Saga


Saga - 2018, Side 157

Saga - 2018, Side 157
hinsegin sögu frá árdögum hennar til dagsins í dag … heldur brotakennd tilraun til að útskýra hugmyndir og efnistök hinsegin sagnfræði á íslensku“ (bls. 22). Höfundur gagnrýnir þá sagnfræði sem byggist á eðlishyggju (bls. 28) og leggur áherslu á að hinsegin-merkimiðinn á fræðimennskunni feli í sér að setja fram „greinandi hugmyndir við að skoða og afbyggja valda- formgerðir“ (bls. 22). Verulegur hluti kaflans fjallar um hugtakið hinsegin og um hinseginfræði almennt (bls. 32–34) en einnig fjallar kaflinn um tak- markanir og áskoranir hinsegin sögu. En er grein Hafdísar Erlu kannski frekar hinseginfræði en hinsegin saga eða hinsegin sagnfræði? Hinsegin sagnfræði hlýtur að vera einhvers staðar á mörkum þess að vera sagnfræði og hinseginfræði, eða jafnvel kynjafræði. Ritstjórar, í formála og Hafdís Erla í eigin grein, virðast hikandi við að skil - greina hinsegin sögu sem undirgrein, líkt og Íslandssögu, kvennasögu, verka - lýðssögu eða skólasögu. Í grein Hafdísar Erlu eru skilgreind þau einkenni hins- egin sagnaritunar að hafa sprottið úr grasrót sem hluti af sjálfsmyndarsköpun hinsegin fólks. En Hafdís heldur því einnig fram að stofnanavæðing hinsegin sögu og hinsegin sagnfræði og sagnaritunar geti sem hægast dregið úr róttæku samhengi í grasrótinni, það glatað „stuðandi áhrifum á gagnkynhneigt sam- félag og forræði“ (bls. 56). Hvort það telst síðan stofnanavæðing að hinseg- infræði eru skilgreind í aðalnámskrám fyrir leik-, grunn- og framhaldsskóla sem möguleg kennslugrein, en einnig sem uppspretta fróðleiks fyrir kennara, skal ósagt látið — og ekki um fjallað í greininni. Víkjum að fleiri greinum. Greinin sem ég las fyrst er eftir Þorvald kristinsson, bókmennta- og kynjafræðing, og fjallar um brot úr sögu Guð - mundar Sigur jóns sonar glímukappa. Rakin er saga hans sem afreksmanns og íþróttaþjálfara hérlendis og erlendis og tildrög þess að hann var dæmdur og sat í fangelsi, eini maðurinn hérlendis, fyrir kynmök við aðra karlmenn í samræmi við 178. grein hegningarlaga frá 1869. Í greininni er dómurinn yfir Guðmundi settur í sögulegt og alþjóðlegt samhengi og rætt um hvernig hann var á skjön við þögnina um samkynhneigð á þessum tíma en jafnframt á skjön við alþjóðlega strauma. Guðmundur Sigurjónsson var fæddur í sveitinni þar sem höfundur þessa ritdóms ólst upp. Guðmundur lést að vetrarlagi þegar ég var á 13. ári og var jarðsunginn um vorið. Aldrei heyrði ég um samkynhneigð hans á þessum tíma eða þær hremmingar sem hann hafði lent í vegna kynhneigðar - innar. Sömu sögu sagði aldraður Mývetningur, sem Guðmundur þjálfaði í glímu í Reykjavík upp úr 1940, í viðtali sem tekið var árið 2012 (bls. 142); hann hafði aldrei heyrt á kynhneigð Guðmundar minnst. Þótt svo þögnin um þennan þátt í sögu Guðmundar hafi verið hávær þá lifir minning hans vegna lands við Sandvatn sem hann gaf kvenfélagi sveitarinnar. Næsta grein er eftir Ástu kristínu Benediktsdóttur bókmenntafræðing og er greining á orðræðunni um samkynhneigð — eða kynvillu eins og talað var um á þeim tíma — í íslenskum dagblöðum og tímaritum um miðja ritdómar 155 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 155
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.