Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Qupperneq 65

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Qupperneq 65
Fjölskyldur og börn 63 4. Fjölskyldur og börn Families and children 4.1. Útgjöld til fjölskyldna og barna Tafla 4.1.1. sýnir þróun útgjalda vegna fjölskyldna og bama á Islandi á árunum 1991-2000 og jafnframt sýnir taflan útgjaldaliðina sem teljast til verkefnasviðsins. Útgjöldin mæld á föstu verðlagi lækka milli áranna 1991 og 1993, en fara vaxandi árlega eftir það. Mest er aukningin milli áranna 1995 og 1996 meðal annars samfara því að það tekst að leggja mat á greiðslur launa í fæðingarorlofi1. Meðal peningagreiðslna eru bamabætur og bamabótaauki stærstu liðimir, en útgjöld til þeirra dragast saman m.a. samfara vaxandi tekjutengingu þeirra. Fram til 1995 er rúmlega sjötti hluti útgjalda til peningagreiðslna vegna fæðingarorlofs. Þá er einungis um að ræða greiðslur vegna fæðingarorlofs sem greitt er af Tryggingastofnun ríkisins, og vantar þar útgjöld vegna greiðslna launa í fæðingarorlofi sem opinberir starfsmenn eiga rétt á og bankamenn að hluta. Frá árinu 1996 hefur tekist að leggja mat á þau útgjöld og hækkar þá hlutur fæðingarorlofs um rúmar 600 milljónir og verður tæplega þriðjungur útgjalda til peningagreiðslna. Loks er vert að benda á að liðurinn meðlög er nettókostnaður, þ.e. útgjöld að frádregnum greiðslum meðlagsskyldra. Útgjöld til þjónustu á þessu sviði vaxa á tímabilinu öfugt við útgjöld vegna peningagreiðslna. Er það ekki síst vegna vaxandi útgjalda til leikskóla, sem er stærsti liður þjónust- unnar, en útgjöld til bamavemdar vaxa einnig. Aukning útgjalda til þessara liða valda því að hlutur sveitarfélaga í fjármögnun vex verulega á tímabilinu eða úr tæpu 31% í rúm 52%, en hlutur ríkissjóðs lækkar á móti úr tæpum 59% í rúm 34% útgjaldanna. 4.2. Samanburður niilli Norðurlanda Á Norðurlöndum eru útgjöld til fjölskyldna og barna hæst á íbúa í Danmörku en lægst á íslandi árið 2000. Ef útgjöld á íslandi eru sett í 100 þá era útgjöld í Danmörku 175. Á sviði peningagreiðslna er munurinn mestur á útgjöldum milli Noregs og íslands. í þjónustuþættinum báru Danir höfuð og herðar yfir hin löndin í útgjöldum vegna dagvistar bama og bamavemdar. Við samanburð á þessu verkefnasviði verður að hafa í huga að hlutfall barna af heildaríbúafjölda er hærra á íslandi en í hinum löndunum. Þannig voru tæp 28% íbúa á aldrinum 0-17 ára á íslandi árið 2000, en 22% íbúa í Danmörku, Finnlandi og Svíþjóð og 24% íbúa í Noregi. Til að leiðrétta fyrir þessum mun eru í töflu 4.2.2. sýnd útgjöld í jafnvirðis- gildum árið 2000 á íbúa 17 ára og yngri á Norðurlöndum. Eins og taflan sýnir eykst munur milli Islands og allra hinna landanna við þessa leiðréttingu. Ef útgjöld á Islandi eru sett í 100 þá eru útgjöld í Danmörku 224, en frá 144 til 198 í hinum löndunum þremur. Skýringar á lægri útgjöldum á Islandi felast einkum í minni útgjöldum vegna fæðingarorlofs. Hér á landi er ekki um að ræða greiðslur til foreldra í foreldraorlofi, barnabætur eru tekjutengdar á Islandi og að síðustu eru útgjöld til dagvistar bama lægri. Það síðasta á sennilega ekki síst við vegna hærri hlutar þjónustugjalda í rekstri leikskóla. Þannig námu þau tæplega 32% rekstrarkostnaðar leikskóla sveitarfélaga á Islandi 2000, en sambærilegar tölur voru 15 til 16% rekstrarútgjalda í Finnlandi og Svíþjóð, 19% í Danmörku en 30% í Noregi. Utgjöld til barnavemdar eru hærri á Islandi en í Noregi og Finnlandi, en lægri en í Svíþjóð og mun lægri en í Danmörku þar sem þessi útgjöld eru mest á íbúa 17 ára og yngri. 4.3. Upplýsingar um peningagreiðslur og þjónustu I töflum í þessum kafla koma fram ýmsar upplýsingar um viðtakendur peningagreiðslna og þjónustu á verksviðinu fjölskyldur og börn. Upplýsingar um bótafjárhæðir og fjölda bótaþega fæðingarorlofs lífeyristrygginga, mæðra- og feðralauna og meðlaga byggja á upplýsingum frá Trygginga- stofnun ríkisins. Upplýsingar fyrir árin 1996-1998 um fjölda fæðinga eftir greiðslutilhögun fæðingarorlofs er by ggt á mati vegna ársins 1997 sem unnið var af aðilum vinnu- markaðarins. Upplýsingar um viðtakendur bamabóta og fjárhæðir bóta byggja á upplýsingum frá Ríkisskattstjóra. Upplýsingar um þjónustu leikskóla, dagmæðra og félags- lega heimaþjónustu við bamafjölskyldur byggja á upplýsing- um sem Hagstofa Islands safnar frá sveitarfélögum. Og loks eru upplýsingar um barnaverndarstarfsemi sem fengnar eru frá Bamavemdarstofu. Byggt á skýrslu Alþýðusambands íslands og Samtaka Atvinnulífsins vegna ársins 1997, „Fæðingar- og fæðingarorlof. Mat á kostnaði við aukin rétt foreldra“ (febr. 2000).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.