Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2002, Síða 48

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2002, Síða 48
Múlaþing Héraði. í Landnámu segir að Herjólfur hafi numið „Heydalalönd“ og því mætti giska á að hann hafi búið á hinu fornfræga höfuð- bóli Heydölum. Nærri liggur að tengja megi Heydali við þríhyrningakerfið, því fjar- lægðir í bæði Skrúð og Hólma eru rúmar tvær staðallengdir. Þannig gætu þessir staðir hafa átt að mynda jafnhliða þríhyrn- ing af staðlaðri stærð, en óvissu veldur að ijarlægðirnar eru rúmum kílómetra of stórar og er það mesta frávikið í öllu kerfinu. Innst í landnámi Skjöldólfs eru Skjöld- ólfsstaðir og þar gæti hann hugsanlega hafa búið. Niður undan bænum er Skjöldólfs- staðanes, afmarkað af Fagradalsá og Breið- dalsá, og er líklega sama árnesið sem nefnt er í landnámslýsingunni og kallað Skjöld- ólfsnes. A meðfylgjandi korti mótar fyrir útlínum þess í landnámsmörkunum. 1 forn- ritunum má fmna vísbendingar um frjó- semisdýrkun tengda árnesum. Ekki verður farið hér nánar út í þá sálma, en bent á að framlenging á línunni frá Skrúði í Heydali liggur um nesið, og gæti það hafa haft áhrif á bústaðarval landnámsmannsins. Fram- lenging á sörnu línu suðvestur í Beruijörð liggur nærri bænum Skála, en landnáms- maðurinn Þjóðrekur átti að hafa búið þar í þrjá vetur. Fjarlægðin milli Heydala og Skála er mjög nærri staðallengd. Þessi atriði styrkja hugmyndina um línu frá Skrúði um Heydali, og kalla mætti hana Heydalalínu. Hugsanlega gæti Heydalalínan veitt vís- bendingu um bústaði landnámsmanna í Stöðvarfírði og Fáskrúðsfirði, en ekki fæ ég séð að hún liggi um líkleg bæjarstæði. Það mætti einnig hugsa sér að þeim hafi verið haldið frá línunni og höfðinginn í Hey- dölum hafi viljað hafa hana ótruflaða og milliliðalausa til sín frá aðalstöðinni, ef svo mætti kalla Skrúð, en vera sjálfur miðlari út frá sinni staðbundnu miðju. Þarna gæti verið um ákveðna valdastöðu að ræða. Hér má til gamans bæta við vanga- veltum um frásögnina um landnám Þór- hadds í Stöðvarfirði, sem er nokkuð sérstök því sagt er frá trúmálum hans. Hann hafði verið hofgoði í Þrándheimi og hafði með sér „hofmoldina og súlurnar“ og „lagði Mærina-helgi á allan ljörðinn og lét engu tortíma þar nema kvikfé heimilu.“ Hann virðist samkvæmt þessu hafa verið sér- stakur trú- og hugsjónamaður, og líkast til hefði hann viljað hafa landmælingakerfi líkt því sem hér hefur verið lýst. Það er íhugun- arvert að Súlur heitir fjall út firðinum að sunnan og í því má greina þrískiptingu, eins og sjá má á myndinni á næstu síðu. Þar sem landnámslýsingin nefnir súlur, gæti hugsan- lega verið um dulda vísun á Súlurnar að ræða sem hafi verið heilagt ijall. Það mætti hugsa sér að Þórhaddur hafi að einhverju marki haft sérstakt kerfi þar sem Súlumar gegndu hlutverki þrídranga, og „Mærina- helgi“ vísi til norsku fyrirmyndarinnar, hugsanlega kennda við héraðið Mæri. Landnám á Héraði Nú skal þess freistað að framlengja kerfíð inn á Fljótsdalshérað, sem er að baki ijarðaijöllunum. Þar koma við sögu bræð- urnir Brynjólfur og Ævar, en þriðji bróðir- inn var Herjólfur í Breiðdalsvík. Þeir bræð- ur voru synir Þorgeirs Vestarssonar sem er sagður „maður göfugur“. Þetta er mikilvægt atriði, þar sem rannsóknin í Húnaþingi sýndi fylgni milli þess að landnámsmenn voru sagðir vel ættaðir og að þeir sátu helstu staði mælikerfisins. Heijólfur bjó að líkindum í Heydölum, eins og fyrr segir, og gæti hafa tengst kerfmu í ijörðunum með línum til Hólma og Skrúðs, þótt mæling sú mætti vera nákvæmari. I Landnámu segir að Brynjólfur hafi komið fyrst í Eskiijörð en Ævar í Reyðar- ijörð, svo þama koma fram viss tengsl við firðina. Brynjólfur virðist hafa verið fyrir 46
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.