Heimsmynd - 01.11.1988, Side 126

Heimsmynd - 01.11.1988, Side 126
skynjað að við erum ekki ein. Það er fylgst með okkur.“ Hún segir þetta af yf- irveguðu öryggi þeirrar konu sem var hin jarðbundna Ugla, hin skapmikla Yerma, ísold hin sterka en umfram allt Tinna, sem svo fáir þekkja. íslenskur Búddisti framhald af bls. 28 Þá taki þær sér bólfestu við getnað nýs lífs og öðlist aftur líkama og skynfæri eft- ir venjulega meðgöngu og fæðingu. Búddisminn álítur ennfremur að sumar sálir séu svo klemmdar í skynvillu jarð- vistarinnar og haldi svo fast í hluti og hugsanamynstur úr þessu lífi að þær verði á reiki, eða draugar eins og það er kallað. Tulku-fólkið lýtur öðrum lögmál- um varðandi endurfæðingu. Hugur þess getur farið inn á aðrar víddir og verið þar langdvölum. Þetta uppljómaða fólk skynjar einnig hluti af öðrum víddum. Þannig uppgötvaði tíbeskur meistari dauðabókina tíbesku (The Tibetan Book of Death) sem hafði verið týnd öldum saman. Hann skynjaði innihald hennar af annarri vídd og skráði það niður. Þessi bók leiðbeinir fólki við að deyja, en í tíbeska búddismanum eru til mörg rit um þetta efni, sem útskýra dauðann skref fyrir skref. Umrædd bók er áminn- ing til hins deyjandi um að allt sem hann upplifir er eigin hugur og ekkert annað. Kennarinn minn sagði að er við lentum í því að vera hjá deyjandi manneskju væri mikilvægt að vera fullkomlega hreinskil- inn við hana og segja henni nákvæmlega hvað væri að gerast. Það er mesta kær- leiksverk sem við getum gert fyrir deyj- andi manneskju.“ Iðkun búddisma á, samkvæmt kenn- ingunni, að auðvelda dauðann. „Þeg- ar við deyjum aðskiljast hugur og líkami. Hvernig við tökumst á við dauðann velt- ur á því hvernig við höfum skilið lífið, líðandi stund. A dauðastundinni birtist afstaða okkar í gegnum lífið í mun magnaðri mynd, við upplifum ótta okkar og hræðslu mun sterkar en nokkru sinni í lifanda lífi. Á dauðastund blasir hrátt og nakið eðli okkar við. Flest venjulegt fólk hefur eytt lífinu í flótta undan þessu eðli sínu og fyrir það fólk er dauðinn mjög erfiður. Dauðinn er eitt form þessarar náttúru sem kemur til okkar og við skilj- um ekki eða erum ekki viðbúin. Við jarðarför í búddískum sið eru að- standendur hins látna viðstaddir til að veita honum styrk til að yfirgefa þessa tilvist, losna undan því hugsanamynstri sem hann var í hér og hjálpa honum yfir. Þannig reyna aðstandendur að auðvelda honum endurfæðinguna og um leið hjálpa þeir sjálfum sér til að endurfæðast í sínu eigin lífi. Við erum stöðugt að endurfæðast. Eini munurinn er sá að við dauðann aðskilst hugur frá líkama og við höfum ekki lengur skynfæri. Það skýrir hvernig skynvilla hlýtur því að magnast hafi hún verið til staðar meðan maðurinn hafði líkama. Dæmi um þetta eru draumar. í draumum sínum upplifir maður ýmislegt, oft mikinn ótta, án þeirrar skynjunar sem við höfum þegar við erum vakandi. Óttinn fylgir hugan- um út fyrir líkama okkar.“ Dauðahugleiðingar eru mikilvægar í búddisma en ekki endurfæðingin sem slík. „Hver þú ert núna er aðalatriðið. Maður getur endurfæðst í hvernig um- hverfi sem er og óháð því hvernig maður hefur lifað í þessu lífi. Þó er líklegt að hafi maður skynjað hlutina rétt í núver- andi jarðvist, auðveldi það manni að halda áfram á þroskabrautinni eftir end- urfæðinguna." Hvernig tilhugsun er það fyrir Eirík Baldursson, öðru nafni Kunga Raltri, að endurfæðast, til dæmis sem múslimi í klerkaveldinu íran eða kannski öllu verra, fyrir búddista, í strangtrúaða kaþ- ólska fjölskyldu í Suður-Þýskalandi? Hann hlær mjúkum hlátri. „Það er margt jákvætt við múslimana, til dæmis sufi-menninguna í íran sem er laus við ofstæki en leggur mikið upp úr gleði, dans og kærleika. Mér þætti síðara til- fellið miður en gerðist það væri ég samt að halda áfram á þeirri braut sem ég er á núna.