Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Síða 124

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Síða 124
122 Aldraðir 7. Aldraðir Old age 7.1. Útgjöld til aldraðra Útgjöld til aldraðra eru nær óbreytt á föstu verðlagi milli áranna 1991 og 1993, en fara vaxandi árlega eftir það. Peningagreiðslur, sem eru lífeyrisgreiðslur almannatrygginga og lífeyrissjóða, eru rúm 70% útgjalda á þessu verkefnasviði. Arið 1991 voru lífeyrisgreiðslur almannatrygginga 68% allra lífeyrisgreiðslna, en það hlutfall fer lækkandi hvert ár og var árið 2000 orðið 53% allra lífeyrisgreiðslna. í töflu 7.3.19. sjást breytingar á ámnum 1991-2000 í hlutfalli ellilífeyrisþega sem fá greiddan lífeyri eingöngu frá Tryggingastofnun ríksins, þ.e. ekkert frá lífeyrissjóðum. Þar sést að árið 1991 fengu 26% ellilífeyrisþega eingöngu ellilífeyri frá Tryggingastofnun en það hlutfall var rúm 11% árið 2000. Jafnframt kemur fram í töflunni athyglisverður kynjamunur, sem endurspeglar minni atvinnuþátttöku kvenna fyrr á tíð. Ekki eru tiltækar upplýsingar um hversu háar fjárhæðir einstaklingar eru að fá greiddar frá lífeyrissjóðum. Á þjónustusviðinu eru útgjöld vegna vistunar og búsetu stærsti liðurinn eða frá 84 til 89% útgjalda á þessu tímabili. Hér eru langlegudeildir sjúkrahúsa meðtaldar. Kostnaður félagslegrar heimaþjónustu sveitarfélaga við aldraða er sem nemur tíunda hlut kostnaðar við vistun og búsetu. Er athyglisvert hve „opna“ þjónustan er lítill hluti í samanburði við hið síðamefnda. Hinn hái hlutur atvinnurekenda í fjármögnun endurspeglar hlut tryggingagjalds í fjármögnun Tryggingastofnunar og hlut atvinnurekenda í greiðslum til lífeyrissjóða. Greiðslur til lífeyrissjóða skýra hlut hinna tryggðu í fjármögnuninni. Vert er að benda á, þótt það komi ekki fram í töflunni, að árlegar greiðslur til lífeyrissjóða nema um tvöföldum árlegum útgjöldum sjóðanna á tímabilinu. 7.2. Samanburður milli Norðurlanda Tafla 7.2.1. sýnir útgjöld á íbúa til aldraðra á Norðurlöndum árið 2000. Heildarútgjöld eru lægst á íslandi, og sama á við útgjöld vegna lífeyris, en útgjöld til þjónustu em lægri í Finnlandi. Eins og áður kom fram er aldurssamsetning íslensku þjóðarinnar önnur en grannþjóðanna (tafla 2.1.8.). Til að athuga að hve miklu leiti önnur aldurssamsetning skýrir mismun útgjalda á þessu verkefnasviði er í töflu 7.2.2. sýnd útgjöld vegna aldraðra á Norðurlöndum árið 2000 á íbúa 65 ára og eldri í jafnvirðisgildum. Eins og taflan sýnir dregur úr mun heildarútgjalda milli Islands og hinna landanna og útgjöld eru hærri á Islandi en í Finnlandi í þessum samanburði. Útgjöld í Danmörku, en útgjöld þar eru hæst, eru tæplega 61% hærri en á íslandi á þessum mælikvarða í stað 107% þegar reiknað er á íbúa. Munur milli íslands og Finnlands snýst við. Útgjöld á íbúa eru 19% hærri í Finnlandi en á Islandi, en á íbúa 65 ára og eldri eru útgjöld tæplega 8% hærri á íslandi en í Finnlandi. Samkvæmt töflu 7.2.2. em lífeyrisgreiðslur á íbúa 65 ára og eldri nær tvöfalt hærri í