Morgunblaðið - 21.12.2019, Side 14

Morgunblaðið - 21.12.2019, Side 14
BAKSVIÐ Baldur Arnarson baldura@mbl.is Bjarni Benediktsson, fjármála- og efnahagsráðherra, segir áætlað að heildarskuldir ríkissjóðs, að frá- dregnum innstæðum, minnki úr 682 milljörðum í 670 milljarða króna á milli áranna 2019 og 2020. Með því minnki skuldirnar úr 23,4% í 21,8% af vergri landsframleiðslu. Stöðugleikaframlög slitabúa bank- anna hafa verið nýtt til að minnka skuldir ríkissjóðs. Nánar tiltekið hefur fjármunum á stöðugleika- reikningi verið ráðstafað til að minnka skuldir. Við uppgjör slitabúanna fékk ríkið eignir, svo- nefnt stöðugleika- framlag, en meðal þeirra voru 13% hlutur í Arion banka og 95% hlutur í Íslandsbanka. Ríkið seldi hlut sinn í Arion banka fyrir 23,4 milljarða en hluturinn í Íslandsbanka er óseldur. Að sögn Bjarna gera endurmetnar áætlanir ráð fyrir að stöðugleika- framlagið muni skila 460 milljörðum þegar upp er staðið. Til samanburðar bendir eiginfjárstaða Íslandsbanka í lok þriðja fjórðungs til að verðmæti bankans sé um 176 ma. og er verð- mæti þess sem bankinn tók við upp í stöðugleikaframlag 167 ma. Tólf milljarðar eftir á reikningi Skipting stöðugleikaframlaganna er sýnd á grafi hér til hliðar. Bjarni segir aðspurður að eftir- stöðvum stöðugleikaframlagsins, utan hlutarins í Íslandsbanka, verði ráðstafað á næsta ári. Þannig sé gert ráð fyrir að nýta þær til að mæta gjalddaga ríkisskuldabréfsins RIKB 20 í febrúar nk. Afganginum verði mætt með því að nýta almenna sjóðs- stöðu ríkissjóðs. Eftir uppkaup í des- ember stendur skuldabréfið RIKB 20 í 62 milljörðum króna. Spurður hvort notkun eftirstöðva stöðugleikareikningsins, 12 milljarða króna, hafi áhrif á svigrúm ríkisins til að greiða niður ríkisskuldir á næstu árum, svarar Bjarni að niður- greiðslan muni ekki hafa þau áhrif. „Fjármálaáætlun gerir ráð fyrir að skuldir ríkissjóðs minnki að nafnvirði um 96 milljarða króna fram til árs- loka 2024. Framundan eru stórir gjalddagar ríkisbréfa, alls 69 millj- arðar króna á árinu 2020. Nettó út- gáfa ríkissjóðs er áætluð neikvæð um 29 milljarða og verður þessum gjald- dögum fyrst og fremst mætt með því að nýta umfram sjóðsstöðu,“ segir Bjarni um árið framundan. Lagt inn jafn óðum Spurður hvernig fjármunum vegna stöðuleikaframlagsins var ráðstafað segir Bjarni að andvirði stöðugleika- eigna hafi verið lagt inn á sérstakan stöðugleikareikning ríkissjóðs í Seðlabanka Íslands jafnóðum og þær hafa raungerst. „Alls hafa um 220 milljarðar króna skilað sér þangað inn. Af þeirri fjár- hæð hefur um 208 milljörðum króna verið ráðstafað til niðurgreiðslu skulda ríkissjóðs frá árinu 2016. Það hefur haft í för með sér lækkun vaxtakostnaðar og einnig skilað sér í bættu lánshæfismati. Þar að auki hef- ur rúmum 40 milljörðum króna verið ráðstafað til niðurgreiðslu lífeyris- skuldbindinga.“ Spurður hversu miklir fjármunir hafi fengist með sölu eigna úr Lind- arhvoli segir Bjarni að af þeim 384 milljörðum króna sem stöðugleika- framlögin námu í upphafi hafi um 60 milljarðar króna af eignum farið til umsýslu hjá Lindarhvoli ehf. „Félagið hefur ekki haft neina eiginlega starfsemi með höndum frá því að samkomulagi fjármála- og efnahagsráðuneytisins og félagsins var sagt upp í byrjun febrúar 2018. Endurmetnar áætlanir gera ráð fyrir að stöðugleikaframlög slitabúanna skili í heildina tæpum 460 milljörðum þegar þau hafa innheimst að fullu.