Sjómannablaðið Víkingur

Årgang

Sjómannablaðið Víkingur - 01.02.2017, Side 24

Sjómannablaðið Víkingur - 01.02.2017, Side 24
hreinleikann að alltaf var sofið í öllum herklæðum því að klárir urðu menn að vera ef kallað yrði í bátana. Annað var ekki í boði en að standa sína plikt ef menn vildu halda skipsrúmi. Enginn kæliklefi og því síður frystir voru um borð í bátnum og eina kælingin sem matnum stóð til boða var dvöl uppi á stýrishúsi. Mjólkin kom úr dósum, þykk og vond. Drykkjarvatn var af skornum skammti og þar að auki tæpast drykkjarhæft. Vatn til þvotta var ekki á dagskrá vegna þess hversu lítið það var. Klósett var ekkert um borð en yfirbyggður kamar á skut. Væri á hann sest varð að hafa allan vara á í brælum svo að það sem úr búknum datt kæmi ekki sömu leið til baka. Með öðrum orðum varð að sæta lagi og láta skotið ríða af á réttu róli. Vökvalosun líkamans reyndist öllu léttari og áhyggjuminni. Þeir sem káetan hýsti létu sér nægja að brölta upp í brú, skjóta spjótinu á milli stafs og hurðar og hleypa bununni niður á brúarvænginn. Stafnbúar dröttuðust upp í lúkarskappann þar sem þeir léttu á þrýstingi blöðrunnar. Oft gerðist lyktin svo stæk á þessum losunarstöðum að undan því var ekki vikist að úða þá hreinsiefnum og spúla síðan hressilega með sjó yfir svæðin. Fataþvottur var ekki á dagskrá að öðru leyti en því að þegar vinnugallinn stóð undir sjálfur sér vegna óhreininda þá var hann dreginn á eftir bátnum þar til mesti skíturinn var á braut. Allan vara þurfti þó að hafa á þessari þvottaaðferð því væru gallarnir dregnir of lengi skilaði aðeins slitur þeirra sér um borð. Fjandans belgvettlingarnir Næstu tvö sumur var ég í sama skiprúmi og tókst þá öllu betur til með sjóveikina. Gleypti ég sjóveikitöflur tvo til þrjá fyrstu dagana og slapp þá við þennan kvilla nema í verstu brælum. Draga má þá ályktun af þessu pilluáti að trúi maður á að það bjargi málum þá er sjóveikin ekki síður andlegur en líkamlegur kvilli. Eftir eina síldarvertíðina á Verði fór ég á Von TH-5 sem var að fara á ufsaveiðar með nót vestur á Skagafjörð. Vertíð þessi stóð aðeins í viku en þá rifum við nótina í hengla og var þar með látið gott heita. Mér er það minnisstæðast frá þessari viku að sjóveikin lét mig afskiptalausan enda renniblíða allan tíman og frábær matur um borð. Afrakstur þessarar viku var 400 mál af upsa og nokkur hundruð kíló af þorski sem kippt var inn fyrir borðstokkinn með færum. Vorið 1956 fór ég á línubátinn Dröfn EA frá Hrísey og var að mestu laus við sjóveikina. Mér fannst ég í raun sleppa nokkuð vel frá þessari vorvertíð í Hrísey minnugur þess að út fyrir Hrólfssker komst ég ekki fyrsta sumarið mitt á Verði TH áður en maginn mótmælti. Fiskiríið á Dröfn EA er enn í fersku minni en ekki fékkst bein úr sjó þrátt fyrir góðar gæftir. Fór þar saman fiskleysi og lélegur línubúnaður en línan var svo fúin að leikur einn var að slíta hana á milli sín. Þessi fjandans lína var með önglum sem höfðu óþolandi ást á nýju belgvettlingum mínum. Sátu fjandans krækjurnar fastar hver um aðra þvera í totum vettlinganna þannig að ég var alltaf með hálfan stokkinn í fanginu. Skips- félagarnir, þaulvanir menn með vel þæfða belgvettlinga, björg- uðu mér fyrir