“ Eiríkur kvaddi fjölskyldu sína, föður sinn og bræður, í ágústlok eftir tveggja mánaða dvöl á íslandi. í honum var mikill söknuður og tregi. Hann hafði ekki komið til íslands í fjögur ár sam- fleytt. Um þessar mundir er hann í Boulder að undirbúa sig að ljúka meist- aragráðu í búddískum fræðum næsta vor við Naropa-háskólann sem meistari hans stofnaði. Ári áður en Trungpa dó flutti hann bækistöðvar sínar til Halifax í Nova Scotia og hugðist þannig stuðla að enn frekari útbreiðslu búddismans. Um þess- ar mundir er ennfremur verið að reisa stórt klaustur í Woodstock í New York fylki þar sem sem tíbeskur úddismi verður kenndur, meðal annars af tíbesk- um meisturum í útlegð. Eiríkur hyggst halda áfram á sömu braut eftir að námi lýkur. „Eftir Trungpa liggur ómælt efni sem á eftir að rann- saka. Allt sem hann sagði var tekið upp á segulband en hann kenndi í kapphlaupi við tímann og dó langt fyrir aldur fram.“ Hvað framtíðin ber í skauti sér fyrir ís- lenskan búddista í heimi sem er flestum okkar framandi, er ekki spurning fyrir Eirík Baldurson, heldur nútíðin, hvert augnablik óskilyrtrar opinnar tilveru þar sem sársauki eða gleði er upplifuð milli- liðalaust, augnablik sem við hin, að mati búddistanna, reynum að útiloka með öll- um þeim varnarháttum sem til eru. □ Uppgjör VÍð . . ■ framhald af bls. 50 syni sem hefur siglt heim með ítalskan listmálara til að mála altaristöflu fyrir hana. Edda hefur verið með Hrafni frá sextán ára aldri og saman eiga þau þrjú börn auk alls þess sem hann hefur látið frá sér fara. „Það hefur aldrei liðið dagur án þess að við töluðum saman,“ segir hún. „Það sem eitt sinn var unglingaást hefur dýpkað og magnast með árunum. Hrafn getur verið leiðinlegur út á við en heima er hann yndislegur, hlýr maður og besti pabbi sem hugsast getur.“ segir hún. Svar Hrafns við því hvar ímynd konu hans tengist Eddu myndarinnar kemur best fram í lokaorðunum, þar sem Trausti stendur fyrir framan altaristöfl- una með móðurlausu barni og segir: Þú átt að láta drauminn um ást verða það ljós sem lýsir í myrkrinu. Hver er boðskapur Hrafns Gunn- laugssonar í þessari mynd? „Hið mjúka sigrar hið harða“. Þetta er leik- stjórinn sem segir að þjáningar leikara og starfsfólks meðan á vinnslu stendur skipti ekki máli. Maðurinn sem segir að ástin sé æðra stig einmanaleika, „maður stendur undir eigin regnboga og allt get- ur ræst.“ Hrafn Gunnlaugsson er fertugur nú og virðast margir vegir færir. Þetta er mað- ur sem segist ekki þola of vitsmunalega þenkjandi fólk, „sérstaklega fólk sem getur ekki fundið til, það skortir sköpun- argáfu.“ í skugga hrafnsins hefur Hrafn búið til kvenpersónur sem sumar hverjar eru órafjarri hversdagsleikanum. Hann var einmana lítill drengur sem þurfti, eins og hann segir, snemma að bjarga sér sjálfur. I umræðunni um þær kvenímyndir sem hann dregur upp í þessari mynd vakna spurningar um að hve miklu leyti þær séu uppgjör hans við móður hans, konu og draumsýnir. „Ég er að bera tilfinn- ingar mínar á torg í þessari mynd,“ við- urkennir hann sjálfur. Hans draumur um ástina sem ljós í myrkrinu er settur á svið í blóðbaði og tilfinningahita á Islandi fyr- ir þúsund árum. Hvort áhorfendur skynja þetta sem væmni eða hvort þeir verða snortnir ræður úrslitum um þá vel- gengni og viðurkenningu sem myndin fær. Ef Hrafni Gunnlaugssyni er full al- vara með þeirri ósk að hið mjúka sigri hið harða þarf hann engu að kvíða. □ 126 HEIMSMYND
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.