Danmörku en á Islandi, en þær greiðslur eru hæstar í Danmörku. Athyglisvert er að á íslandi er varið álíka fjárhæðum til þjónustu og í Danmörku, en meira en þrefalt hærri fjárhæðum en í Finnlandi. Þá er einnig athyglisvert að skipting útgjalda til þjónustu í Danmörku og á Islandi er með ólíkum hætti. Þannig verja íslendingar hærri fjárhæðum í búsetuþáttinn en Danir verja hærri fjárhæðum til heimaþjónustu. Eins og fram hefur komið, skýrist hluti af þeim mun sem fram kemur á útgjöldum til aldraðra á Islandi og öðrum Norðurlöndum af annarri aldurssamsetningu þjóðarinnar. Annað þýðingarmikið atriði er að atvinnuþátttaka fólks allt að 70 ára aldri er meiri á Islandi en í hinum löndunum (sjá töflu 2.47). Það veldur því að meðalráðstöfunartekjur aldraðra eru síst lakari á Islandi en í hinum löndunum, þótt lífeyristekjur séu lægri, eins og sést í töflu 7.2.3. Þar kemur fram að meðalráðstöfunartekjur fólks 65 ára og eldra árið 1999 eru hæstar á íslandi. Taflan sýnir ennfremur að tæplega 58% heildartekna fólks á þessum aldri í sambúð á íslandi eru þáttatekjur (atvinnu- og fjármagnstekjur), en það á við tæplega fimmtung til fjórðung ráðstöfunartekna þessa hóps á öðrum Norðurlöndum. Meðal einhleypra er munurinn ekki jafn mikill, þar eru þáttatekjur 32% heildartekna á íslandi en frá 9 til 17% í hinum löndunum. Þar gætir þess að einhleypir (þar með ekkjur og ekklar) eru væntanlega eldri en þeir sem eru í sambúð og því í minna mæli á vinnumarkaði. Hér verður að sjálfsögðu að hafa í huga að um er að ræða meðaltekjur og líklegt er að dreifing sé ólík milli yngstu og elstu aldurshópanna. 7.3. Upplýsingar um peningagreiðslur og þjónustu Fyrstu töflumar sem hér fylgja sýna alla viðtakendur lífeyris (örorku-, eftirlifenda- og ellilífeyris) bæði frá almanna- tryggingum og lífeyrissjóðum eftir kyni og aldri. Þær byggja á úrvinnslu Þjóðhagsstofnunar úr launamiðaskrám vegna framtala hvers árs. Þetta eru einu tiltæku heildstæðu upplýsingarnar um viðtakendur lífeyrisgreiðslna frá lífeyris- sjóðum sem til eru. Nánar er fjallað um lífeyri aldraðra á grundvelli áður nefndrar úrvinnslu Þjóðhagsstofnunar. Ennfremur er að finna töflur um fjölda bótaþega og bótagreiðslur almanna- trygginga vegna aldraðra. Byggir það efni á upplýsingum frá Tryggingastofnun. Töflur Tryggingastofnunar um fjölda lífeyrisþega sýna fjölda í desember en töflumar sem byggja á launamiðaskrá taka til alls ársins og skýrir það mun á fjölda lífeyrisþega Tryggingastofnunar eftir þessum mismunandi heimildum. Upplýsingar um þjónustu við aldraða byggja á sjálfstæðri innsöfnun Hagstofu fslands á upplýsingum. Þar er um að ræða upplýsingar frá öllum stofnunum aldraðra og sjúkra- húsum um fjölda skipt eftir aldri og kyni sem eru í þjónustu- rými, hjúkrunarrými og í dagvistun í desember ár hvert. Loks eru upplýsingar um fjölda aldraðra sem njóta félags- legrar heimaþjónustu, sem Hagstofa fslands safnar árlega frá félagsþjónustu sveitarfélaga.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.