Saga


Saga - 2018, Page 157

Saga - 2018, Page 157
hinsegin sögu frá árdögum hennar til dagsins í dag … heldur brotakennd tilraun til að útskýra hugmyndir og efnistök hinsegin sagnfræði á íslensku“ (bls. 22). Höfundur gagnrýnir þá sagnfræði sem byggist á eðlishyggju (bls. 28) og leggur áherslu á að hinsegin-merkimiðinn á fræðimennskunni feli í sér að setja fram „greinandi hugmyndir við að skoða og afbyggja valda- formgerðir“ (bls. 22). Verulegur hluti kaflans fjallar um hugtakið hinsegin og um hinseginfræði almennt (bls. 32–34) en einnig fjallar kaflinn um tak- markanir og áskoranir hinsegin sögu. En er grein Hafdísar Erlu kannski frekar hinseginfræði en hinsegin saga eða hinsegin sagnfræði? Hinsegin sagnfræði hlýtur að vera einhvers staðar á mörkum þess að vera sagnfræði og hinseginfræði, eða jafnvel kynjafræði. Ritstjórar, í formála og Hafdís Erla í eigin grein, virðast hikandi við að skil - greina hinsegin sögu sem undirgrein, líkt og Íslandssögu, kvennasögu, verka - lýðssögu eða skólasögu. Í grein Hafdísar Erlu eru skilgreind þau einkenni hins- egin sagnaritunar að hafa sprottið úr grasrót sem hluti af sjálfsmyndarsköpun hinsegin fólks. En Hafdís heldur því einnig fram að stofnanavæðing hinsegin sögu og hinsegin sagnfræði og sagnaritunar geti sem hægast dregið úr róttæku samhengi í grasrótinni, það glatað „stuðandi áhrifum á gagnkynhneigt sam- félag og forræði“ (bls. 56). Hvort það telst síðan stofnanavæðing að hinseg- infræði eru skilgreind í aðalnámskrám fyrir leik-, grunn- og framhaldsskóla sem möguleg kennslugrein, en einnig sem uppspretta fróðleiks fyrir kennara, skal ósagt látið — og ekki um fjallað í greininni. Víkjum að fleiri greinum. Greinin sem ég las fyrst er eftir Þorvald kristinsson, bókmennta- og kynjafræðing, og fjallar um brot úr sögu Guð - mundar Sigur jóns sonar glímukappa. Rakin er saga hans sem afreksmanns og íþróttaþjálfara hérlendis og erlendis og tildrög þess að hann var dæmdur og sat í fangelsi, eini maðurinn hérlendis, fyrir kynmök við aðra karlmenn í samræmi við 178. grein hegningarlaga frá 1869. Í greininni er dómurinn yfir Guðmundi settur í sögulegt og alþjóðlegt samhengi og rætt um hvernig hann var á skjön við þögnina um samkynhneigð á þessum tíma en jafnframt á skjön við alþjóðlega strauma. Guðmundur Sigurjónsson var fæddur í sveitinni þar sem höfundur þessa ritdóms ólst upp. Guðmundur lést að vetrarlagi þegar ég var á 13. ári og var jarðsunginn um vorið. Aldrei heyrði ég um samkynhneigð hans á þessum tíma eða þær hremmingar sem hann hafði lent í vegna kynhneigðar - innar. Sömu sögu sagði aldraður Mývetningur, sem Guðmundur þjálfaði í glímu í Reykjavík upp úr 1940, í viðtali sem tekið var árið 2012 (bls. 142); hann hafði aldrei heyrt á kynhneigð Guðmundar minnst. Þótt svo þögnin um þennan þátt í sögu Guðmundar hafi verið hávær þá lifir minning hans vegna lands við Sandvatn sem hann gaf kvenfélagi sveitarinnar. Næsta grein er eftir Ástu kristínu Benediktsdóttur bókmenntafræðing og er greining á orðræðunni um samkynhneigð — eða kynvillu eins og talað var um á þeim tíma — í íslenskum dagblöðum og tímaritum um miðja ritdómar 155 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 155
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.