Morgunblaðið - 14.02.2019, Page 42

Morgunblaðið - 14.02.2019, Page 42
42 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. FEBRÚAR 2019 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Þess varminnst ámánudag, að fjörutíu ár voru þá liðin frá því að Khomeini æðstiklerkur og bandamenn hans rændu völdum í Íran og settu íslamska lýðveld- ið svonefnda á fót. Kom mikill mannfjöldi saman af því tilefni og fagnaði með ýmsum hætti, meðal annars með slagorðum gegn Bandaríkjunum og með því að kveikja í þjóðfánum þeirra ríkja sem leiðtogar Írans hafa skilgreint sem óvininn. En hvernig hefur Íran reitt af á þessum fjörutíu árum? Þó að tæknilega séð sé Íran lýðveldi, er ljóst að bæði þjóðkjörinn for- seti landsins og þjóðkjörið þing þess mega sín lítils gegn yfir- ráðum fámennrar klíku íhalds- samra klerka, sem halda landinu í heljargreipum. Afrakstur þess sést einkum í efnahag landsins, þar sem auðlindum Írans hefur verið sóað og lífskjör almenn- ings eru mun lakari en búast mætti við. Þá hefur klerkastjórnin markað harða stefnu í utanríkis- málum, sem hefur tryggt henni viss ítök í öðrum löndum Mið- Austurlanda líkt og í Sýrlandi, Írak og Jemen. Þessi íhlutunar- stefna hefur hins vegar einnig sogað til sín það fjármagn, sem kjarnorkusamkomulagið frá 2015 opnaði á fyrir Íran, og vald- ið því að önnur ríki í heimshlut- anum líta á stjórnvöld í Íran sem einhverja helstu ógnina við ör- yggi sitt. Tilraunir Írana til þess að fara fram hjá kjarnorku- samkomulaginu hafa heldur ekki orðið til að auka traust á valdhöfum í Teher- an. Þessi staða Írana sem útlagaríkis er eflaust að einhverju leyti afleiðing þess vantrausts sem ríkti á milli þeirra sem hrundu byltingunni af stað og vesturveldanna, sem stutt höfðu rækilega við bakið á Íranskeisara á árunum fyrir byltingu. Sú styggð hefur hins vegar nær eingöngu komið niður á írönsku þjóðinni til lengri tíma litið og það er ekkert sem krefst þess, annað en hugmyndafræði- leg þörf klerkanna fyrir sameig- inlegan óvin, að sú staða haldi áfram. Stöðnunin sem fylgt hefur í kjölfarið hefur lagst þungt á marga í Íran, og vissulega hafa komið fram reglulegar tilraunir til þess að gera „umbætur“ á kerfinu innan frá. Núverandi forseti, Hassan Rouhani, var til að mynda kjörinn í þeirri von að hann gæti létt á ímynd landsins út á við og hrist upp í kerfinu inn á við. Valdmörk forsetans gagn- vart æðstaklerknum hafa hins vegar komið berlega í ljós á síð- ustu árum. Íranska byltingin hefur því uppskorið lítið annað en efna- hagslega áþján og pólitíska kúgun fyrir íranskan almenning. Hegðun ríkisins á alþjóðavett- vangi hefur að sama skapi sett það í þrönga stöðu, sem gerir enn erfiðara fyrir stjórnvöld að reyna að bæta hag þegna sinna. Því miður bendir flest til þess að Íran muni halda áfram á sinni ósjálfbæru braut niður á við. Íranska byltingin bjó til útlagaríki}40 ára einsemd Frumvarp tillaga um þung- unarrof, sem svo er kallað, hefur orðið mörgum tilefni til að senda inn um- sögn, sem von er. Frumvarpið er afar róttækt og gengur væg- ast sagt fram af mörgum með opinni heimild til fóstureyð- ingar fram að 22. viku með- göngu. Biskup Íslands er á meðal þeirra sem sent hafa inn um- sögn um frumvarpið og segist styðja þann hluta frumvarpsins sem snýr að því að konur taki þá erfiðu ákvörðun sem það fjallar um, en gerir athugasemdir við tvennt í frumvarpinu. Annað er breytt hugtaka- notkun, þar sem hugtakið þung- unarrof er notað í stað fóstur- eyðingar. Um það segir biskup að hið nýja hugtak vísi „á engan hátt til þess lífs sem sannarlega bærist undir belti og er vísir að nýrri mannveru. Samkvæmt kristinni trú okkar er lífið heil- agt, náðargjöf sem Guð gefur og Guð tekur. Það er hlutverk mannsins að varð- veita það og vernda eftir fremsta megni og bera virðingu fyrir mannhelginni, sköpuninni og skap- aranum,“ og bætir við að nýja hugtakið sé misvísandi þar sem það vísi ekki til hins vaxandi nýja lífs. Hitt