Morgunblaðið - 07.03.2019, Qupperneq 63

Morgunblaðið - 07.03.2019, Qupperneq 63
MENNING 63 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 7. MARS 2019 Leikarinn Magnús Jónssonætti að vera flestum kunn-ugur, enda hefur hannverið fyrir framan mynda- vélina í fjölmörgum íslenskum bíó- myndum og sjónvarpsþáttum. Nú bregður hann sér í nýtt hlutverk, hlutverk leikstjóra og handritshöf- undar. Taka 5 er hans fyrsta kvik- mynd og hún er alveg sjálfstæð framleiðsla, þ.e.a.s. framleidd nán- ast án fjárstyrkja. Í upphafi myndar kynnumst við Ragnari, ungum bónda sem býr aleinn á niðurníddum sveitabæ. Ragnar er með bíómyndir á heilan- um. Hann horfir á bíómyndir allar liðlangan daginn, talar við sjálfan sig með tilvitnunum í bíómyndir og fer stundum með heilu atriðin þar sem hann leikur öll hlutverkin, sem er einkar kostulegt. Við fylgjumst með honum bardúsa við ýmislegt inni á milli þess sem hann glápir á myndir, eins og að bora göt í veggi, smíða málamynda rafstuðtæki og svæfa sjálfan sig með klóróformi. Það kemur í ljós hvað þessar at- hafnir eiga að fyrirstilla þegar hann keyrir til borgarinnar og rænir fimm manneskjum. Fólkið vaknar í skít- ugu og gluggalausu herbergi á sveitabænum, með rafstuðtæki fest við ökklann. Þau bera saman bækur sínar og það kemur í ljós að öll eru þau listamenn, þarna er leikkona, leikstjóri, tónskáld, rithöfundur og myndlistarmaður. Þau velta fyrir sér hvað þau séu að gera þarna og svarið kemur þegar Ragnar talar við þau gegnum kallkerfi. Hann tilkynn- ir að þau séu fangar hans og eigi að búa til bíómynd með honum. Ef þau reyna að sleppa gefur hann þeim raflost. Listamennirnir eiga því ekki annarra kosta völ en að taka þátt í verkefninu og upphefst skondin at- burðarás þar sem Ragnar reynir að fá þau nauðug viljug til að búa til kvikmynd úr engu. Myndin er virkilega fyndin og skemmtileg. Persónurnar eru mjög ólíkar og það skapast spennandi og sprenghlægileg átök á milli þeirra. Leikararnir eru líka reglulega fínir, hafa gott vald á gamanleik og ná að finna hvar kómíkin í þeirra karakter liggur. Það einhver jákvæð orka í gangi á skjánum og það er líkt og maður skynji að leikararnir hafi gaman af þessu verkefni. Það er algengt að sjálfstætt kvik- myndagerðarfólk falli í þá gryfju að færast of mikið í fang og reyna að gera íburðarmeiri mynd en það hef- ur ráð á að gera. Taka 5 fellur ekki í þessa gryfju, sem er fagnaðarefni. Sambærileg verk sem koma upp í hugann eru t.d. Murder Party (2007) og Creep (2014) sem eru sjálfstætt framleiddar hrollvekjur með kóm- ískum undirtóni. Þessar myndir eiga það sameiginlegt að gera gott úr fjársveltum aðstæðunum, plottið er ekki of flókið, persónurnar fáar og sviðsmyndin afmörkuð þannig að smæð framleiðslunnar verður að kosti frekar en galla. Stór kostur við allar þessar myndir er að þær taka sig ekki of alvarlega og lítil mistök geta þar með skýlt sér bak við tjald húmorsins. Þá eiga myndirnar einn- ig sammerkt að vera sjálfsvísandi því þær fjalla um kvikmyndagerð og listsköpun með einhverjum hætti. Taka 5 er auðvitað afar sjálfsvísandi, þar sem hún er mynd sem er gerð fyrir engan pening sem fjallar um að gera mynd úr engu. Þar með öðlast hún heimspekilega vídd, því hún veltir vöngum yfir eðli kvikmynda- gerðar og spyr hvað telst vera al- vörubíómynd og hvað ekki. Myndin er eðli málsins samkvæmt ekki fullkomin. Sagan er stundum ögn endurtekningasöm og hljóði og lýsingu er nokkuð ábótavant líkt og búast má við. Tónlistin er fremur stefnulaus, þarna ægir saman mörg- um mismunandi tónlistarstefnum sem passa ekki endilega