Fréttablaðið


Fréttablaðið - 28.09.2022, Qupperneq 13

Fréttablaðið - 28.09.2022, Qupperneq 13
Málræktarþing Íslenskrar málnefndar verður haldið fimmtudaginn 29. september í fyrirlestrasal Þjóðminjasafnsins undir yfirskriftinni Íslensk tunga og nýir miðlar. Verið öll hjartanlega velkomin! DAGSKRÁ 15.00 Þingsetning og ávarp menningar- og viðskiptaráðherra. 15.05 Ályktun Íslenskrar málnefndar um stöðu íslenskrar tungu 2022. Eva María Jónsdóttir les. 15.15 Guðrún Nordal: Allt á einum stað. 15.30 Kristján B. Jónasson: Arfurinn ókeypis í snjalltækið þitt – Stafræn endurgerð höfundarréttarvarðra texta. 15.45 Anna Sigríður Þráinsdóttir: Stælgæinn – miðlæg málfarsráðgjöf fyrir fjölmiðla. 16.00 Jón Gunnar Þorsteinsson: Hvar er íslenskt alfræðiefni á netinu og hvernig ratar það til lesenda? 16.15 Sigríður Wöhler: Ef við mættum ráða – um rafrænt námsefni. 16.30 Afhending viðurkenningar Íslenskrar málnefndar 2022. Fundarstjóri: Luciano Dutra www.ms.is www.islenskan.is Við stöndum frammi fyrir hröðum viðsnúningi í hagstjórn vegna eignabólu á húsnæðismarkaði, stríðs í Evrópu og eftir aðgerðir í heimsfaraldri. Áby rgð rík isstjórnarinnar í núverandi verðbólguástandi og vaxtahækkunarumhverfi er marg- þætt, en benda má sérstaklega á þrjá þætti: Fyrir það fyrsta kynti ríkisstjórn- in undir verðbólgunni á tímum heimsfaraldurs þegar ákveðið var að örva hagkerfið með óbeinum hætti í gegnum eignamarkaði í stað þess að ráðast hratt og örugglega í markvissar aðgerðir á hlið ríkisfjár- málanna. Kreddufastar og úreltar hugmyndir um hlutverk ríkissjóðs komu okkur í þessa klemmu. For- ystumenn ríkisstjórnarinnar hik- uðu við að beina fjármagni þangað sem þess var þörf og útvistuðu þess í stað björgunaraðgerðum til Seðla- bankans. Aðgerðir sem þöndu eignamarkaði. Í öðru lagi báru tveir af æðstu ráðamönnum þjóðarinnar í fjár- málum, seðlabankastjóri og fjár- málaráðherra, út þann boðskap á síðustu árum að Ísland væri að stíga inn í nýtt og langvarandi lág- vaxtatímabil. Fjármálaráðherra rak sína kosningabaráttu haustið 2021 á þeim skilaboðum að hagstjórnin undir hans handleiðslu hefði leitt af sér lágt vaxtastig, ekki að um tíma- bundna kreppuvexti væri að ræða. Núverandi staða er algjör forsendu- brestur fyrir ungt fólk, lágtekjufólk og fjölskyldufólk sem tók ákvörðun um að skuldsetja sig mikið fyrir dýrri eign, í boði eignabólu ríkis- stjórnarinnar, á forsendum lágra vaxta sem ráðamenn eignuðu sér í aðdraganda kosninga. Í þriðja lagi hafa ytri aðstæður í heimsmálum skapað sigurvegara og tapara og varpað skýru ljósi á undirliggjandi vandamál í íslensku samfélagi. Íslenskt hagkerfi nýtur góðs af auðlindagrein, stórútgerð- inni, sem hefur hagnast verulega undanfarna mánuði vegna snar- hækkandi heimsmarkaðsverðs á sjávarafurðum í kjölfar stríðs og aðfangatruflana eftir heimfaraldur. Orkukrísan og hækkandi álverð hefur einnig skilað mikilli arðsemi til