Morgunblaðið - 21.12.2019, Blaðsíða 46

Morgunblaðið - 21.12.2019, Blaðsíða 46
46 MENNING MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 21. DESEMBER 2019 VIÐTAL Silja Björk Huldudóttir silja@mbl.is „Þessi hugmynd er búin að vera í loftinu í nokkurn tíma niðri í Þjóð- leikhúsi. Þar hefur pappakassi geng- ið á milli fólks, en í honum voru öll ritverk Þorvaldar,“ segir Finnur Arnar Arnarson, leikstjóri, höf- undur og leik- myndahöfundur sýningar sem nefnist Engillinn og frumsýndur er í Kassanum í Þjóðleikhúsinu í kvöld. Verkið byggist á verkum rithöfundarins, myndlistar- mannsins og kennarans Þorvaldar Þorsteins- sonar, sem féll frá langt fyrir aldur fram árið 2013, einungis 53 ára gam- all. Þorvaldur skildi eftir sig fjölda verka sem notið hafa mikillar hylli, skáldsögur, örleikrit, leikrit í fullri lengd og handrit fyrir sjónvarp og útvarp. Dótakassi fyrir leikhópinn „Kassinn endaði í fanginu á mér og mér tókst að setja saman ein- hverja beinagrind sem fólki þótti ástæða til að skoða betur. Svo þegar það var betur unnið þá var ákveðið að taka það til sýningar,“ segir Finn- ur og tekur fram að hann hafi fljót- lega langað að leikstýra sýningunni þar sem hann hafði mótað sjónræna útfærslu samhliða skrifunum. „Ég ákvað því að hoppa í djúpu laugina og spurði Ara [Matthíasson þjóðleik- hússtjóra] hvort hann treysti mér til að leikstýra þessu, sem hann gerði og það er mjög gaman,“ segir Finn- ur sem þreytir með uppfærslunni frumraun sína sem leikstjóri. Aðspurður segir Finnur að í megindráttum megi skilgreina sýninguna sem leikhús þó að mynd- listin verði einnig áberandi. „Það má kannski segja að þetta sé smá skrýt- ið leikhús. Það er ákveðið atriði sem tengir saman allra leiknu þættina,“ segir Finnur Arnar og bendir á að leiknu atriðin séu mislöng, allt frá tveimur upp í fimmtán mínútur. „Þetta er ákveðinn dótakassi fyrir leikarana sem fá að leika fullt af per- sónum og skipta margoft um gervi og búninga. Inni á milli leiknu atrið- anna og í kringum sýninguna leyn- ast vísanir í myndlistarverk Þor- valdar,“ segir Finnur og bendir sem dæmi á að uppi á þaki á Kassanum eru þrír hátalar. „Úr þeim hljómar upplestur á nöfnum skattgreiðenda á landinu og þeim þakkað sér- staklega fyrir þeirra framlag til menningar og lista,“ segir Finnur og tekur fram að sá gjörningur vísi í verk sem Þorvaldur sýndi í Finn- landi. „Við reynum þannig að koma ekki aðeins myndlist hans að í sýn- ingunni heldur einnig hugmynda- heimi hans sem fræðimanns. Síðustu æviár sín var hann orðinn mjög upp- tekinn af því hvernig við værum að ala börnin okkar upp og hvernig við værum að sinna menntakerfinu og okkur sem skapandi einstakling- um,“ segir Finnur og tekur fram að sýningin sé þannig alfarið unnin í anda Þorvaldar. Ég er með einvalalið „Ég er með einvalalið með mér í þessu ferli,“ segir Finnur og vísar þar til Grétu Kristínar Ómarsdóttur dramatúrgs sýningarinnar, Þór- unnar Maríu Jónsdóttur sem hann- ar búninga, Ólafs Ágústs Stefáns- sonar sem hannar lýsingu, Péturs Ben sem semur tónlistina og leik- hópsins sem skipaður er Arndísi Hrönn Egilsdóttur, Atla Rafni Sig- urðarsyni, Baldri Trausta Hreins- syni, Eggerti Þorleifssyni, Guðrúnu S. Gísladóttur og Ilmi Kristjáns- dóttur. „Eggert var mikill vinur Þorvaldar og Þorvaldur skrifaði mörg sín hlutverk beint upp í Egg- ert. Það lá því beint við að leita til hans og hann var mjög til í að vera með – sem og aðrir í hópnum. Öll þekktu þau Þorvald og langaði að vera með sem skiptir auðvitað máli.“ Spurður um sjónræna umgjörð sýningarinnar segist Finnur hafa verið innblásinn af verki Þorvaldar sem hann sýndi í Listasafni Reykja- víkur og hét „Tapað/fundið“. „Þar sýndi hann þá hluti sem fundist höfðu á víðavangi og fólk hafði ekki vitjað til lögreglunnar. Þetta var ótrúlegt samansafn af hlutum. Í tengslum við það verk varð sú hug- mynd til að fara í samstarf við Sorpu. Í seinasta mánuði var 20 feta söfnunargámi komið fyrir í Sorpu Ánanaustum og stútfylltist hann á einni helgi,“ segir Finnur og tekur fram að þau hafi ekki verið að leita að neinu sérstöku. Konfektmolasýning „Okkur langaði bara til að fá per- sónulega, hversdagslega og verald- lega muni sem fólk hefur eignast, notið, geymt, gleymt og losað sig við og gefa þeim nýtt hlutverk á leik- sviðinu. Verkið fjallar um raunveru- leikann og þessir hlutir sem fólk hefur losað sig við eru bara ákveðin birtingarmynd af raunveruleik- anum,“ segir Finnur og tekur fram að