Saga


Saga - 2018, Síða 162

Saga - 2018, Síða 162
að lifa af í einhæfu verksamfélagi. Förufólk sem sérhæfði sig í tilteknum verkum gerði sig eftirsóknarverðara en þeir sem ekki reyndu að aðlaga sig að þörfum heimilanna. Jón fer hér yfir hin ýmsu verk sem förufólk tók að sér. Margir tóku að sér leiðinleg og óþrifaleg verk þar sem þeir komu, aðrir báru bréf og varning á milli staða og þá voru margir sem skemmtu heimilis - fólki með leik, kveðskap og frásögnum. Bendir Jón á að það förufólk sem tilbúið var að leggja heimilunum lið á einhvern hátt hafi verið betur liðið en þeir sem gerðu ekki handtak þar sem þeir komu. Að sama skapi segir Jón að hafa beri í huga að hópurinn sem síður vildi vinna hafi verið fjölbreyttur, sumir hafi hreinlega lítið getað unnið vegna líkamlegrar eða andlegrar fötl- unar á meðan aðrir töldu það hreinlega ekki samboðið sér að vinna. Leti í vinnusömu þjóðfélagi var illa séð og nefnir Jón í þessu samhengi að bændur og vinnufólk hafi bæði í bundnu og óbundnu máli gagnrýnt þessa einstak- linga, í því hafi falist ákveðin hefnd ásamt styrkingu á félagslegu taumhaldi húsráðenda. Þessu næst fjallar höfundur um förufólk frá þjóðfræðilegu sjónarhorni. Fyrir sagnfræðinga er þessi hluti bókarinnar einstaklega áhugaverður þar sem þekking þjóðfræðingsins fær að njóta sín og veitir þar áhugaverða sýn á förufólkið og hlutverk þess í samfélaginu. Þarna mátar Jón frásagnir af förufólki inn í ýmis frásagnarform þjóðfræðinnar þar sem hann flokkar frá- sagnir og sögur af þessu fólki meðal annars í gamansögur, hryllingssögur, upprunasögur og skýringasögur; sögur af sigri lítilmagnans gegn yfirvald- inu og sögur af ótta fólks við hefnd ef illa væri komið fram við lítilmagnann. Segir Jón þjóðsögur og þjóðtrú hafa mótað viðhorf fólks til förufólks og um leið fært það fjær hinu mennska og nær hinu yfirnáttúrulega (bls. 142). Fjallar Jón nokkuð um kenningu kristenar Hastrup um tvískiptingu gamla íslenska sveitasamfélagsins í utangarðs og innanbúðar. Förufólk falli vel að þeim kenningum þar sem það lendi utangarðs með yfirnáttúrulegri eða dýrslegri hegðun, sé á jaðrinum og að mestu utan við mannlegt samfélag. Uppnefni og viðurnefni voru nánast reglan (konur oft nafnlausar) sem stuðlaði enn frekar að jaðarsetningu þessa hóps. Ólíkt útilegumönnum þá fór förufólkið á milli þess þekkta og óþekkta, það kom um stund inn fyrir mörk heimilisins en fór þess á milli um hið óþekkta svæði. Þetta segir Jón hafa skapað eilífa spennu, heimilin tóku á móti förufólkinu og veittu því beina og í staðinn þurfti förufólkið að beygja sig undir reglur heimilisins og samfélagsins þá stund sem dvalið var þar. Aftur á móti hafði förufólkið líka ákveðið vald í sínum höndum, ef það taldi á sér brotið á einhvern hátt þá gat það til að mynda borið út óhróður um heimilið út um sveitir. Að sama skapi gátu húsráðendur sagt öðrum frá slæmri hegðun förufólks sem gat leitt til þess að það átti erfiðara með að fá atbeina. Þannig var það í raun beggja hagur að virða bæði skráðar og óskráðar leikreglur samfélagsins. Að lokum fjallar Jón um Sölva Helgason, sem án efa er í hugum flestra hold- gervingur alls förufólks í íslensku samfélagi. Segir Jón hugmynd sína vera ritdómar160 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 160
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.