Saga


Saga - 2018, Síða 157

Saga - 2018, Síða 157
hinsegin sögu frá árdögum hennar til dagsins í dag … heldur brotakennd tilraun til að útskýra hugmyndir og efnistök hinsegin sagnfræði á íslensku“ (bls. 22). Höfundur gagnrýnir þá sagnfræði sem byggist á eðlishyggju (bls. 28) og leggur áherslu á að hinsegin-merkimiðinn á fræðimennskunni feli í sér að setja fram „greinandi hugmyndir við að skoða og afbyggja valda- formgerðir“ (bls. 22). Verulegur hluti kaflans fjallar um hugtakið hinsegin og um hinseginfræði almennt (bls. 32–34) en einnig fjallar kaflinn um tak- markanir og áskoranir hinsegin sögu. En er grein Hafdísar Erlu kannski frekar hinseginfræði en hinsegin saga eða hinsegin sagnfræði? Hinsegin sagnfræði hlýtur að vera einhvers staðar á mörkum þess að vera sagnfræði og hinseginfræði, eða jafnvel kynjafræði. Ritstjórar, í formála og Hafdís Erla í eigin grein, virðast hikandi við að skil - greina hinsegin sögu sem undirgrein, líkt og Íslandssögu, kvennasögu, verka - lýðssögu eða skólasögu. Í grein Hafdísar Erlu eru skilgreind þau einkenni hins- egin sagnaritunar að hafa sprottið úr grasrót sem hluti af sjálfsmyndarsköpun hinsegin fólks. En Hafdís heldur því einnig fram að stofnanavæðing hinsegin sögu og hinsegin sagnfræði og sagnaritunar geti sem hægast dregið úr róttæku samhengi í grasrótinni, það glatað „stuðandi áhrifum á gagnkynhneigt sam- félag og forræði“ (bls. 56). Hvort það telst síðan stofnanavæðing að hinseg- infræði eru skilgreind í aðalnámskrám fyrir leik-, grunn- og framhaldsskóla sem möguleg kennslugrein, en einnig sem uppspretta fróðleiks fyrir kennara, skal ósagt látið — og ekki um fjallað í greininni. Víkjum að fleiri greinum. Greinin sem ég las fyrst er eftir Þorvald kristinsson, bókmennta- og kynjafræðing, og fjallar um brot úr sögu Guð - mundar Sigur jóns sonar glímukappa. Rakin er saga hans sem afreksmanns og íþróttaþjálfara hérlendis og erlendis og tildrög þess að hann var dæmdur og sat í fangelsi, eini maðurinn hérlendis, fyrir kynmök við aðra karlmenn í samræmi við 178. grein hegningarlaga frá 1869. Í greininni er dómurinn yfir Guðmundi settur í sögulegt og alþjóðlegt samhengi og rætt um hvernig hann var á skjön við þögnina um samkynhneigð á þessum tíma en jafnframt á skjön við alþjóðlega strauma. Guðmundur Sigurjónsson var fæddur í sveitinni þar sem höfundur þessa ritdóms ólst upp. Guðmundur lést að vetrarlagi þegar ég var á 13. ári og var jarðsunginn um vorið. Aldrei heyrði ég um samkynhneigð hans á þessum tíma eða þær hremmingar sem hann hafði lent í vegna kynhneigðar - innar. Sömu sögu sagði aldraður Mývetningur, sem Guðmundur þjálfaði í glímu í Reykjavík upp úr 1940, í viðtali sem tekið var árið 2012 (bls. 142); hann hafði aldrei heyrt á kynhneigð Guðmundar minnst. Þótt svo þögnin um þennan þátt í sögu Guðmundar hafi verið hávær þá lifir minning hans vegna lands við Sandvatn sem hann gaf kvenfélagi sveitarinnar. Næsta grein er eftir Ástu kristínu Benediktsdóttur bókmenntafræðing og er greining á orðræðunni um samkynhneigð — eða kynvillu eins og talað var um á þeim tíma — í íslenskum dagblöðum og tímaritum um miðja ritdómar 155 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 155
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.