Strandapósturinn


Strandapósturinn - 01.06.1979, Side 120

Strandapósturinn - 01.06.1979, Side 120
neiti harðlega öllu því sem talist gæti til þjóðtrúar eða dular- fullra hluta. Færri munu þeir er reyna að gera sér grein fyrir því úr hvaða jarðvegi þessi trú er sprottin. Margar ástæður hafa eflaust valdið þessari miklu trú á alkyns öfl. Menn kunnu ekki skýringar á hlutum sem gerðust og töldu þá því af einhverju yfirnáttúrulegu. Mikið af þessari gömlu trú er nú sem óðast að hverfa en sumt virðist loða við og jafnvel án þess að fólk geri sér grein fyrir því hvers vegna það gerir hlutina eins og t.d. að berja þrisvar í tré ef maður segir að eitthvað hafi aldrei hent mann. Ef þetta er ekki gert þá á þessi sami hlutur að henda mann af því að maður sagði aldrei. Sumir segja líka sjö, níu, þrettán til frekara öryggis. Allt fram yfir síðustu aldamót var bændaþjóðfélag á íslandi. Bæirnir stóðu einir sér og oft langt á milli þeirra. Þetta voru torfbæir, lágreistir með ótal göngum og ranghölum. Ljós voru af skornum skammti og voru nær eingöngu lýsislampar sem hafðir voru í baðstofu og hlóðaeldhúsi. Annars staðar var niðamyrkur. Það var því ekki óeðlilegt þó fólk sem átti leið um þessi göng og ranghala þættist verða vart við ýmislegt, svo sem einkennileg hljóð eða það rakst á eitthvað í myrkrinu sem skrjáfaði í. Hljóðin munu oftast hafa stafað af dragsúg í göngunum, en eins og allir vita getur hann myndað allskonar hljóð. Um skrjáfið er sú skýr- ing nærtækust að vinnumenn eða sauðamaður hafi hengt þar upp hálffreðinn utanyfirgalla svo þegar eldabuskan ætlaði úr eldhúsi í baðstofu eða aðrir heimamenn áttu þar leið um ráku þau sig á gallann sem þá fór á hreyfingu og skrjáfaði í um leið. Það var myrkrið sem oftast skapaði draugaganginn enda var draugatrúin fyrsti þátturinn í þjóðtrúnni sem lét undan síga við bætt húsakynni og meira ljós. Einn þáttur draugatrúar voru svokallaðir uppvakningar eða sendingar. Þá var vakinn upp nýdauður maður, oftast voru það ungmenni og voru þau sennilega valin þar sem þau myndu vera kraftminni og auðveldara fyrir galdramanninn að yfirbuga þau og stjórna. Þessa drauga sendi svo galdramaðurinn til óvinar síns og átti draugurinn að fyrirkoma honum. Stundum dó óvinurinn samstundis og sendingin náði til hans en stundum lifði hann 118
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Strandapósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Strandapósturinn
https://timarit.is/publication/1641

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.