Morgunblaðið - 25.11.2019, Side 28

Morgunblaðið - 25.11.2019, Side 28
28 MENNING MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 25. NÓVEMBER 2019 I 6. júlí 1917 réðist U-52, með Julius Schopka innanborðs, að norska far- þegaskipinu Flóru við eyjuna Únst, eina Hjaltlandseyja. Flóra var að koma frá Íslandi og margir Íslend- ingar voru um borð. Skipið sökk á skammri stundu en áhöfn og farþega komst í björgunarbáta. Kafbáturinn kom svo úr kafi og skipstjóri hans spurði skipbrotsmenn um ferðir þeirra. „Kafbátsforinginn kallaði síðan til Eilertsens stýrimanns að bátsverjar myndu áreiðan- lega ekki eiga erf- itt með að komast til lands í þessu prýðilega veðri. En þá heyrðist allt í einu ótrúlegt hljóð. Það hljóm- aði eins og frýs- andi hross, og þegar jafnt sjólið- ar af kafbátnum og skipbrotsmenn- irnir í björgunarbátnum litu upp furðu lostnir sáu þeir að þetta var einmitt frýsandi hross. Upp úr hafinu reis til hálfs grár hestur og frýsaði hátt. Hann var að koma syndandi frá þeim stað þar sem Flóra hafði sokkið. Og rétt á eftir honum annar hestur sem einnig synti knálega. Schopka og aðrir kafbátsmenn vissu varla hvaðan á þá stóð veðrið. Skipverjar af Flóru vissu hins vegar um leið hvaða hross þetta voru. Fimm íslenskir hestar höfðu verið í lest Flóru og með einhverjum óskilj- anlegum hætti hafði tveim hestum af fimm tekist að brjótast upp úr lest- inni eftir að tundurskeytið braut allt og bramlaði og þeir höfðu náð upp á dekk og út í sjó. Schopka var úr land- búnaðarhéraði í skugga fjalla og þekkti vel til dýra. Grái hesturinn var minni en þeir hestar sem hann átti að venjast í sinni heimabyggð en það fór ekki milli mála að þetta var glæsileg og kröftug skepna og virtist biðja um að vera tekinn um borð í kafbátinn. Það kom auðvitað ekki til mála. Hest- arnir myndu drukkna um leið og kaf- báturinn færi í kaf. Kafteinninn í turninum var orðinn óþolinmóður að komast á brott. Ekki hvarflaði að Þjóðverjunum á þilfari kafbátsins að hestarnir gætu haldið sér lengi á sundi, þeirra hlyti að bíða erfiður dauðdagi, kraftarnir myndu smám saman þverra og seinast mundu þeir gefast upp, sprungnir á sundinu. Réttast væri að skjóta þá til að koma í veg fyrir þjáningar þeirra. En það var ekki tími til þess, nú var rekið á eftir úr turninum, hypjið ykkur niður, piltar, við förum að kafa. Svo þýsku sjóliðarnir neyddu sig til að líta af hestunum og koma sér niður í kafbát- inn og skella á eftir sér hlerum og ríg- festa þá fyrir köfunina. Schopka hef- ur varla ímyndað sér að hann ætti eftir að sjá síðar á ævinni margan fal- legan íslenskan hest. En nú þurfti hann að standa sína plikt því flauta kvað við í kafbátnum til merkis um að opna skyldi hliðartankana fyrir sjó og báturinn byrjaði að síga undir yfir- borðið. Og þannig urðu fyrstu kynni Juli- usar Schopka frá Efri-Slesíu við Ís- lendinga. Skipbrotsmenn í björgunarbát- unum þremur hrósuðu happi þegar kafbáturinn hvarf á braut svo snögg- lega. Það var þá ekki satt að þýsku skipstjórarnir myrtu skipbrotsmenn að gamni sínu. Ekki þessi skipstjóri að minnsta kosti. Nú var að komast til lands, helst áður en færi að skyggja of mikið, svo árar voru aftur settar út og hugað að seglabúnaði, þótt vind hreyfði lítið og áttin væri ekki sem hagstæðust. Þá veittu menn athygli hrossunum tveimur í sjónum. Þau höfðu ekki gefist upp þótt vonir brystu að komast um borð í kafbát- inn. Nú litu hestarnir vonaraugum á skipbrotsmenn í björgunarbátunum þrem, þótt