Skessuhorn


Skessuhorn - 26.04.2017, Síða 22

Skessuhorn - 26.04.2017, Síða 22
MIÐVIKUDAGUR 26. APRÍL 201722 Leiða má að því líkum að stór hluti þjóðarinnar, að minnsta kosti þeir sem hafa aldur til að stjórna öku- tækjum, hafi kastað kveðju á Þór- arinn Helgason eftir að hann hef- ur boðið þeim góðan dag í gjald- skýli Spalar við Hvalfjarðargöng. Þar hefur hann starfað í hartnær 19 ár, eða allt frá því göngin voru opnuð fyrir umferð 11. júlí 1998. Áður var hann háseti á Akraborg- inni í tæp 15 ár. „Ég tók síðustu ferð með Akraborginni frá Reykja- vík og upp á Skaga um kvöldið og fór síðan um nóttina á fyrstu vakt- ina eftir að göngin voru opnuð,“ segir Þórarinn, eða Doddi eins og hann er jafnan kallaður, í sam- tali við Skessuhorn. Þar stóð hann vaktina í gjaldskýli Spalar allt þar til síðasta föstudag að síðustu vakt- inni lauk, ef frá er talið tæpt ár þar sem hann starfaði sem ráðgjafi hjá SÁÁ. Heillaðist ungur af hamskurði Doddi er kvæntur Margréti Báru Jósefsdóttur ljósmóður og eru þau búsett á Akranesi, fluttust þangað frá Reykjavík árið 1974 þegar Bára hóf störf á sjúkrahúsinu. Þá starf- aði Doddi sem hamskeri, en elti eiginkonuna upp á Akranes. Ham- skerar eru ekki margir hérlendis og starfið sérhæft og því að vissu leyti óvenjulegt að Doddi hafi frá unga aldri stefnt að því að leggja fagið fyrir sig. „Ég heillaðist ung- ur af hamskurði. Þegar ég var lít- ill strákur fór ég með pabba heitn- um til hamskera í Reykjavík og varð alveg heillaður. Ég ákvað að þetta væri það sem ég vildi gera, fór í nám í hamskurði til Edin- borgar 1969. Þá var ekki hægt að læra hér, hamskerar á Íslandi voru mjög tregir til að taka nema og vildu helst hafa greinina út af fyr- ir sig. En ég fór sem sagt til Ed- inborgar og var í tvo vetur, með smá hléi. Að námi loknu kom ég heim og eftir nokkra mánuði fékk ég starf við hamskurð á Náttúru- fræðistofnun,“ segir Doddi. „Síð- an fékk Bára konan mín starf sem ljósmóðir á sjúkrahúsinu hér á Akranesi árið 1974 og ég nennti ekki að þvælast á milli svo ég hætti á Náttúrufræðistofnun og hef síð- an þá verið hér á Akranesi við ýmis störf,“ segir hann og nefnir sem dæmi vinnu í Sementsverksmiðj- unni og við fraktsiglingar. Mistóku skerið fyrir hval „Síðan gerðist það einn daginn að ég var beðinn um að leysa af á Akraborginni sem háseti, tvær til þrjár vaktir. Ég fór ekki frá borði fyrr en Akraborgin hætti að sigla 15 árum síðar,“ segir Doddi og brosir. Hann lætur vel af starfinu um borð. „Þetta er skemmtilegasta vinna sem ég hef verið í um ævina og hef ég prófað ýmislegt,“ seg- ir Doddi. „Mannlegi þátturinn og þessi fasta rútína átti vel við mig. Starf háseta fólst fyrst og fremst í því að losa og lesta, sinna viðhaldi og öðru tilfallandi. Á meðan sigl- ingunni stóð gafst tími til að gefa sig á tal við farþega og spjalla,“ segir hann. „Þegar nálgaðist höfn- ina á Akranesi fylgdist maður með túristunum stökkva til með mynda- vélina og reyna að ná mynd þegar frussaðist af skerinu Þjóti, því þeir héldu að þar væri hvalur að blása. Aldrei hafði ég það í mér að leið- rétta þennan misskilning,“ segir Doddi og brosir. Erilsamt starf En eftir að Akraborgin hætti sigl- ingum fór Doddi til starfa hjá Speli, en starfsfólk Skallagríms hf., sem rak Akraborgina, hafði for- gang um störf hjá Speli eftir að siglingar lögðust af. Þegar hann lítur gjaldskýlið og gangnam- unnann í baksýnisspeglinum seg- ir hann að í starfinu þar hafi orð- ið ákveðin þróun undanfarna tvo áratugi. Ekki hafi hún að öllu leyti verið til góða. „Fyrir þann sem er að afgreiða í skýlinu þá hefur áreit- ið aukist mikið. Ekki hefur starfs- fólki í afgreiðslunni verið fjölg- að þó umferðin hafi margfaldast. Eina undantekningin er þegar við höfum verið með útirukkanir þeg- ar umferð er mjög mikil, en það eru bara stakar vaktir. Að öðrum kosti eru átta sem skipta með sér vöktunum, fimm karlar í skýlinu norðanmegin og þrjár konur sunn- anmegin,“ segir Doddi. „Starfið er erilsamt því við sjáum ekki að- eins um afgreiðslu heldur þarf sá sem situr í norðurendanum líka að fylgjast með eftirlitskerfinu. Við fáum meldingu frá kerfinu ef bíll stoppar í göngunum. Ef eitthvað kemur upp á þá þurfum við að fara niður í göng, til dæmis ef þarf að draga upp bíl. Sem betur fer hafa slys verið fátíð og aðeins eitt bana- slys orðið í göngunum frá því þau voru opnuð,“ segir hann. „En næt- urnar eru oft rólegri, en það var ekki þannig um páskana. Margir voru seint á ferðinni.