Morgunblaðið - 23.02.2019, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 23.02.2019, Blaðsíða 28
28 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 23. FEBRÚAR 2019 Baldvin Ómar Magnússon Lögg. Fasteignasali Sími: 585 0101 – Gsm: 898 1177 baldvin@huseign.is Suðurlandsbraut 20, 2 hæð, Reykjavík | Sími: 585 0100 | www.huseign.is Glæsilegt einbýlishús við Miðskóga 14 á Álftanesi. Húsið er staðsteypt með fallegum garði, stórri verönd til suðurs, heitur pottur og fallegu sjávar- og fjallasýn frá húsi. 5 svefnherbergi. Eign sem vert er að skoða. Nánari upplýsingar veitir Baldvin Ómar Magnússon í síma 898-1177 eða á skrifstofu Húseignar í síma 585-0100. Miðskógar 14, 225 Garðabær Öldum saman hefur fólk velt vöngum yfir uppruna mannlegsmáls og reynt að geta sér til um af hvaða rót tungumálin værurunnin. Sameiginleg einkenni í mörgum málum sem eru töluð íEvrópu, á Indlandi og víðar í vesturhluta Asíu benda til þess að þau eigi sér sama uppruna. Þessi mál mynda stóra málaætt og eru nefnd indóevrópsk mál. Sú staðreynd að orð sem merkja ‘bróðir’ eru svipuð í hverju tungumálinu á fætur öðru getur ekki verið tilviljun: brother í ensku, Bruder í þýsku, frater í latínu og phrater í forngrísku. Og þannig koll af kolli, t.d. nafnorðin ‘faðir’ og ‘móðir’ og sögnin ‘bera’: enska father, mother, þýska Vater, Mutter, latína og gríska pater, mater; enska bear, þýska (ge)bären, latína fero og gríska phero. Aukinn skilningur á sögulegum skyldleika þessara mála varð fyrst og fremst til vegna þess að undir lok 18. aldar uppgötvuðu evrópskir fræði- menn sanskrít, hina klassísku forntungu Indlands; þar samsvara orðin bhrater, pita, mater og bhara (mi) íslensku orðunum ‘bróð- ir’, ‘faðir’, ‘móðir og ‘bera’. Það var Sir William Jones (1746-1794), breskur dómari á Indlandi, sem steig einu skrefi lengra í þeim leik- mannsþönkum sem fram að því höfðu verið allsráðandi í samanburði á tungumálum. Hann var menntaður í klassískum málum og þegar hann kom til Indlands og hóf að leggja stund á sanskrít sá hann óðara hve málið var líkt grísku og latínu, ekki aðeins í orðaforða heldur líka í beygingum og öðrum málfræði- atriðum. 2. febrúar 1786 er dagsetningin sem miðað er við um stofnun nútíma samanburðarmálfræði. Þá hélt Sir William ræðu í Austurlandafélaginu í Kalkútta og varpaði fram þeirri hugmynd að sanskrít væri skyld grísku og latínu, auk fleiri mála eins og germönsku (m.a. íslensku) og keltnesku (m.a. velsku). Hann gerði ekki ráð fyrir því að sanskrít væri beinlínis for- móðir þessara mála þannig að þau væru runnin af þeirri tungu, heldur væru málin öll jafn-skyld og hefðu þróast af frummáli sem væri ekki lengur neins staðar talað. Þannig hefur þessi ræða að geyma fyrstu skýru hugmyndina um forstig indóevrópsku málanna sem fræðimenn fóru síðar að nefna frumindóevrópsku og telja að hafi verið töluð norð- austan við Svartahaf fyrir 5000 árum. William Jones gerði sér grein fyrir því að sameiginleg málfræðiatriði eru mikilvæg til að sýna fram á skyldleika tungumála, ekki aðeins einstök orð. Á grundvelli þeirrar staðreyndar að málin eru svo lík sem raun ber vitni er sett fram sú tilgáta að þau séu öll komin af sömu frumtungu – sem sjálf kunni að vera útdauð þótt afkomendur hennar séu við lýði. Þar með var indóevrópsk samanburðarmálfræði orðin til sem fræðigrein. Hún komst til þroska á 19. öld fyrir atbeina lærdómsmanna á borð við danska Íslandsvininn Rasmus Rask og Þjóðverjana Franz Bopp og Jacob Grimm. Af því er mikil saga sem ekki verður rakin hér og nú. Sanskrít og Sir William Jones Tungutak Þórhallur Eyþórsson tolli@hi.is Sanskrít er rituð með letri sem nefnist devanagari eða borg guðanna.