Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2002, Side 48

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2002, Side 48
Múlaþing Héraði. í Landnámu segir að Herjólfur hafi numið „Heydalalönd“ og því mætti giska á að hann hafi búið á hinu fornfræga höfuð- bóli Heydölum. Nærri liggur að tengja megi Heydali við þríhyrningakerfið, því fjar- lægðir í bæði Skrúð og Hólma eru rúmar tvær staðallengdir. Þannig gætu þessir staðir hafa átt að mynda jafnhliða þríhyrn- ing af staðlaðri stærð, en óvissu veldur að ijarlægðirnar eru rúmum kílómetra of stórar og er það mesta frávikið í öllu kerfinu. Innst í landnámi Skjöldólfs eru Skjöld- ólfsstaðir og þar gæti hann hugsanlega hafa búið. Niður undan bænum er Skjöldólfs- staðanes, afmarkað af Fagradalsá og Breið- dalsá, og er líklega sama árnesið sem nefnt er í landnámslýsingunni og kallað Skjöld- ólfsnes. A meðfylgjandi korti mótar fyrir útlínum þess í landnámsmörkunum. 1 forn- ritunum má fmna vísbendingar um frjó- semisdýrkun tengda árnesum. Ekki verður farið hér nánar út í þá sálma, en bent á að framlenging á línunni frá Skrúði í Heydali liggur um nesið, og gæti það hafa haft áhrif á bústaðarval landnámsmannsins. Fram- lenging á sörnu línu suðvestur í Beruijörð liggur nærri bænum Skála, en landnáms- maðurinn Þjóðrekur átti að hafa búið þar í þrjá vetur. Fjarlægðin milli Heydala og Skála er mjög nærri staðallengd. Þessi atriði styrkja hugmyndina um línu frá Skrúði um Heydali, og kalla mætti hana Heydalalínu. Hugsanlega gæti Heydalalínan veitt vís- bendingu um bústaði landnámsmanna í Stöðvarfírði og Fáskrúðsfirði, en ekki fæ ég séð að hún liggi um líkleg bæjarstæði. Það mætti einnig hugsa sér að þeim hafi verið haldið frá línunni og höfðinginn í Hey- dölum hafi viljað hafa hana ótruflaða og milliliðalausa til sín frá aðalstöðinni, ef svo mætti kalla Skrúð, en vera sjálfur miðlari út frá sinni staðbundnu miðju. Þarna gæti verið um ákveðna valdastöðu að ræða. Hér má til gamans bæta við vanga- veltum um frásögnina um landnám Þór- hadds í Stöðvarfirði, sem er nokkuð sérstök því sagt er frá trúmálum hans. Hann hafði verið hofgoði í Þrándheimi og hafði með sér „hofmoldina og súlurnar“ og „lagði Mærina-helgi á allan ljörðinn og lét engu tortíma þar nema kvikfé heimilu.“ Hann virðist samkvæmt þessu hafa verið sér- stakur trú- og hugsjónamaður, og líkast til hefði hann viljað hafa landmælingakerfi líkt því sem hér hefur verið lýst. Það er íhugun- arvert að Súlur heitir fjall út firðinum að sunnan og í því má greina þrískiptingu, eins og sjá má á myndinni á næstu síðu. Þar sem landnámslýsingin nefnir súlur, gæti hugsan- lega verið um dulda vísun á Súlurnar að ræða sem hafi verið heilagt ijall. Það mætti hugsa sér að Þórhaddur hafi að einhverju marki haft sérstakt kerfi þar sem Súlumar gegndu hlutverki þrídranga, og „Mærina- helgi“ vísi til norsku fyrirmyndarinnar, hugsanlega kennda við héraðið Mæri. Landnám á Héraði Nú skal þess freistað að framlengja kerfíð inn á Fljótsdalshérað, sem er að baki ijarðaijöllunum. Þar koma við sögu bræð- urnir Brynjólfur og Ævar, en þriðji bróðir- inn var Herjólfur í Breiðdalsvík. Þeir bræð- ur voru synir Þorgeirs Vestarssonar sem er sagður „maður göfugur“. Þetta er mikilvægt atriði, þar sem rannsóknin í Húnaþingi sýndi fylgni milli þess að landnámsmenn voru sagðir vel ættaðir og að þeir sátu helstu staði mælikerfisins. Heijólfur bjó að líkindum í Heydölum, eins og fyrr segir, og gæti hafa tengst kerfmu í ijörðunum með línum til Hólma og Skrúðs, þótt mæling sú mætti vera nákvæmari. I Landnámu segir að Brynjólfur hafi komið fyrst í Eskiijörð en Ævar í Reyðar- ijörð, svo þama koma fram viss tengsl við firðina. Brynjólfur virðist hafa verið fyrir 46
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.