Hugur og hönd


Hugur og hönd - 2019, Blaðsíða 20

Hugur og hönd - 2019, Blaðsíða 20
20 HUGUR OG HÖND 2019 gliti sem ofið er annars staðar á Norðurlöndunum, að því leyti að það er ofið með réttuna upp.5 Glitvefnaður er nokkuð líkur erlendri aðferð í vefnaði sem heitir dukagång á sænsku og brocaded on the counted thread á ensku en munsturbandinu er brugðið um uppistöðuþráðinn á ólíkan hátt. Útkoman er ekki eins en það lík að auðvelt er að rugla þeim saman. Munurinn er sá að þegar glitað var í vefstaðnum, og síðan einnig í vefstóli hér á landi, þá sneri rétthverfan að þeim sem óf, en við dukagång-vefnað snýr hún niður, eða frá vefaranum. Til eru nokkur bindimunstur fyrir glitvefnað og eru þau byggð upp eftir því hversu margir þræðir eru hafðir í hverju glitspori eða rúðu. Í gömlum söðuláklæðum er yfirleitt sjötti hver þráður glitþráður og talið er að þannig hafi glitið verið ofið í gömlu kljá- steinavefstöðunum og í láréttum vefstólum þegar þeir komu hingað um miðja 18. öld. Að vefa söðuláklæði Þegar söðuláklæði með íslensku gliti er ofið í kljásteinavefstað þarf tvö vefsköft eða hafaldasköft, einskeftuskaft og glitskaft sem er hnýtt eftir því hversu margir þræðir eiga að vera í glitsporinu. Sigríður Halldórsdóttir segir að eðlilegast hafi verið að hnýta höföld fyrir glitskaftið af þráðum sem liggja fyrir framan skilfjöl,6 eins og sjá má á mynd 6. Ýmist er hægt að hnýta glitþráðinn sem fjórða, fimmta eða sjötta hvern þráð og er þá hnýtt á glitskaftið samkvæmt því. Algengt var að hafa fimmta eða sjötta hvern þráð sem glitþráð en á mynd 6 er fjórði hver þráður hafður glitþráður. Togþráður sá sem notaður var í uppistöðu á söðuláklæðunum á 18. og 19. öld var mun fínni en sá verksmiðjuspunni þráður sem nú er framleiddur hjá Ístex (áður Gefjun og Álafoss). Því eru hafðir mun færri þræðir á sentimetra í glitvefnaði nú en áður fyrr, sem gerir það að verkum að færri þræðir eru í hverju glitspori, ella verður munstrið of stórgert. Sagt hefur verið að söðulá- klæðin hafi verið ofin án uppdrátta, munstrið orðið til jafnóðum. Alveg er hugsanlegt að svo hafi verið í einhverjum tilfellum og jafnvel í upphafi, en sama munstur á mörgum áklæðum bendir þó til að uppdrættir hafi verið til og gengið milli manna.7 Algengustu munstur á söðuláklæðunum eru tveir sam- hverfa jurtapottar, sinn í hvorum enda, með stílfærðum stórgerðum blómamunstrum sem minna á akantus og túlipana, með rósum inn að miðju. Á jöðrum og köntum eru gjarnan tvær til þrjár gerðir af bekkjum og upphafsstafir og ártal eru ýmist þvert yfir miðju eða meðfram brúnum skammhlið- anna. Munstrin eru reitamunstur, byggð upp á ferhyrndum sporum og unnin á rúðustrikaðar arkir eða pappír og hafa munstrin varðveist í handritum í svo kölluðum sjóna- bókum og sjónablöðum. Þekkt eru tíu sjónabókahandrit og eru þau frá seinni hluta 18. aldar og fyrri hluta 19. aldar, að undanskildu einu frá 17. öld.8 Sjónabókahand- ritin sýna rúðumunstur fyrir útsaum, vef, prjón og annað hand- verk. Sjónabók Jóns Einarssonar frá Skaftafelli (Þjms. Þ&ÞTh 116) er einna merkust vegna fjölda margbreytilegra munstra en hún er frá ofanverðri 18. öld.9 Aðeins er þó tiltekið eitt munstur sem er sagt fyrir glitvefnað. Samkvæmt samantekt á öllum 10 sjónabóka- handritum sem til eru hér, eru rúðumunstur með jurtapottum í öllum nema einu, því elsta sem er frá 17. öld.10 Áttablaðarós, bekkja- M y n d 5 : F i m m a l ge n g u s t u b i n d i m u n s t u r s e m n ot u ð h a f a ve r i ð t i l a ð ve f a í s l e n s k t g l i t . Ö l l b i n d i m u n s t r i n , n e m a B , e r u o f i n á f j ö g u r s k ö f t o g þ r j ú s k a m m e l . B i n d i m u n s t u r B , C o g D vo r u þ e k k t á 18 . o g 19 . ö l d i n n i e n b i n d i m u n s t u r A o g E e r u þ e k k t a r i á 2 0 . ö l d . Þ a ð ge t u r re y n s t e r f i t t a ð g re i n a á m i l l i g l i t s a u m s o g g l i t ve f n a ð a r, e n þ e ga r ve l e r a ð g á ð m á s j á a ð þ a r s e m t ve i r l i t i r m æ t a s t í o f n u m gl i t s p o r u m þ á ve f a s t l i t i r n i r h ve r i n n í a n n a n á l i t a s a m s k e y t u m ( v i n s t r i ) , e n í g l i t s a u m i e r u s p o r i n a ð s k i l i n ( h æ g r i ) .
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Hugur og hönd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.