Saga


Saga - 2018, Side 162

Saga - 2018, Side 162
að lifa af í einhæfu verksamfélagi. Förufólk sem sérhæfði sig í tilteknum verkum gerði sig eftirsóknarverðara en þeir sem ekki reyndu að aðlaga sig að þörfum heimilanna. Jón fer hér yfir hin ýmsu verk sem förufólk tók að sér. Margir tóku að sér leiðinleg og óþrifaleg verk þar sem þeir komu, aðrir báru bréf og varning á milli staða og þá voru margir sem skemmtu heimilis - fólki með leik, kveðskap og frásögnum. Bendir Jón á að það förufólk sem tilbúið var að leggja heimilunum lið á einhvern hátt hafi verið betur liðið en þeir sem gerðu ekki handtak þar sem þeir komu. Að sama skapi segir Jón að hafa beri í huga að hópurinn sem síður vildi vinna hafi verið fjölbreyttur, sumir hafi hreinlega lítið getað unnið vegna líkamlegrar eða andlegrar fötl- unar á meðan aðrir töldu það hreinlega ekki samboðið sér að vinna. Leti í vinnusömu þjóðfélagi var illa séð og nefnir Jón í þessu samhengi að bændur og vinnufólk hafi bæði í bundnu og óbundnu máli gagnrýnt þessa einstak- linga, í því hafi falist ákveðin hefnd ásamt styrkingu á félagslegu taumhaldi húsráðenda. Þessu næst fjallar höfundur um förufólk frá þjóðfræðilegu sjónarhorni. Fyrir sagnfræðinga er þessi hluti bókarinnar einstaklega áhugaverður þar sem þekking þjóðfræðingsins fær að njóta sín og veitir þar áhugaverða sýn á förufólkið og hlutverk þess í samfélaginu. Þarna mátar Jón frásagnir af förufólki inn í ýmis frásagnarform þjóðfræðinnar þar sem hann flokkar frá- sagnir og sögur af þessu fólki meðal annars í gamansögur, hryllingssögur, upprunasögur og skýringasögur; sögur af sigri lítilmagnans gegn yfirvald- inu og sögur af ótta fólks við hefnd ef illa væri komið fram við lítilmagnann. Segir Jón þjóðsögur og þjóðtrú hafa mótað viðhorf fólks til förufólks og um leið fært það fjær hinu mennska og nær hinu yfirnáttúrulega (bls. 142). Fjallar Jón nokkuð um kenningu kristenar Hastrup um tvískiptingu gamla íslenska sveitasamfélagsins í utangarðs og innanbúðar. Förufólk falli vel að þeim kenningum þar sem það lendi utangarðs með yfirnáttúrulegri eða dýrslegri hegðun, sé á jaðrinum og að mestu utan við mannlegt samfélag. Uppnefni og viðurnefni voru nánast reglan (konur oft nafnlausar) sem stuðlaði enn frekar að jaðarsetningu þessa hóps. Ólíkt útilegumönnum þá fór förufólkið á milli þess þekkta og óþekkta, það kom um stund inn fyrir mörk heimilisins en fór þess á milli um hið óþekkta svæði. Þetta segir Jón hafa skapað eilífa spennu, heimilin tóku á móti förufólkinu og veittu því beina og í staðinn þurfti förufólkið að beygja sig undir reglur heimilisins og samfélagsins þá stund sem dvalið var þar. Aftur á móti hafði förufólkið líka ákveðið vald í sínum höndum, ef það taldi á sér brotið á einhvern hátt þá gat það til að mynda borið út óhróður um heimilið út um sveitir. Að sama skapi gátu húsráðendur sagt öðrum frá slæmri hegðun förufólks sem gat leitt til þess að það átti erfiðara með að fá atbeina. Þannig var það í raun beggja hagur að virða bæði skráðar og óskráðar leikreglur samfélagsins. Að lokum fjallar Jón um Sölva Helgason, sem án efa er í hugum flestra hold- gervingur alls förufólks í íslensku samfélagi. Segir Jón hugmynd sína vera ritdómar160 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 160
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.