðvitaður um það að söfnun er ákveðið við- bragð, einskonar þrá og þörf.“ Bragi hefur til að mynda safnað og sýnt manngerða hluti sem fundist hafa í jörðu. Hvaða árátta er þetta? Hann brosir og segir að svo margt sem öðrum finnst kannski vera ómerkilegt finnst sér mikilvægt. „Þráhyggjan fyrir mér snýst um að þessir hlutir eru vísbending um það hvernig gildismat byggist upp – og þeir eru líka sönnunargögn um tímann. Þegar ég flyt úr íbúðum sópa ég gólfin til að mynda að lokum og geymi sópið. Ekki sem listaverk heldur sem staðfestingu á því hvað hafi verið á gólfunum einmitt þá …“ Auðlindir og nýlenduhugarfar Sýning Kolbeins Huga nefnist upp á ensku Cryptopia One: A Beg- inning Is A Very Delicate Time og samkvæmt tilkynningu frá Nýlista- safninu nýtir hann sér framúrstefnu og vísindaskáldskap til að fletta í innsetningu sinni „dulunni af mögu- legri framtíð“. Kolbeinn Hugi er ásamt aðstoðarmönnum upptekinn við að setja sýninguna upp þegar blaðamaður lítur inn, þar verða myndvarpar og í miðju rýminu er komið vatn í laug. Hvað er hann að gera? „Grunnur þessarar innsetningar minnar liggur í vídeóseríu sem ég hef unnið að og ég kalla Cryptopia One,“ segir hann og bendir áhuga- sömum á að sjá megi verk úr serí- unni á vefslóðinni cryptopia.one. „Ég hef gert vídeóverk og líka nokkra performansa sem tengjast þessu verkefni en þetta er fyrsta sýningin. Hér birtist einskonar skrýtinn hliðarveruleiki, vísinda- skáldskapur sem hefur sprottið upp frá Svartsengi, Bláa lóninu, orku- verinu þar og öllum dulmyntanám- unum sem eru þar í kring. Vídeóin byggjast öll á þeim grunni sem verður til þarna við Svartsengi, það er þetta furðulega fyrirbæri að þangað koma pílagrímar alls staðar að og baða sig í iðnaðarúrgangi, og orkan er notuð að miklu leyti til að veita orku í þessar „cryptomines“ sem eru víða á Suðurnesjum. Þessir furðulegu veruleikar mætast, Bláa lónið sem er markaðssett sem eitt- hvað náttúrulegt og hins vegar allar dulmyntanámurnar, þar sem öll þessi orka fer í að búa til eitthvað sem er algjörlega óáþreifanlegt og ósnertanlegt, þessar svokölluðu raf- myntir sem við vitum ekkert í hvað eru notaðar.“ Hvernig skilgreinir Kolbeinn Hugi þetta verkefni sitt; er þetta ádeila eða hugleiðing um þennan veruleika? „Þetta er meira hugleiðing,“ svar- ar hann. „Ég hef mínar skoðanir á því hvernig auðlindirnar okkar eru notaðar. Til hvers að vera með græna orku ef við notum hana í að búa til ekki neitt? Gætum við ekki al- veg eins sleppt því að búa þetta til? Bitcoins hafa verið til í ein 11 ár en verðmætið hefur nú minnkað mikið eftir mikið ris en samt er fólk ennþá í gullgrafaragír og vill virkja meira til að byggja fleiri svokölluð gagna- ver, þótt reikniver sé réttara heiti. Þessi innsetning er hugleiðing um þetta, um Ísland, auðlindirnar og ný- lenduhugarfarið þar sem við fram- leiðum orku sem við vitum ekkert í hvað er notuð.“ Morgunblaðið/Einar Falur Bjarki Plönturnar sem hann safnar og sýnir „eru líka sönnunargögn um tímann“. Morgunblaðið/Einar Falur Kolbeinn Hugi Hann fjallar um vísindaskáldskap sem hefur sprottið upp frá Svartsengi. Plöntusafn og dulmyntanámur  Myndlistarmennirnir Bjarki Bragason og Kolbeinn Hugi opna einkasýningar í Nýlistasafninu í dag  Annar staðsetur einstaklinginn í árekstri tveggja tímaskala, hinn rýnir í mögulega framtíð
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.