Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Side 65

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Side 65
Fjölskyldur og börn 63 4. Fjölskyldur og börn Families and children 4.1. Útgjöld til fjölskyldna og barna Tafla 4.1.1. sýnir þróun útgjalda vegna fjölskyldna og bama á Islandi á árunum 1991-2000 og jafnframt sýnir taflan útgjaldaliðina sem teljast til verkefnasviðsins. Útgjöldin mæld á föstu verðlagi lækka milli áranna 1991 og 1993, en fara vaxandi árlega eftir það. Mest er aukningin milli áranna 1995 og 1996 meðal annars samfara því að það tekst að leggja mat á greiðslur launa í fæðingarorlofi1. Meðal peningagreiðslna eru bamabætur og bamabótaauki stærstu liðimir, en útgjöld til þeirra dragast saman m.a. samfara vaxandi tekjutengingu þeirra. Fram til 1995 er rúmlega sjötti hluti útgjalda til peningagreiðslna vegna fæðingarorlofs. Þá er einungis um að ræða greiðslur vegna fæðingarorlofs sem greitt er af Tryggingastofnun ríkisins, og vantar þar útgjöld vegna greiðslna launa í fæðingarorlofi sem opinberir starfsmenn eiga rétt á og bankamenn að hluta. Frá árinu 1996 hefur tekist að leggja mat á þau útgjöld og hækkar þá hlutur fæðingarorlofs um rúmar 600 milljónir og verður tæplega þriðjungur útgjalda til peningagreiðslna. Loks er vert að benda á að liðurinn meðlög er nettókostnaður, þ.e. útgjöld að frádregnum greiðslum meðlagsskyldra. Útgjöld til þjónustu á þessu sviði vaxa á tímabilinu öfugt við útgjöld vegna peningagreiðslna. Er það ekki síst vegna vaxandi útgjalda til leikskóla, sem er stærsti liður þjónust- unnar, en útgjöld til bamavemdar vaxa einnig. Aukning útgjalda til þessara liða valda því að hlutur sveitarfélaga í fjármögnun vex verulega á tímabilinu eða úr tæpu 31% í rúm 52%, en hlutur ríkissjóðs lækkar á móti úr tæpum 59% í rúm 34% útgjaldanna. 4.2. Samanburður niilli Norðurlanda Á Norðurlöndum eru útgjöld til fjölskyldna og barna hæst á íbúa í Danmörku en lægst á íslandi árið 2000. Ef útgjöld á íslandi eru sett í 100 þá era útgjöld í Danmörku 175. Á sviði peningagreiðslna er munurinn mestur á útgjöldum milli Noregs og íslands. í þjónustuþættinum báru Danir höfuð og herðar yfir hin löndin í útgjöldum vegna dagvistar bama og bamavemdar. Við samanburð á þessu verkefnasviði verður að hafa í huga að hlutfall barna af heildaríbúafjölda er hærra á íslandi en í hinum löndunum. Þannig voru tæp 28% íbúa á aldrinum 0-17 ára á íslandi árið 2000, en 22% íbúa í Danmörku, Finnlandi og Svíþjóð og 24% íbúa í Noregi. Til að leiðrétta fyrir þessum mun eru í töflu 4.2.2. sýnd útgjöld í jafnvirðis- gildum árið 2000 á íbúa 17 ára og yngri á Norðurlöndum. Eins og taflan sýnir eykst munur milli Islands og allra hinna landanna við þessa leiðréttingu. Ef útgjöld á Islandi eru sett í 100 þá eru útgjöld í Danmörku 224, en frá 144 til 198 í hinum löndunum þremur. Skýringar á lægri útgjöldum á Islandi felast einkum í minni útgjöldum vegna fæðingarorlofs. Hér á landi er ekki um að ræða greiðslur til foreldra í foreldraorlofi, barnabætur eru tekjutengdar á Islandi og að síðustu eru útgjöld til dagvistar bama lægri. Það síðasta á sennilega ekki síst við vegna hærri hlutar þjónustugjalda í rekstri leikskóla. Þannig námu þau tæplega 32% rekstrarkostnaðar leikskóla sveitarfélaga á Islandi 2000, en sambærilegar tölur voru 15 til 16% rekstrarútgjalda í Finnlandi og Svíþjóð, 19% í Danmörku en 30% í Noregi. Utgjöld til barnavemdar eru hærri á Islandi en í Noregi og Finnlandi, en lægri en í Svíþjóð og mun lægri en í Danmörku þar sem þessi útgjöld eru mest á íbúa 17 ára og yngri. 4.3. Upplýsingar um peningagreiðslur og þjónustu I töflum í þessum kafla koma fram ýmsar upplýsingar um viðtakendur peningagreiðslna og þjónustu á verksviðinu fjölskyldur og börn. Upplýsingar um bótafjárhæðir og fjölda bótaþega fæðingarorlofs lífeyristrygginga, mæðra- og feðralauna og meðlaga byggja á upplýsingum frá Trygginga- stofnun ríkisins. Upplýsingar fyrir árin 1996-1998 um fjölda fæðinga eftir greiðslutilhögun fæðingarorlofs er by ggt á mati vegna ársins 1997 sem unnið var af aðilum vinnu- markaðarins. Upplýsingar um viðtakendur bamabóta og fjárhæðir bóta byggja á upplýsingum frá Ríkisskattstjóra. Upplýsingar um þjónustu leikskóla, dagmæðra og félags- lega heimaþjónustu við bamafjölskyldur byggja á upplýsing- um sem Hagstofa Islands safnar frá sveitarfélögum. Og loks eru upplýsingar um barnaverndarstarfsemi sem fengnar eru frá Bamavemdarstofu. Byggt á skýrslu Alþýðusambands íslands og Samtaka Atvinnulífsins vegna ársins 1997, „Fæðingar- og fæðingarorlof. Mat á kostnaði við aukin rétt foreldra“ (febr. 2000).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.