Á síðustu áratugum hefur hugtakið „Deep State“ eða „djúpríki“ skotið upp kollinum við og við í stjórnmálaumræðum í Bandaríkj- unum. Með „djúpríki“ er átt við eins konar ósýnilegt og leynilegt bandalag hagsmunaafla innan og utan stjórnkerfisins til þess að koma í veg fyrir að kjörnir fulltrúar þjóðar hverju sinni geti ráðið gangi mála. Sumir telja að slíkar samsærishugmyndir megi rekja til Tyrklands fyrir tæpum hundrað árum, þegar Kemal Atatürk réði ríkjum. Aðrir vísa til frægra ummæla Dwights Eisenhower, hershöfðingja og síðar Banda- ríkjaforseta, í kveðjuræðu hans árið 1961 þegar hann varaði bandarísku þjóðina við því sem hann kallaði „military-industrial complex“, eða eins konar bandalagi bandaríska hersins og vopnaframleiðenda þar í landi, sem hann hefur væntanlega haft kynni af – og ekki litizt á blikuna. Þar sem hugtakið „djúpríki“ hefur komið við sögu hefur yfirleitt verið talið að væri á ferð bandalag leyni- þjónustu viðkomandi lands, hers, háttsettra embættis- manna og hagsmunaaðila utan stjórnkerfis. Hér er hvorki leyniþjónusta (sem orð er á gerandi) né her, en engu að síður hafa hin síðari ár vaknað spurningar um hvort til hafi orðið eins konar ósýnilegt og andlitslaust bandalag þar sem valdamestu stjórnmálamenn, æðstu embættismenn, sérfræðingar svo og hagsmunaöfl utan stjórnkerfisins, bæði í at- vinnuvegasamtökum og fjármálageira, komi við sögu sem hafi það að markmiði að tryggja eigin stöðu um- fram aðra þjóðfélagsþegna en á kostnað þeirra. Sam- heiti fyrir þetta fyrirkomulag var manna á meðal orðið „kjararáð“, en nú dugar það orð ekki lengur enda búið að þurrka það út úr lagasafninu. Getur verið að hér sé á ferð eins konar íslenzk af- leiða af „Deep State“ – djúpríki? Þetta er umhugsunarverð pæling. Hin íslenzka útgáfa djúpríkisins er augljóslega frá- brugðin þeirri sem vinsælust er meðal þeirra sem smíða samsæriskenningar vestan hafs að því leyti að hér er ekki verið að útiloka áhrifamestu stjórnmála- menn heldur hafa þeir sennilega verið innlimaðir í ís- lenzka djúpríkið. Það gæti verið skýringin á því að þegar aðilar vinnu- markaðar hafa talað reglulega í heilt ár við ráðherra standa þeir allt í einu orðlausir frammi fyrir skatta- tillögum sem þeir héldu og trúðu að yrðu á allt annan veg. Er hugsanlegt að íslenzka djúpríkið hafi haft meiri áhrif á innihald skattatillagna en ráðherrarnir sem við var talað?! Þetta er sagt bæði í gamni og alvöru. Í fyrradag sat ég og rabbaði við tvo menn sem komnir eru hátt á áttræðisaldur sem höfðu verulegar áhyggjur af því að unga fólkið vildi ekki lengur eiga heima á Íslandi og fleira fólk úr röðum unga Íslands flytti nú á brott ár hvert en kæmi heim frá námi. Fyrir miðja síðustu öld hafði fólk í hinum dreifðari byggðum landsins áhyggjur af því að unga fólkið kæmi ekki til baka til sinna heimabyggða að loknu námi við Háskóla Íslands. Er hugsanlegt að nú séum við, ís- lenzkt samfélag, í sömu sporum og dreifbýlið þá þegar kemur að eftirsóknarverðri framtíð fyrir íslenzkt æsku- fólk? Ef svo er hvað er það í okkar samfélagsgerð sem veldur? Kemur íslenzka djúpríkið þar við sögu? Er kannski eitthvað „ógeðslegt“ við samfélag okkar sem hrekur fólk í burtu? Kjaradeilurnar sem nú standa yfir og stefna í þau ósköp sem hafa verið fyrirsjáanleg frá sumri og hausti 2016 þegar kjararáð tók sínar ákvarðanir um kaup og kjör æðstu embættismanna, þingmanna og ráðherra og ríkisstofnanir og ríkisfyrirtæki, og aðrir skyldir aðilar litu til sem fordæmis, snúast um meira en kaup og kjör. Þær snúast um þá tvískiptingu sem orðið hefur í íslenzku samfélagi eftir hrun. Að vísu var íslenzka dúpríkið orðið til fyrir hrun. Þá var það fjármálageirinn og viðskiptalífið sem stjórnaði ferðinni en ekki kjörnir fulltrúar þjóðarinnar. Hrunið gerði ekki út af við það djúpríki. Það endurskipulagði sig bara með nýjum hætti. En þótt kaup og kjör séu alvarlegt mál og lífskjör hinna lægstlaunuðu samfélaginu til skammar er þó enn meiri hætta á ferðum ef gömlu mennirnir, sem vitnað var til hér að framan, hafa rétt fyrir sér, að æskufólk vilji ekki búa á Íslandi. Getur verið að á Alþingi Íslendinga nú um stundir sé