Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Page 124

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Page 124
122 Aldraðir 7. Aldraðir Old age 7.1. Útgjöld til aldraðra Útgjöld til aldraðra eru nær óbreytt á föstu verðlagi milli áranna 1991 og 1993, en fara vaxandi árlega eftir það. Peningagreiðslur, sem eru lífeyrisgreiðslur almannatrygginga og lífeyrissjóða, eru rúm 70% útgjalda á þessu verkefnasviði. Arið 1991 voru lífeyrisgreiðslur almannatrygginga 68% allra lífeyrisgreiðslna, en það hlutfall fer lækkandi hvert ár og var árið 2000 orðið 53% allra lífeyrisgreiðslna. í töflu 7.3.19. sjást breytingar á ámnum 1991-2000 í hlutfalli ellilífeyrisþega sem fá greiddan lífeyri eingöngu frá Tryggingastofnun ríksins, þ.e. ekkert frá lífeyrissjóðum. Þar sést að árið 1991 fengu 26% ellilífeyrisþega eingöngu ellilífeyri frá Tryggingastofnun en það hlutfall var rúm 11% árið 2000. Jafnframt kemur fram í töflunni athyglisverður kynjamunur, sem endurspeglar minni atvinnuþátttöku kvenna fyrr á tíð. Ekki eru tiltækar upplýsingar um hversu háar fjárhæðir einstaklingar eru að fá greiddar frá lífeyrissjóðum. Á þjónustusviðinu eru útgjöld vegna vistunar og búsetu stærsti liðurinn eða frá 84 til 89% útgjalda á þessu tímabili. Hér eru langlegudeildir sjúkrahúsa meðtaldar. Kostnaður félagslegrar heimaþjónustu sveitarfélaga við aldraða er sem nemur tíunda hlut kostnaðar við vistun og búsetu. Er athyglisvert hve „opna“ þjónustan er lítill hluti í samanburði við hið síðamefnda. Hinn hái hlutur atvinnurekenda í fjármögnun endurspeglar hlut tryggingagjalds í fjármögnun Tryggingastofnunar og hlut atvinnurekenda í greiðslum til lífeyrissjóða. Greiðslur til lífeyrissjóða skýra hlut hinna tryggðu í fjármögnuninni. Vert er að benda á, þótt það komi ekki fram í töflunni, að árlegar greiðslur til lífeyrissjóða nema um tvöföldum árlegum útgjöldum sjóðanna á tímabilinu. 7.2. Samanburður milli Norðurlanda Tafla 7.2.1. sýnir útgjöld á íbúa til aldraðra á Norðurlöndum árið 2000. Heildarútgjöld eru lægst á íslandi, og sama á við útgjöld vegna lífeyris, en útgjöld til þjónustu em lægri í Finnlandi. Eins og áður kom fram er aldurssamsetning íslensku þjóðarinnar önnur en grannþjóðanna (tafla 2.1.8.). Til að athuga að hve miklu leiti önnur aldurssamsetning skýrir mismun útgjalda á þessu verkefnasviði er í töflu 7.2.2. sýnd útgjöld vegna aldraðra á Norðurlöndum árið 2000 á íbúa 65 ára og eldri í jafnvirðisgildum. Eins og taflan sýnir dregur úr mun heildarútgjalda milli Islands og hinna landanna og útgjöld eru hærri á Islandi en í Finnlandi í þessum samanburði. Útgjöld í Danmörku, en útgjöld þar eru hæst, eru tæplega 61% hærri en á íslandi á þessum mælikvarða í stað 107% þegar reiknað er á íbúa. Munur milli íslands og Finnlands snýst við. Útgjöld á íbúa eru 19% hærri í Finnlandi en á Islandi, en á íbúa 65 ára og eldri eru útgjöld tæplega 8% hærri á íslandi en í Finnlandi. Samkvæmt töflu 7.2.2. em lífeyrisgreiðslur á íbúa 65 ára og eldri nær tvöfalt hærri í