Landsvirkjunar. En munurinn er sá að þjóðin fær hlut sinn óskertan af arðsemi orkunnar í gegnum Landsvirkjun. Um það er ekki að ræða í sjávarútvegi. Á sama tíma eru heimili hér á landi í stöðu tapara: mörg hver hafa séð kaupmátt sinn rýrna vegna hækkandi húsnæðis- greiðslubyrði og hækkunar á nauð- synjavörum. Fókus á pólitískt umboð, ekki ókjörna embættismenn Enginn vilji er aftur á móti hjá for- ystumönnum ríkisstjórnarinnar til að dreifa ábatanum og dempa efna- hagshöggið, en slíkt gerist ekki sjálf- krafa í núverandi umhverfi. Slíkar aðgerðir krefjast auðvitað skýrrar pólitískrar sýnar um sanngjarnt vel- ferðarsamfélag. Landinu er aftur á móti stýrt úr fjármálaráðuneytinu þar sem hlutverk ríkis ins hefur verið endurskilgreint frá því að vera aflvaki samstöðu og samábyrgðar, og því að styðja við borgarana, í að draga úr bolmagni grunnþjónust- unnar, lækka skatta og hvetja til hólfaskiptingar í samfélaginu. Seðlabanki Íslands vill dempa eignabóluna í landinu með vaxta- tólinu, en sú aðgerð er almenn og gerir ekki greinarmun á stöðu Sigurvegarar og taparar í boði ríkisstjórnar Íslands Kristrún Frostadóttir þingmaður Sam- fylkingarinnar fólks. Skiptar skoðanir eru um áherslur í peningamálastjórn víða um heim þessa dagana. En í lok dags er Seðlabankinn með það lög- bundna hlutverk að stuðla að verð- stöðugleika. Við búum því miður við samfélagsgerð þar sem ókjörnir embættismenn í Seðlabankanum geta haft gífurleg áhrif á jöfnuð með aðgerðum sínum í þágu verð- stöðugleika, en hafa ekki umboð til að vinna á móti þeim hliðaráhrif- um. Það eitt og sér er efni í mikla umræðu. En í núverandi ástandi þarf að horfa til þess hvar getan, ábyrgðin og umboðið liggur. Alþingi hefur vald sem Seðla- bankinn hefur ekki; til að dreifa byrðunum af vaxtahækkunum með sanngjörnum hætti um sam- félagið. Ríkisstjórninni ber bein- línis skylda til þess miðað við fyrrgreinda og þríþætta ábyrgð hennar á stöðunni: aðkomu henn- ar að eignabólu, eftir óábyrgar og hápólitískar hagstjórnaryfirlýs- ingar ráðamanna um vaxtastigið og vegna sögulegs viljaleysis um að breyta samfélagsgerð sem skapar sigurvegara og tapara. Á þá skyldu og ábyrgð á fókusinn að vera í þingsal Alþingis þessa dagana. Ekki aðgerðir ókjörinna embættismanna í Seðlabank- anum. Samfylkingin hefur nú þegar lagt fram þingmál um sam- stöðuaðgerðir vegna vaxtahækk- ana og verðbólgu sem snúa að því að dreifa ábatanum og högginu af núverandi efnahagsástandi með sanngjörnum hætti um samfélagið: með hvalrekasköttum á fjármagn og stórútgerð sem eyrnamerkja á í vaxtabætur og barnabætur og með tillögu um leigubremsu á meðan verðhækkunarkúfurinn gengur yfir. Það er ekki hægt að fría forystu- menn ríkisstjórnarinnar ábyrgð á stöðunni. Valdið sem og aðgerða- leysið í núverandi ástandi er þeirra. n MIÐVIKUDAGUR 28. september 2022 Skoðun 13FRÉTTABLAÐIÐ

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.