ekki til fólk í öllum flokkum sem er tilbúið að taka af skarið og segja: Hingað og ekki lengra. Við verðum að ná saman í yfirstandandi kjaradeilu, ekki bara samn- ingum um kaup og kjör, heldur sátt um samfélags- sáttmála sem hafi þau áhrif að framtíð Íslands vilji eiga heima hér áfram. Í þingflokksherbergjum stjórnarflokkanna yppta menn öxlum og segja að tal af þessu tagi sé raus í gömlum köllum en vandi flokkanna er sá – og ekki sízt Sjálfstæðisflokksins – að þungavigtin í fylgi þeirra er nú ekki sízt hjá eldri kynslóðum sem hafa meira að segja kosningarétt. Í Bretlandi er nú mikið uppnám í pólitíkinni. Þing- menn eru að ganga úr báðum flokkum en að auki er hreyfing í flokksfélögum um að lýsa vantrausti á þing- menn flokkanna í sumum kjördæmum. Á allmörgum undanförnum mánuðum hefur mátt finna í einstökum flokksfélögum Sjálfstæðisflokksins á höfuðborgarsvæðinu undiröldur sem ekki brjótast fram í opnum umræðum að ráði. Ferðalag þingmanna Sjálfstæðisflokksins um landið á dögunum var til fyrirmyndar. Heyrðu þingmenn slíkar raddir? Er til „djúpríki“ á Íslandi? Er það skýringin á útgöngu Vilhjálms Birgissonar? Af innlendum vettvangi … Styrmir Gunnarsson styrmir@styrmir.is Tveir kunnustu hugsuðir nútímajafnaðarstefnu eru bandaríski heimspekingurinn John Rawls og franski hagfræðingurinn Thomas Piketty. Rawls heldur því fram, að á stofnþingi stjórnmálanna muni skyn- samir menn með eigin hag að leiðar- ljósi, en án vitneskju um eigin stöðu og möguleika síðar meir (svo sem um áskapaða hæfileika sína, stétt eða kyn), setja tvær réttlætisreglur, um jafnt og fullt frelsi allra borgaranna og um jöfnuð lífsgæða, nema því að- eins að tekjumunurinn stuðli að bættum kjörum hinna verst settu. Ég benti fyrir viku á, að með því að undanskilja atvinnufrelsi í fyrri regl- unni laumi Rawls eigin sjónarmiðum inn í niðurstöðuna á stofnþinginu og að hin almenna kenning hans sé auk þess ekki um réttlæti, heldur um hyggindi, sem í hag komi. Hún sé varnarleikur gegn verstu kostum, gegn hugsanlegri kúgun og fátækt. Rawls telur þá tekjudreifingu, sem sprettur upp úr frjálsum mark- aðsviðskiptum, óréttláta. Hátekju- menn njóti þar til dæmis oft áskap- aðra hæfileika sinna. Dreifing slíkra gæða hafi ekki verið eftir verð- leikum, heldur tilviljun. Sumir fæðist hraustari, sterkari eða gáfaðri en aðrir. Hetjutenórinn hafi ekki unnið til raddar sinnar, heldur þegið hana frá náttúrunni. Menn geti auk þess aðeins notið þessara hæfileika sinna með öðru fólki, og þess vegna megi þeir ekki hirða allan afrakstur af þeim, heldur verði að deila honum með hæfileikaminna fólki samkvæmt seinni réttlætisreglunni um jöfnuð lífsgæða. Hér er ég í senn sammála og ósammála Rawls. Hann hefur rétt fyrir sér um, að menn hafa ekki unn- ið til hæfileika sinna, heldur hlotið þá í vöggugjöf. En eðlilegasta hug- myndin um frelsi er, að menn eigi sjálfa sig, en séu ekki eign annarra, þrælar. Af sjálfseign þeirra leiðir, að þeir eiga hæfileika sína og öðlast þá um leið tilkall til afrakstursins af þeim. Þótt þeir hafi ekki unnið til áskapaðra hæfileika sinna, hafa þeir unnið til afrakstursins af þeim. Erfitt er eða ókleift að gera greinarmun á þeim hluta virðisins, sem er gjöf náttúrunnar, og þeim hluta, sem er framlag einstaklingsins. Hvað er áskapað og hvað áunnið? Menn leggja misjafna rækt við hæfileika sína. Rétta ráðið til þess, að þeir þroski þá, er að leyfa öðrum að njóta þeirra með þeim gegn gjaldi, en þá hljótum við að hafna þeirri forsendu Rawls, að menn eigi ekki sjálfa sig að fullu. Auk þess fæ ég ekki séð, að aðrir hafi á einhvern hátt unnið til hæfileika þeirra, sem fæðast óvenju- hraustir, sterkir eða gáfaðir. Þeir taka ekki frá mannkyni, heldur bæta við. Athugasemdir og leiðréttingar vel þegnar Hannes H. Gissurarson hannesgi@hi.is Fróðleiksmolar úr sögu og samtíð Rawls og Piketty (2)

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.