allir munir á sviðinu verði til sölu. „Ef áhorfendur sjá eitthvað sem þá langar í þá er hægt að kaupa gripinn og fá hann afhentan eftir síðustu sýningu,“ segir Finnur og tekur fram að ágóðinn rennur til Kven- félagssambands Íslands. „Ýmis kvenfélög eru í samstarfi við okkur og munu konur úr þeim félögum halda kökubasar á öllum sýningum þar sem ágóðinn af sölunni rennur til góðgerðamála,“ segir Finnur og bendir á að kökubasarinn sé bein vísun í verk eftir Þorvald sem hann sýndi á Listasafninu á Akureyri. Spurður hvort sýningin verði kon- fektmolakassi fyrir þá sem þekktu vel til verka Þorvaldar svarar Finn- ur því játandi. „Já, það má hiklaust lýsa þessu sem konfektmolasýningu. Ég ímynda mér samt að myndlistin sé meira dulin en ritverkin,“ segir Finnur og bendir á að Vasaleikhúsið sé fyrirferðarmikið í verkinu. „Sú snilld sem flutt var í útvarpinu og margir þekkja. Vasaleikhúsið, líkt og mörg verka hans, eru í raun hversdagslegur absúrdismi þar sem hin einkennilegustu samtöl eiga sér stað,“ segir Finnur og bendir á að vinnan með verk Þorvaldar hafi sjálfkrafa virkjað skynjunina. Sköpunarferlið ævintýri „Maður þarf ekki annað en fara í útiklefann í Vesturbæjarlauginni til að heyra nákvæmlega svona samtöl. Þessi hversdagsleiki er absúrd og stórskrýtinn, sem er mjög áhuga- vert. Í tengslum við sýninguna stört- uðum við það sem við köllum Hvers- dagsleikhúsið,“ segir Finnur og vísar þar til listgjörnings þar sem tíu sætum úr Þjóðleikhúsinu var komið fyrir á völdum stöðum hringinn um landið. „Þar er hugmyndin að hvers- dagslegt rými verður leiksvið. Fólk að störfum og gestir og gangandi í hversdagslegum erindagjörðum verði leikarar og þeim sem sest í sætið býðst að verða áhorfandi og vonandi sjá hversdagsleikann í öðru ljósi,“ segir Finnur og tekur fram að sköpunarferlið allt hafi verið mikið ævintýri. Aðspurður segir Finnur húmor Þorvaldar skila sér vel í sýn- ingunni. „Sá húmor liggur í text- anum og skilar sér því eðlilega inn á leiksviðið. Þegar reykkafari ryðst inn í brennandi hús til að bjarga konu og samtalið endar á umræðum um forvarnarstarf. Þetta er svo skemmtilega klikkað að ég get ekki ímyndað mér annað en að þetta kitli einhverjar hláturtaugar hjá flest- um.“ Snilldin í verkum Þorvaldar Ekki er hægt að sleppa Finni án þess að spyrja hvort hann hafi leitt hugann að því hvernig Þorvaldi hefði litist á útkomuna hefði hann getað mætt á frumsýninguna í kvöld. „Ég held hann mæti á frumsýninguna. Ég held að hann sé búinn að vera á sveimi innan um dótið okkar síðustu vikur. Ég ætla því að leyfa mér að trúa því að hann verði á þessari frumsýningu. Ég þekkti hann ágæt- lega og ég held að hann hefði orðið hrifinn af þessari leið sem við förum. Við erum ekki beint að minnast hans með dramatískum hætti heldur frek- ar að vinna með verkin hans og benda fólki á snilldina sem þar býr. Það er engin helgislepja í gangi eða óttablandin virðing borin fyrir efn- inu. Ég leyfi mér að trúa að hann hefði orðið stoltur af þessari sýn- ingu,“ segir Finnur sem kynntist Þorvaldi fljótlega eftir að hann fór að starfa sem myndlistarmaður. Orða þarf hið augljósa „Ég sýndi nokkrum sinnum með honum á samsýningum og þekkti hann persónulega,“ segir Finnur og bætir við: „Hann hafði alveg ótrú- lega mikla og sterka útgeislun. Þeg- ar ég fór að kenna myndlist og fékk hann til að koma og tala við nemend- urna hafði hann ótrúlegan hæfileika til að segja hlutina á skiljanlegan hátt. Eins og hann sagði: „Stundum þarf bara að orða hið augljósa.“ Þannig opnuðust oft gáttir í huga fólks yfir því sem hann sagði. Hann var mikil fyrirmynd mjög margra,“ segir Finnur og bendir á að boð- skapur Þorvaldar og sýningarinnar eigi brýnt erindi nú á tímum. „En sýningin fjallar um það að þora að vera maður sjálfur.“ „Hversdagslegur absúrdismi“  Engillinn nefnist leiksýning byggð á textum og myndlist eftir Þorvald Þorsteinsson sem Þjóðleik- húsið frumsýnir í Kassanum í kvöld  Finnur Arnar Arnarson þreytir frumraun sína sem leikstjóri Finnur Arnar Morgunblaðið/Kristinn Ingvarsson Fjölhæfni Þorvaldur Þorsteinsson. Ljósmynd/Saga Sig Vinur „Eggert var mikill vinur Þorvaldar og Þorvaldur skrifaði mörg sín hlutverk beint upp í Eggert,“ segir Finnur Arnar Arnarson um listamanninn Þorvald Þorsteinsson og Eggert Þorleifsson leikara sem leikur í Englinum. eignasala@eignasala.is Óskum landsmönnum gleðilegra jóla og farsældar á komandi ári
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.