Danmörku en á Islandi, en þær greiðslur eru hæstar í Danmörku. Athyglisvert er að á íslandi er varið álíka fjárhæðum til þjónustu og í Danmörku, en meira en þrefalt hærri fjárhæðum en í Finnlandi. Þá er einnig athyglisvert að skipting útgjalda til þjónustu í Danmörku og á Islandi er með ólíkum hætti. Þannig verja íslendingar hærri fjárhæðum í búsetuþáttinn en Danir verja hærri fjárhæðum til heimaþjónustu. Eins og fram hefur komið, skýrist hluti af þeim mun sem fram kemur á útgjöldum til aldraðra á Islandi og öðrum Norðurlöndum af annarri aldurssamsetningu þjóðarinnar. Annað þýðingarmikið atriði er að atvinnuþátttaka fólks allt að 70 ára aldri er meiri á Islandi en í hinum löndunum (sjá töflu 2.47). Það veldur því að meðalráðstöfunartekjur aldraðra eru síst lakari á Islandi en í hinum löndunum, þótt lífeyristekjur séu lægri, eins og sést í töflu 7.2.3. Þar kemur fram að meðalráðstöfunartekjur fólks 65 ára og eldra árið 1999 eru hæstar á íslandi. Taflan sýnir ennfremur að tæplega 58% heildartekna fólks á þessum aldri í sambúð á íslandi eru þáttatekjur (atvinnu- og fjármagnstekjur), en það á við tæplega fimmtung til fjórðung ráðstöfunartekna þessa hóps á öðrum Norðurlöndum. Meðal einhleypra er munurinn ekki jafn mikill, þar eru þáttatekjur 32% heildartekna á íslandi en frá 9 til 17% í hinum löndunum. Þar gætir þess að einhleypir (þar með ekkjur og ekklar) eru væntanlega eldri en þeir sem eru í sambúð og því í minna mæli á vinnumarkaði. Hér verður að sjálfsögðu að hafa í huga að um er að ræða meðaltekjur og líklegt er að dreifing sé ólík milli yngstu og elstu aldurshópanna. 7.3. Upplýsingar um peningagreiðslur og þjónustu Fyrstu töflumar sem hér fylgja sýna alla viðtakendur lífeyris (örorku-, eftirlifenda- og ellilífeyris) bæði frá almanna- tryggingum og lífeyrissjóðum eftir kyni og aldri. Þær byggja á úrvinnslu Þjóðhagsstofnunar úr launamiðaskrám vegna framtala hvers árs. Þetta eru einu tiltæku heildstæðu upplýsingarnar um viðtakendur lífeyrisgreiðslna frá lífeyris- sjóðum sem til eru. Nánar er fjallað um lífeyri aldraðra á grundvelli áður nefndrar úrvinnslu Þjóðhagsstofnunar. Ennfremur er að finna töflur um fjölda bótaþega og bótagreiðslur almanna- trygginga vegna aldraðra. Byggir það efni á upplýsingum frá Tryggingastofnun. Töflur Tryggingastofnunar um fjölda lífeyrisþega sýna fjölda í desember en töflumar sem byggja á launamiðaskrá taka til alls ársins og skýrir það mun á fjölda lífeyrisþega Tryggingastofnunar eftir þessum mismunandi heimildum. Upplýsingar um þjónustu við aldraða byggja á sjálfstæðri innsöfnun Hagstofu fslands á upplýsingum. Þar er um að ræða upplýsingar frá öllum stofnunum aldraðra og sjúkra- húsum um fjölda skipt eftir aldri og kyni sem eru í þjónustu- rými, hjúkrunarrými og í dagvistun í desember ár hvert. Loks eru upplýsingar um fjölda aldraðra sem njóta félags- legrar heimaþjónustu, sem Hagstofa fslands safnar árlega frá félagsþjónustu sveitarfélaga.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.