sem biskup gerir athuga- semd við er tímaramminn, þ.e. að fóstureyðing verði heimil fram að 22. viku. Dæmin séu þekkt um að börn hafi fæðst eft- ir það skamma meðgöngu, braggast og lifað. Samfélagið hafi á undanförnum áratugum „fundið jafnvægi á milli hinna ólíku sjónarmiða um rétt hinnar verðandi móður yfir eigin lík- ama og rétt fósturs til lífs, þrátt fyrir þær mótsagnir sem því fylgir,“ segir biskup og nefnir 12 vikna tímarammann í því sambandi. Full ástæða er til fyrir stjórn- völd að taka tillit til þessara at- hugasemda og annarra sam- bærilegra við þetta hættulega frumvarp. Frumvarp um fóstur- eyðingar má ekki samþykkja óbreytt} Biskup bregst við frumvarpi L andsbankinn hf sem er að rúmlega 98% hluta í eigu þjóðarinnar á sér aðeins um tíu ára sögu en óhætt er að segja að hún sé þyrnum stráð. Á þessu tímabili hefur bankanum verið stjórnað af hópi fólks sem virðist ekki hafa gert sér grein fyrir að það er með þjóðareign í höndunum en ekki dæmigert fyrirtæki. Árið 2016 fengu stjórnendur Lands- bankans harða gagnrýni í skýrslu Ríkisendur- skoðunar sem finna má á netinu. Í skýrslunni er sala bankans á fyrirtækjunum Vestia, Ice- landic Group, Promens, Borgun og fleiri fyrir- tækjum harðlega gagnrýnd en geta má þess að ritari þessa pistils gagnrýndi sölu Borgunar og hvernig hún fór fram harðlega frá fyrsta degi. Í kjölfar skýrslunnar sögðu stjórn og bankastjóri Landsbankans af sér. Árið 2015 viðruðu stjórn- endur bankans hugmyndir að byggingu nýrra höfuðstöðva á dýrustu lóð landsins en frestuðu framkvæmdum vegna harðrar og almennrar andstöðu í þjóðfélaginu. Eftir þessa atburði tók við ný stjórn og nýr bankastjóri sem voru furðufljót að tileinka sér sömu siði og hópurinn sem sagt hafði af sér. Skömmu eftir að ný stjórn og bankastjóri tóku við var ákvörðun um kjör bankastjórans tekin frá kjararáði. Stjórn Landsbankans hafði lengi verið undir þrýstingi að hækka laun bankastjóra bankans til jafns við bankastjóra einkareknu bankanna. Þegar Íslandsbanki komst að nýju í eigu ríkisins í kjölfar stöðugleikasamninga árið 2015 var þess ekki gætt að laun bankastjóra þess banka lækkuðu til jafns við laun Landsbankastjórans. Í framhaldinu varð síðan sú þróun sem opinber- ast hefur nýlega nefnilega að laun Lands- bankastjórans hafa nær tvöfaldast á undra- skömmum tíma en hinn ríkisbankastjórinn hefur lækkað laun sín ögn með sýndargjörð. Auk þess hafa Landsbankastjórnendur dregið fram áformin um að byggja nýjar höfuð- stöðvar sem hýsa eiga m.a. bakvinnslu og hag- deild bankans á dýrustu lóð landsins. Starf- semin sem þar er fyrirhuguð gæti sem best farið fram í landsbyggðunum eða í austur- hverfum höfuðborgarsvæðisins. Landsbanka- menn sitja fastir við sinn keip og hlusta ekki á eigendur bankans, þjóðina, né heldur kjörna fulltrúa hennar. Eins og það sem hér er að framan talið sé ekki nóg, þ.e. að tvöfalda laun bankastjórans og byggja monthús fyrir 9 millj- arða, stendur Landsbankinn nú í málaferlum við Lífeyrissjóð bankamanna sem stefnt hefur bankanum vegna ósanngirni í garð fyrrverandi starfsmanna ríkis- rekna Landsbankans hins fyrri og ætlað brot á samningi um lífeyrisréttindi þeirra. Þeir sem Landsbankinn beitir þar órétti eru flestir starfsmenn sem áður voru andlit bankans, þjónustufulltrúar, gjaldkerar og aðrir starfs- menn að miklum meirihluta konur. Stjórnendur Lands- bankans hafa brugðist trausti og þurfa að axla ábyrgð með því að láta af störfum nú þegar. thorsteinns@althingi.is Þorsteinn Sæmundsson Pistill Banki allra landsmanna?! Höfundur er þingmaður Miðflokksins í Reykjavíkurkjördæmi suður. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen BAKSVIÐ Kristján H. Johannessen khj@mbl.is Læknafélag Íslands gerir at-hugasemdir við tvö ákvæðií frumvarpi til umferðar-laga, 52. og 64. grein frum- varpsins, en að læknum er vikið í báð- um þessum greinum. „Ekki er hjá því komist að gera athugasemdir við bæði ákvæðin, enda hefur að litlu ef nokkru leyti verið tekið tillit til fyrri sam- hljóða athugasemda,“ segir í umsögn, en Læknafélag Íslands hefur marg- sinnis gefið umsögn um frumvarp til nýrra umferðarlaga, síðast árið 2012. Í 52. grein frumvarps til umferð- arlaga er fjallað um öndunarpróf, öndunarsýni, blóðsýni og fleira. Læknafélagið tekur í umsögn sinni sérstaklega til umfjöllunar 3. og 4. málsgrein þessarar greinar og er 3. málsgrein svohljóðandi: „Lögregla annast töku öndunar-, svita- og munnvatnssýnis. Læknir, hjúkrunarfræðingur eða lífeindafræð- ingur annast töku blóðsýnis og eftir atvikum munnvatns-, svita- og þvag- sýnis. Aðrar rannsóknir og klínískt mat skal framkvæmt af lækni eða hjúkrunarfræðingi. Ökumanni er skylt að hlíta þeirri meðferð sem talin er nauðsynleg við rannsókn skv. 2. mgr. Neiti ökumaður er heimilt að beita valdi við framkvæmd rann- sóknar, sbr. þó 4. mgr.“ Í 4. málsgrein segir svo: „Um þvagrannsókn skv. 2. mgr. fer samkvæmt lögum um með- ferð sakamála nema fyrir liggi ótví- rætt samþykki ökumanns.“ Ekki fram úr sakamálalögum Í umsögn Læknafélags Íslands um 3. málslið 3. málsgreinar segir að félagið telji að klínískt mat á öku- manni í kringumstæðum sem þessum séu fyrst og fremst á færi lækna, ekki annarra heilbrigðisstarfsmanna. „Aðrar rannsóknir er hugsanlegt að aðrir heilbrigðisstarfsmenn en læknar geti gert.“ Leggur félagið þess í stað til að málsliðurinn hljóði á þann veg að aðr- ar rannsóknir skulu framkvæmdar af „þess til bærum heilbrigðisstarfs- manni“ en klínískt mat skuli hins veg- ar framkvæmt af lækni. Þá gerir Læknafélag Íslands einnig athugasemd við 4. og 5. málslið 4. málsgreinar þar sem kveðið er á um að ökumanni sé skylt að hlíta þessari meðferð, þ.e. sýnatöku, og ef hann neitar sé heimilt að beita hann valdi án dómsúrskurðar nema varð- andi þvagsýnatöku. Læknafélagið „telur mjög vafa- samt að umferðarlög gangi lengra en sakamálalög varðandi valdbeitingu til að taka lífsýni,“ segir í umsögn, en fé- lagið telur mikilvægt að farið sé að ákvæðum laga um meðferð sakamála varðandi tökur allra þeirra lífsýna sem heimilt er að taka, hátti svo til að ökumaður samþykki ekki skýrt töku lífsýnis. Gengur gegn hornsteini Í 64. grein frumvarpsins segir m.a.: „Komi fram upplýsingar við meðferð sjúklings á sjúkrastofnun eða hjá lækni um verulega skerta hæfni viðkomandi til aksturs, m.a. vegna neyslu ávísaðra lyfja sem skerða aksturshæfni, skal gera trún- aðarlækni Samgöngustofu viðvart án tafar. Stendur þagnarskylda læknis því ekki í vegi.“ Læknafélagið segir þagnar- og trúnaðarskyldu lækna vera einn hornsteina sambands milli lækna og sjúklings. Félagið „fær ekki séð að slík hætta stafi af verulega skertri hæfni einstaklinga til aksturs að það réttlæti að læknir eigi að tilkynna um það til trúnaðarlæknis Samgöngu- stofu,“ segir í umsögn en slík tilkynn- ing kann að fæla veikt fólk frá því að sækja sér læknisaðstoð. Læknar gera athuga- semdir við frumvarp Morgunblaðið/Hari Umferðarþungi Hægt er að nálgast frumvarp til umferðarlaga á heimasíðu Alþingis, en þar eru einnig að finna fjölmargar umsagnir um frumvarpið. Markmið með frumvarpi til um- ferðarlaga er einkum að færa umferðarlög til nútímalegra horfs með því að taka mið af reynslu og þróun í umferðar- málum undanfarinna ára. Segir frá þessu í greinargerð með frumvarpinu. „Þá er frumvarpinu ætlað að stuðla að frekari aðlögun um- ferðarlöggjafar að alþjóðlegum samningum um umferðarmál, m.a. með hliðsjón af þeirri þró- un sem hefur orðið á alþjóða- vettvangi frá samningu gildandi laga. Vonir standa til að frum- varpið leiði til aukins öryggis í umferðinni með tilheyrandi ábata fyrir samfélagið allt,“ segir þar einnig. Með frumvarpinu er jafn- framt ætlunin að taka mið af þeirri þróun sem orðið hefur á umferðarmenningu og sam- gönguháttum undanfarna ára- tugi, að því er fram kemur í greinargerð. Umferðarlög nútímavædd GREINARGERÐ

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.