“ Leiðir til mismunandi útkomu Samkvæmt lögum um opinber fjár- mál skulu reikningsskil fyrir ríkissjóð í heild byggð á alþjóðlegum reikn- ingsskilastaðli um opinber fjármál, IPSAS. Hins vegar skuli framsetning og flokkun upplýsinga um fjármál A- hluta ríkissjóðs vera skv. alþjóðlegum hagskýrslustaðli, svonefndum GFS- staðli. Bjarni bendir á að GFS- staðallinn feli í sér uppgjör á þjóð- hagsgrunni en að í IPSAS-staðlinum sé ríkisreikningur birtur á rekstrar- grunni. Af því leiði að hægt sé að vera með halla á ríkissjóði á rekstrar- grunni, samkvæmt GFS-staðlinum, en fá aðra niðurstöðu á rekstrar- grunni, skv. IPSAS-staðlinum. „Við gerum ráð fyrir uppgreiðslu skulda á næsta ári þrátt fyrir að það sé halli á ríkissjóði á GFS. Í fyrra var mikill munur milli ríkisreiknings og fjárlaga. Samkvæmt fjárlögum var 30-40 milljarða afgangur en sam- kvæmt ríkisreikningi var 84 milljarða afgangur. Þegar rætt er um halla á fjárlögum [2020] er vísað til halla á þjóðhagsgrunni en á rekstrargrunni gerðum við ráð fyrir að afgangur á næsta ári yrði tæpir 10 milljarðar, þrátt fyrir að fjárlögin hafi verið núll- fjárlög. Svo breyttist það og við fór- um yfir í mínus eftir að það kom ný þjóðhagsspá. Við erum ekki búin að fá afkomuspá ríkisins á næsta ári á rekstrargrunni en ég gæti trúað að hún yrði í kringum núllið,“ segir Bjarni sem telur góða hugmynd að koma upp þjóðhagssjóði. Málið snúist um lausafjárstýringu. „Við tekju- færum allar arðgreiðslur frá Lands- virkjun en gjaldfærum ekki framlög í þjóðarsjóðinn. Þannig að jafnvel þótt við hættum við þjóðarsjóðinn myndi afkoma ríkisins ekki batna neitt.“ Aðrir þættir líklega ráðandi – Myndi lánshæfismat ríkissjóðs haldast óbreytt þótt skuldahlutfallið yrði lækkað frekar? „Þegar skuldahlutföllin eru komin í þetta góða stöðu, eins og við sjáum í dag, og lánskjör ríkisins orðin þau bestu í sögunni, eins og tilfellið er í dag, er líklegra að aðrir þættir verði ráðandi um þróun lánshæfis ríkisins frá þessum stað. Hlutir eins og trú- verðugleiki opinberra fjármála – ekki síst sjálfbærni opinberra fjármála, hvernig langtímatekjuhliðin lítur út – og hvað við gerum á útgjaldahliðinni og hversu vel við sinnum innviða- fjárfestingu. Og hversu vel við erum í stakk búin að mæta áskorunum í opinberum rekstri. Þar með talið í heilbrigðismálum. Annars verður að rýna lánshæfis- matið og röksemdafærslu hvers matsfyrirtækis fyrir sig til að komast nær svari við þessari spurningu. Það getur verið matskennt hjá hverjum og einum matsaðila hvaða þættir það væru sem myndu hreyfa við matinu. Ástæðan fyrir því að við segjum að þetta geti verið hæfilegt skuldahlut- fall hefur minna með lánshæfismatið sem slíkt að gera, vegna þess að við njótum mjög góðra kjara á markaði, og hefur meira með hitt að gera að við trúum því að ríkið verði að vera virkur útgefandi á skuldabréfamark- aði til að styðja við eðlilega verð- myndum á markaðnum. Það verður að vera fyrirsjáanleiki í útgáfunum og þess vegna erum við með lánastefnu- na. Og án ríkisins sem virks þátttak- anda á skuldabréfamarkaði yrði erf- iðara að mynda traustan vaxtafót til að miða aðra áhættu í skuldamálum á landinu við. Að þessu leyti held ég að ríkið sé gríðarlega mikilvægur þátt- takandi og að það yrði skaði fyrir lánamarkaðinn á Íslandi ef ríkið hætti að taka þátt. Með þetta í huga getur verið jafn mikils virði fyrir okk- ur að hefja sjóðssöfnum en hún mun telja í skuldahlutfallinu, í skuldaregl- unni, skv. lögum um opinber fjármál. Jafnframt mun lánstraust batna. Við finnum fyrir miklum áhuga lánshæfisfyrirtækja á þjóðarsjóðs- hugmyndinni.