þeir mættu sjá í hófa sér að um borð í þessa báta kæmust þeir seint. Enda gat mannskapurinn ekk- ert fyrir þá gert. Böðvar Krist- jánsson menntaskólakennari harm- aði rétt eins og Schopka hafði gert að geta ekki skotið þá til að binda enda á yfirvofandi þjáningar þeirra, en eng- in byssa var um borð í bátunum. Svo hestarnir syntu áfram, sá grái og sterkari á undan, hinn jafnan með höfuðið á lend hans og fylgdi bók- staflega í kjölfarið. Bátsverjar fylgd- ust með þeim í að minnsta kosti hálf- tíma og allan tímann héldu þeir stefnu á klettana á eyjunni Únst sem hestarnir sáu greinilega þótt úr heil- miklum fjarska væri og þeir sjálfir lægju lágt í sjónum. Stundum virtust þeir hvíla sig, lögðust þá á hliðina með fæturna beina frá sér og höfuðin sveigð upp á við. Svo réttu þeir sig við báðir í einu og héldu sundinu áfram.“ II 20. apríl 1917 sökkti U-52 breska flutningaskipinu Caithness út af Biscaya-flóa. Báturinn kom úr og í ljós kom að tveir menn höfðu komist í björgunarbát en margir svömluðu í sjónum. „Alls virtust vera um 20 manns á lífi í sjónum. Walther skipstjóri U-52 skipaði mönnum sínum að renna var- lega upp að björgunarbátnum þar sem mennirnir tveir sátu. Það var eitthvað skrýtið við þetta allt saman og brátt rann upp fyrir Þjóðverj- unum hvað það var. Mennirnir tveir voru greinilega breskir, hvítir á hör- und og klæddir þeim hitabeltisklæðn- aði úr ljósu kakí sem var orðinn eins og táknmynd fyrir evrópska nýlendu- menn. En sá sem hékk í skutnum var brúnn á hörund, bersýnilega ind- verskrar ættar. „Hann kvaddi okkur þögulli kveðju Austurlandabúa, og mændi á okkur dökkbrúnum vonaraugum og mátti lesa í þeim svo innilega og hógværa hjálparbeiðni að hver maður, sem sá það, hlaut að vikna við,“ skrifaði Schopka. Raunar voru allir skipbrotsmenn- irnir dökkir á hörund, nema menn- irnir tveir sem nú köstuðu mæðinni í björgunarbátnum. Þetta voru Ind- verjar sem nú börðust fyrir lífi sínu í köldu Atlantshafinu, flestir klæðlitlir og jafnvel hálfnaktir. Þeir hrópuðu í örvæntingu til Schopka og annarra sjóliða á dekki kafbátsins. Það þurfti engan túlk til að skilja hróp þeirra. Flestallir þeirra sem þarna hrópuðu á hjálp eða létu sér nægja hina „þöglu kveðju Austurlandamanna“ myndu óhjákvæmilega drukkna ef þeir væru skildir eftir. Walther stóð til boða að taka alla skipbrotsmennina um borð í kafbátinn en var það raunhæft? „Hann var ákaflega brjóstgóður og viðkvæmur maður,“ skrifaði Schopka, „þótt hann væri þur á manninn við undirmenn sína, og hon- um hraus hugur við að skilja þessa vesalinga þarna eftir og ofurselja þá dauðanum“. En að bjarga þeim var nánast ómögulegt og mjög hættulegt. Og fleira kom til að mati Walthers: „Svo varð mér hugsað til þýska fólksins heima, soltið og vannært stóð það í endalausum biðröðum til að reyna að krækja í þó ekki væri nema hálft kíló af næpum, og ég komst að þeirri niðurstöðu að ég yrði að hugsa fyrst og fremst um öryggi kafbátsins og áhafnar hans.“ Walther skiptist á nokkrum orðum um þetta við Ciliax yfirforingja U-52, svo gaf skipstjórinn þá einu skipun sem sem honum fannst hann geta gefið: „Báðar vélar fulla ferð áfram.