horn og varð reyndin sú að ég lærði aldrei þessi handtök. Þar sem enga kauptryggingu var að hafa hjá útgerðinni kom ég gjörsamlega jafn auralaus heim og þegar af stað var lagt. Þetta var í raun fjandi bagalegt þar sem hugmyndin var að nota afkomu vertíðarinnar í kaup á trúlofunarhringjum. Með láni frá föður mínum bjargaðist þetta þó fyrir horn en eftir á að hyggja tel ég þetta lán enn ógreitt. Hundblautir í sparifötunum Árið 1960 réði ég mig til síldveiða á Sæborgu BA-25, sem var 66 tonna stálbátur og var hugmyndin sú að afla sér meiri tekna en vinna í landi færði mér og gekk það eftir. Farið var á síldveiðar undir stjórn hins mikla aflamanns Finnboga Magnússonar og ekki brást honum bogalistin frekar en fyrri daginn. Eitthvað var ég tæpur fyrir sjóveikinni fyrstu dagana en án þess þó að verulegur bagi væri að. Vertíðin byrjaði þó ekki gæfulega því að í fyrsta kastinu hrundi snurpugálginn nánast í frumeindir sínar. Ástæðan var breyting á gálganum sem unnin var samtímis hækkun á lunn- ingu árið áður. Ekki var um annað að ræða en að snurpa nótina saman þó að gálginn væri á braut og dróst vírinn því yfir lunninguna. Þessi meðferð á vírnum reyndist honum ofviða og varð hann ónothæfur eftir meðferðina. Nýr kostaði vírinn kr. 10.000,- og þótti mikið. Ekki var um annað að ræða en sigla inn á Siglufjörð með galtóman bátinn og fá smíðaðan nýjan gálga. Smiðirnir stóðu vel að verki og björguðu málum á skömmum tíma. Karlinum fannst þó ekkert gangan og var það að vonum því að inn Siglu- fjörðinn rann hver báturinn af öðrum drekkhlaðinn af síld. Margt bar við yfir sumarið en minnisstæðastur er mér þó túr sem við gerðum 60 mílur austur af landinu. Þar var báturinn fylltur af síld og vatnaði þá upp fyrir miðja skansklæðningu. Þegar restinni af kastinu var hvolft úr pokanum hafði einn há- setinn stór orð um aumingjaskap skipstjórans að kippa þessum slatta ekki inn fyrir lunninguna. Heimstímið var í fangið og gekk sjór yfir bátinn að framan sem hann átti erfitt með að losa sig við og komu gusur annað slagið niður í lúkar. Þegar skip- stjórinn fyrirskipaði að létta bátinn að framan með því að moka síldinni úr fremstu stíunum fyrir borð þá voru margir háfar á lofti hjá þeim hásetanum sem hlaða vildi meira. Árið 1961 tók Finnbogi Magnússon við hinu fræga skipi Helga Helgasyni VE-343 og þar fékk ég pláss. Ekki man ég til að sjóveikin hafi verið mér til mikilla ama á Helga en svo sannarlega var hún undirliggjandi. Vertíðin byrjaði þó ekki vel því við sigldum inn í hörku brælu út af Norðurlandi. Ég hafði valið mér svefnstað í efri koju fremst í lúkarnum vegna þess hve mjó hún var og líkleg til að halda vel að sofandi manni. Rétt reyndist að kojan hélt vel að manni en þar sem ég hafði ekki áður verið á svona stóru skipi þá tók ég ekki fallhæðina með í reikninginn þegar skipið hjó á báru. Í raun fannst mér ég vera í frjálsu falli löngu áður en skipi stöðvaðist í næsta öldu- dal. Fallhæðin hefði nokkuð örugglega vanist en þegar dekk- lekinn kom svo einnig til skjalanna þá fannst mér nóg komið og flutti mig í lákoju aftast í lúkarnum. Sæborg BA-25 var 66 tonna stálbátur. 24 – Sjómannablaðið Víkingur

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.