“ Vaxtabyrðin er að léttast mikið – Ríkissjóður tók sl. sumar 500 milljóna lán í evrum á 0,1% vöxtum. Skuldirnar eru því að verða miklu viðráðanlegri. Er útlit fyrir að vaxta- kostnaður ríkisins í framtíðinni verði lægri en áður var áætlað? „Það mun hjálpa okkur gríðarlega en það er dálítið dapurleg staðreynd að jafnvel þótt við höfum létt af okkur mörgum tugum milljarða af vaxta- byrði á undanförnum árum er vaxta- byrðin á Íslandi enn alltof þung miðað við lánshæfi landsins og skuldahlutföll. Alþjóðagjaldeyrissjóð- urinn vaxti athygli á því í nýlegri heimsókn hingað hversu mikil vaxta- byrðin væri. Ef metnaður stæði til þess væri hægt að gera mjög stóra hluti fyrir mismuninn – milli þess sem væri eðlileg vaxtagjöld og þess sem við erum að greiða í reynd í dag – lækka skatta enn frekar og vera með- al þeirra þjóða sem hvað mest leggja af landsframleiðslu til þróunarmála. Við ættum möguleika á að stórauka framlög til menntamála. Við gætum farið í risaátaksverkefni, byggt sjúkrahús á fimm ára fresti. En ástæðan fyrir því að við erum föst í þessari stöðu í augnablikinu varðar ekki erlendu lánin – þar höfum við fengið ný kjör – heldur eldri útgáfur af innlendum lánum. Við erum að borga vexti sem eru í engu samhengi við vaxtakjör ríkisins á nýjum út- gáfum í dag. Við sitjum þannig læst inni í eldri útgáfum og verðum með þær í nokkur ár. Þá mun, að öðru óbreyttu, vaxtakostnaður ríkisins hins vegar falla mjög hratt.“ – Eru uppgreiðsluákvæðin dýr? „Já, við myndum þurfa að borga markaðsvirði á þessum bréfum og gjaldfæra það í dag. Það er auðvitað mikið inngrip í markaðinn að fara í slíka aðgerð, jafnvel þótt við hefðum efni á því. Það er álitamál hvort það væri gott fyrir ríkið til lengri tíma sem útgefanda að leyfa ekki útgáfum að lifa almennt [út gildistímann], nema þá eingöngu ef við hefðum ein- hver skipti að bjóða eða eitthvað slíkt. Vaxtakostnaður mun halda áfram að lækka eftir því sem eldri útgáfur í krónum munu klárast. Ég var orðinn sáttur við þann mikla árangur sem hafði náðst svo þetta var ágætis áminning frá Alþjóðagjaldeyris- sjóðnum um að við séum að borga alltof háa vexti,“ segir Bjarni. Skuldir munu áfram minnka  Fjármálaráðherra boðar áframhaldandi minnkun ríkisskulda  12 milljarðar króna eru eftir á stöðug- leikareikningi sem er nýttur til afborgana skulda  Vaxtakostnaður mun lækka mikið á næstu árum Stöðugleikaframlög slitabúanna Sundurliðun í milljörðum króna Heildarfjárhæð í upphafi 384 Ráðstöfun þessara fjármuna Lindarhvoll ehf. 60 Aðrar eignir 36 Framlag vegna viðskiptabanka 288 Niðurgreiðsla skulda 208 Lífeyrisskuld- bindingar 40 Laust fé á reikningi 12 Óráðstafaðar eignir ■ 100% hlutur í Íslandsbanka er óseldur ■ Aðrar óseldar eignir Endurmetnar áætlanir gera ráð fyrir að framlögin nemi tæpum 460 milljörðum króna (þ.e. að Íslandsbanki og aðrar eignir séu að verðmæti 200 milljarða króna) Morgunblaðið/Golli Hagsmunir Ríkissjóður hefur greitt hundruð milljarða í vexti síðustu ár. Bjarni Benediktsson 14 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 21. DESEMBER 2019 m. Öflugur Milwaukee mótor skilar 14000 til 24000 strokum á mínútu. REDLINK™ yfirálagsvörn REDLITHIUM-ION™ rafhlaða. Sveigjanlegt rafhlöðukerfi sem virkar með öllum Milwaukee® M18™ rafhlöðu Verð 29.900 kr. (með rafhlöðu) M18 FCOT Alvöru hjámiðja fráMilwaukee vfs.is VERKFÆRASALAN • SÍÐUMÚLA 9, REYKJAVÍK • DALSHRAUNI 13, HAFNARFIRÐI • DALSBRAUT 1, AKUREYRI • S: 560 8888

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.