Saga


Saga - 2018, Page 162

Saga - 2018, Page 162
að lifa af í einhæfu verksamfélagi. Förufólk sem sérhæfði sig í tilteknum verkum gerði sig eftirsóknarverðara en þeir sem ekki reyndu að aðlaga sig að þörfum heimilanna. Jón fer hér yfir hin ýmsu verk sem förufólk tók að sér. Margir tóku að sér leiðinleg og óþrifaleg verk þar sem þeir komu, aðrir báru bréf og varning á milli staða og þá voru margir sem skemmtu heimilis - fólki með leik, kveðskap og frásögnum. Bendir Jón á að það förufólk sem tilbúið var að leggja heimilunum lið á einhvern hátt hafi verið betur liðið en þeir sem gerðu ekki handtak þar sem þeir komu. Að sama skapi segir Jón að hafa beri í huga að hópurinn sem síður vildi vinna hafi verið fjölbreyttur, sumir hafi hreinlega lítið getað unnið vegna líkamlegrar eða andlegrar fötl- unar á meðan aðrir töldu það hreinlega ekki samboðið sér að vinna. Leti í vinnusömu þjóðfélagi var illa séð og nefnir Jón í þessu samhengi að bændur og vinnufólk hafi bæði í bundnu og óbundnu máli gagnrýnt þessa einstak- linga, í því hafi falist ákveðin hefnd ásamt styrkingu á félagslegu taumhaldi húsráðenda. Þessu næst fjallar höfundur um förufólk frá þjóðfræðilegu sjónarhorni. Fyrir sagnfræðinga er þessi hluti bókarinnar einstaklega áhugaverður þar sem þekking þjóðfræðingsins fær að njóta sín og veitir þar áhugaverða sýn á förufólkið og hlutverk þess í samfélaginu. Þarna mátar Jón frásagnir af förufólki inn í ýmis frásagnarform þjóðfræðinnar þar sem hann flokkar frá- sagnir og sögur af þessu fólki meðal annars í gamansögur, hryllingssögur, upprunasögur og skýringasögur; sögur af sigri lítilmagnans gegn yfirvald- inu og sögur af ótta fólks við hefnd ef illa væri komið fram við lítilmagnann. Segir Jón þjóðsögur og þjóðtrú hafa mótað viðhorf fólks til förufólks og um leið fært það fjær hinu mennska og nær hinu yfirnáttúrulega (bls. 142). Fjallar Jón nokkuð um kenningu kristenar Hastrup um tvískiptingu gamla íslenska sveitasamfélagsins í utangarðs og innanbúðar. Förufólk falli vel að þeim kenningum þar sem það lendi utangarðs með yfirnáttúrulegri eða dýrslegri hegðun, sé á jaðrinum og að mestu utan við mannlegt samfélag. Uppnefni og viðurnefni voru nánast reglan (konur oft nafnlausar) sem stuðlaði enn frekar að jaðarsetningu þessa hóps. Ólíkt útilegumönnum þá fór förufólkið á milli þess þekkta og óþekkta, það kom um stund inn fyrir mörk heimilisins en fór þess á milli um hið óþekkta svæði. Þetta segir Jón hafa skapað eilífa spennu, heimilin tóku á móti förufólkinu og veittu því beina og í staðinn þurfti förufólkið að beygja sig undir reglur heimilisins og samfélagsins þá stund sem dvalið var þar. Aftur á móti hafði förufólkið líka ákveðið vald í sínum höndum, ef það taldi á sér brotið á einhvern hátt þá gat það til að mynda borið út óhróður um heimilið út um sveitir. Að sama skapi gátu húsráðendur sagt öðrum frá slæmri hegðun förufólks sem gat leitt til þess að það átti erfiðara með að fá atbeina. Þannig var það í raun beggja hagur að virða bæði skráðar og óskráðar leikreglur samfélagsins. Að lokum fjallar Jón um Sölva Helgason, sem án efa er í hugum flestra hold- gervingur alls förufólks í íslensku samfélagi. Segir Jón hugmynd sína vera ritdómar160 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 160
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.