“ Oft vitni að glannaakstri Spurður hvort hann muni eftir sér- staklega eftirminnilegu atviki frá starfi sínu í göngunum svarar hann því til að fólki hætti til að gleyma því þegar allt gengur snurðulaust fyrir sig. Frávikin séu hins vegar minn- isstæðari. „Ég man eftir því fyrir nokkrum árum að roskin hollensk hjón borguðu sig í gegnum göngin með hjólhýsi í eftirdragi. Ég sá ekki hjólhýsið fyrr en þau keyrðu af stað og held það hafi verið allt of stórt fyrir bílinn. Nema hvað að það slitn- ar frá þegar þau eru komin niður og fer þvert fyrir göngin. Það fór bet- ur en á horfðist, sem betur fer,“ segir Doddi og bætir því við að banaslys- ið sé auðvitað minnisstætt. Þá lentu tveir bílar saman þegar annar þeirra fór yfir á öfugan vegarhelming og farþegi annars bílsins lét lífið. „Mið- að við hvað umferðin er orðin mikil og þennan árafjölda sem liðinn er frá opnun þá er með ólíkindum að ekki hafi orðið fleiri alvarleg slys,“ segir Doddi; „því oft hefur maður orðið vitni að glannaakstri í gegnum göng- in,“ segir hann og tekur dæmi: „Sér- staklega man ég eftir einu atviki. Þá var verið að skjóta kvikmyndaatriði niðri í göngum að næturlagi. Töku- menn og fleiri voru þar af störfum með öll tilskilin leyfi og í fylgd lög- reglu. Ég var á vaktinni í skýlinu og heyri ískur í dekkjum í hringtorginu Akranesmegin. Ég hringdi í mennina og sagði þeim að það væri brjálaður ökumaður á leiðinni niður í göng- in. Eftir á sögðu þeir að ef ég hefði ekki hringt og varað þá við, þá hefði örugglega farið illa. Bæði lögreglu- menn og aðrir stóðu úti á veginum þegar maðurinn brunaði framhjá,“ segir hann. Doddi ítrekar þó að um undantekningartilvik hafi verið að ræða, almennt hafi ökumenn verið tillitsemin uppmáluð og sýnt skiln- ing ef eitthvað kom upp á. Vill önnur Hvalfjarðargöng Þegar hér er komið við sögu rifjar Doddi upp að Hvalfjarðargöngin hafi verið afar umdeild framkvæmd á sínum tíma. „Ég man að þeg- ar var orðið ljóst að göngin yrðu opnuð og Akraborgin hætti sigl- ingum, þá voru margir fastakúnn- ar sem komu að máli við mann um borð og sögðust aldrei ætla að aka um þessi gögn. Síðan gerðist það skömmu eftir að göngin voru opn- uð, að það varð einhver skortur á áskriftarlyklum, svo margir sem ferðuðust reglulega suður þurftu að borga fyrir ferðina í skýlinu. Þá rakst maður á flesta ef ekki alla þessa sem aldrei ætluðu sér um göngin,“ segir Doddi og hlær við. Hann hefur þó fullan skilning á því. „Hvalfjarðargöng eru einhver stærsta samgöngubót á Íslandi fyrr og síðar, ég er ekki í vafa um það og nú þarf bara að fara að moka ný við hliðina á þessum,“ segir hann og kveðst myndi vilja önnur göng, svo umferðin sé aðeins í aðra áttina hverju sinni. „Það myndi auka ör- yggi gríðarlega ef aðeins væri ekið í aðra áttina. Göngin eru nú að nálgast hámarksumferð. Nú fara daglega um 6500 bílar um göng- in en leyfileg hámarksumferð, sem einhverjir bjúrókratar hafa ákveð- ið, er um 8000 bílar á dag, hvernig svo sem þeir reikna það út,“ seg- ir Doddi. Dregur upp hamskurðinn En hvort sem grafin verða ný göng undir Hvalfjörð eður ei þá er eitt víst að Doddi mun ekki bjóða veg- farendum góðan daginn úr gjald- skýlinu. Hann er sestur í helg- an stein en ætlar þó ekki að sitja auðum höndum. Hvað tekur við? „Það fer eftir því hvað verkefna- listinn hjá Báru minni er langur,“ segir hann og brosir. „Annars ætla ég að dunda í skúrnum og draga upp hamskurðinn að nýju. Ég hef að mestu lagt hann á hilluna og lít- ið náð að sinna honum meðfram vaktavinnunni,“ segir hann. „En nú er lag og ég ætla að byrja aft- ur. Ég á útistandandi nokkur verk- efni sem ég var búinn að lofa en á eftir að klára. Ég ætla að vinna upp skussalistann, klára þau áður en ég fer að taka við pöntunum. En annars ætla ég bara að taka því ró- lega og njóta þess að vera með fjöl- skyldunni,“ segir Doddi að lokum. kgk Þórarinn Helgason lætur af störfum eftir 19 ár hjá Speli: Fór síðustu ferð Akraborgarinnar og beint á fyrstu vaktina í göngunum Þórarinn Helgason, eða Doddi eins og hann er jafnan kallaður, afgreiddi í 19 ár í gjaldskýli Hvalfjarðarganganna. Hér gengur hann áleiðis að bílastæðinu eftir síðustu vaktina. Doddi í lúgu gjaldskýlisins á síðustu vaktinni. Einn af síðustu ökumönnunum sem Doddi afgreiddi í gegnum göngin.

x

Skessuhorn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.