““ III Árið 1923 var Schopka fluttur til Íslands og orðinn frammámaður í fé- lagi Þjóðverja á Íslandi. Þá tóku þeir m.a. á móti þýska beitiskipinu Berlin sem kom í kurteisisheimsókn. Fyrsti stýrimaður þess var Wilhelm Can- aris, frægur maður sem seinna varð yfirmaður leyniþjónustu Hitlers en snerist gegn nasisma. Þeim Schopka varð vel til vina. En fleiri voru um borð í Berlín: „Mestallan þann tíma sem Berlin lá við stjóra á ytri höfninni var skipið til sýnis almenningi og léttabátar beitiskipsins fluttu fólk út að því og til baka. Félagið Germania og forkólfar þess, þar á meðal og ekki síst Schopka, höfðu margt að sýsla í sam- bandi við komu skipsins. Á mánu- dagskvöldin var efnt til fótboltaleiks en það var alsiða um þær mundir að reykvísk lið lékju æfingaleiki við áhafnir herskipa sem höfðu viðdvöl í bænum. Leikurinn fór fram á Íþróttavellinum á Melunum en þar fóru allir fótboltaleikir fram um þær mundir. Völlurinn var eilítið norðar en hinn svokallaði Melavöllur sem tekinn var í notkun 1926. KR átti þetta sumar í harðri keppni við Ís- landsmeistara Fram um meistaratit- ilinn en endaði í öðru sæti. Morgunblaðið kynnti leikinn svona: „Er sagt svo, að á skipinu sje all- mikið samæfður flokkur og hafa þeir skipverjarnir áður leikið bæði í Hol- landi, Svíþjóð og Noregi og haft sig- ur, að sögn […] Ef svo er, að hjer sje um góðan og vel æfðan flokk að ræða, verður vafalaust gaman að horfa á leikinn og mannmargt á vellinum, því K.R. þekkja Reykvíkingar að snörp- um leik og drengilegum, þegar vel liggur á þeim, og er því væntanlegt, að þeir liggi ekki á liði sínu nú.“ Ekki er til nein skýrsla um þennan leik og því vitum við ekki hverjir spiluðu fyrir áhöfn Berlin. Hins vegar telja næsta víst að 19 ára gamall ka- dett að nafni Reinhard Heydrich hafi verið í liðinu, og sömuleiðis meðal þeirra sem fóru seinna um kvöldið á ball á Hótel Íslandi. Sá piltur hafði verið hvattur til að stunda íþróttir allt frá blautu barnsbeini og þótt hann þætti „með sínum langa grannvaxna líkama ekki neitt glæsilegur að vall- arsýn“ svolítið ólánlegur á velli reyndist hann hafa bæði hæfileika og mikinn metnað í mörgum íþrótta- greinum. Í einni heimild er sér- staklega tekið fram að Heydrich þessi hafi lagt stund á fótbolta en einnig sund, hlaup, siglingar, út- reiðar, frjálsar íþróttir og skylmingar þar sem hann náði lengst. Þótt Heyd- rich hafi ekki verið sérlega vinsæll meðal skipsfélaga sinn á Berlin er lít- ill vafi á því að þeir hafa viljað nota metnað hans hans í þessum leik, ekki síst af því hann naut greinilegrar hylli Canaris yfirstýrimanns sem allir hin- ir óbreyttu sjóliðar báru gríðarlega virðingu fyrir. Og það er líka auðvelt að sjá fyrir sér að þegar Schopka kom – vafalaust oftar en einu sinni þessa daga – út í skipið þá hafi Can- aris kynnt hann fyrir hinum unga ka- dett og skjólstæðingi sínum. Sá átti nú eftir að eiga söguna ófagra.“ Heydrich var seinna rekinn úr flot- anum en gerðist þá einn af helstu mönnum SS-sveitanna, yfirmaður leynilögreglunnar Gestapo og „arki- tekt“ helfararinnar gegn gyðingum. Úr undirdjúpunum til Íslands Í bókinni Úr undirdjúpunum til Íslands rekur Ill- ugi Jökulsson sögu Juliusar Schopka sem fluttist til Íslands 24 ára gamall eftir að hafa verið í þýska flotanum í nýliðinni heimsstyrjöld, í áhöfn kafbáts sem fór um hafdjúpin og gerði árásir á tugi skipa. Úr myndasafni Schopka-fjölskyldunnar Hernaður Sjóliðinn Julius Schopka. Héraðsskjalasafnið Sogni og F. Skipbrot Flóra sekkur. Myndin er tekin úr einum björgunarbátanna sem komust burt frá skipinu áður en það sökk. V E R T Heilsutvenna uppfyllir daglega vítamín- og steinefnaþörf Íslendinga í tveimur perlum. - því að sumt virkar betur saman Stundum þarf tvo til

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.