vel saman og spurning hvort það hefði farið betur á því að sleppa tónlistinni. Maður saknar þess líka að fá aðeins sterkari endi á sögunni. Undir lokin er t.d. gefið í skyn að bóndinn Ragn- ar glími við eitthvert óuppgert fjöl- skyldutengt áfall, sem gæti útskýrt af hverju hann er svona undarlegur. Það er samt aldrei fyllilega útskýrt hvers eðlis þetta áfall er og kemur á óvart að þeim þræði sé ekki fylgt eft- ir til enda, fyrst það er byrjað á hon- um. Taka 5 er fínasta indí-bíómynd, Magnús hefur sniðið sér stakk eftir vexti og hann sýnir að það er hægt að nota smæð verkefnis sér til fram- dráttar. Þótt myndin sé ekki full- komin hefur hún marga styrkleika og ég tel að sjálfstæðir kvikmynda- höfundar mættu taka sér Töku 5 til fyrirmyndar. Bíómynd úr engu um bíómynd úr engu Eftir vexti „Magnús hefur sniðið sér stakk eftir vexti og hann sýnir að það er hægt að nota smæð verkefnis sér til framdráttar,“ segir m.a. um Töku 5. Bíó Paradís Taka 5 bbbnn Handrit, leikstjórn og klipping: Magnús Jónsson. Kvikmyndataka: Hrund Atla- dóttir. Aðalhlutverk: Hilmir Jensson, Þóra Karítas, Ólafur Ásgeirsson, Hall- dór Gylfason, Guðmundur Þorvaldsson, Margrét Kristín Sigurðardóttir, Magnús Jónsson, Edda Björg Eyjólfsdóttir. 91 mín. Ísland, 2019. BRYNJA HJÁLMSDÓTTIR KVIKMYNDIR Horace Engdahl, meðlimur Sænsku akademíunni (SA) frá 1997, mun ekki koma að valinu á næstu tveim- ur Nóbelsverðlaunahöfum. Þetta varð ljóst stuttu eftir að stjórn Nóbelsstofnunarinnar (NS), á fundi sínum fyrr í vikunni, ákvað að SA mætti í haust afhenda tvenn Nóbelsverðlaun í bókmenntum fyr- ir árin 2018 og 2019, en sem kunn- ugt er voru engin verðlaun afhent í fyrra vegna þeirrar krísu sem ríkt hefur í SA frá árslokum 2017. Á síðustu mánuðum hefur Lars Heikensten, stjórnandi NS, ítrekað sagt að SA þyrfti að endurheimta traust NS til að mega útdeila verð- laununum. Sem lið í því setti NS það sem skilyrði að SA breytti vinnu- lagi sínu í vali á verðlaunahöfum og tók ný valnefnd til starfa 1. febrúar. Samkvæmt sænskum miðlum krafðist NS þess í fyrstu að allir í nýju Nóbelsnefndinni stæðu utan SA, en komist var að málamiðlun þess efnis að nefndin væri til helm- inga skipuð fólki innan og utan SA. Engu að síður var það krafa NS að nefndin væri algjörlega óháð þeim meðlimum SA sem gegnt hafa lykil- hlutverki í krísu SA sem rekja má til ásakana um að Jean-Claude Arnault, eiginmaður Katarinu Frostenson sem nýverið hætti í SA eftir 27 ára starf, hafi árum saman beitt konur kyn- ferðislegu of- beldi og þau hjón átt óeðlileg fjár- hagsleg tengsl við SA gegnum bókmennta- klúbbinn Forum. Þegar í nóv- ember var til- kynnt hverjir yrðu fulltrúar SA í nýju Nóbels- nefndinni vakti það því óneitanlega athygli að Horace Engdahl ætti þar sæti, enda var hann ritari SA þegar Forum var sett á föst fjárframlög hjá SA á sínum tíma og hefur ætíð varið Frostenson og Arnault, líka eftir að sá síðarnefndi var á síðasta ári dæmdur fyrir tvær nauðganir. Í tilkynningu á vef SA segir að í tengslum við ákvörðun NS um að leyfa SA að afhenda tvenn Nóbels- verðlaun í ár hafi Engdahl „að eigin frumkvæði ákveðið að segja skilið við Nóbelsnefndina til að stefna verðlaununum ekki í voða“. Í skrif- legu svari við fyrirspurn SVT gagn- rýnir Engdahl NS fyrir kröfuna um að enginn í Nóbelsnefndinni mætti hafa komið að krísunni í SA. „Þetta er vægast sagt loðið orðalag. Því þetta gæti átt við um alla meðlimi SA fyrir utan þá nývöldu,“ skrifar Engdahl. silja@mbl.is Engdahl hættir í Nóbelsnefndinni Horace Engdahl
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.